Đội ngũ gồm 45 quân nhân thuộc Lực lượng Vũ trang Ấn Độ đã tới Hà Nội, để tham gia Cuộc tập trận chung VINBAX-2023 lần thứ 4 giữa hai quốc gia. Theo Thông tin chính thức từ kênh tin tức Chính phủ Ấn Độ.

Cuộc tập trận dự kiến ​​diễn ra từ ngày 11 đến ngày 21/12/2023. Bao gồm 39 đặc phái viên từ một Trung đoàn Công binh, thuộc Nhóm Kỹ sư Bengal và 6 người từ Quân y Ấn Độ, nhằm mục đích đóng góp kiến ​​thức chuyên môn về kỹ thuật và hoạt động y tế. 

Quân đội Nhân dân Việt Nam được biết cũng sẽ cử đội ngũ đại diện với số lượng nhân sự tương đương.

Cuộc tập trận VINBAX được khởi xướng vào năm 2018, đây là sự kiện huấn luyện thường niên luân phiên giữa Ấn Độ và Việt Nam. 

Phiên bản đầu tiên của cuộc tập trận này diễn ra ở Jabalpur, Madhya Pradesh và phiên bản gần đây nhất diễn ra tại Trạm quân sự Chandimandir vào tháng 8 năm 2022.

Mục tiêu chính của VINBAX-2023 là tăng cường quan hệ hợp tác, thúc đẩy khả năng tương tác và chia sẻ những kinh nghiệm tốt nhất giữa lực lượng vũ trang Ấn Độ và Việt Nam.

Cuộc tập trận này nằm trong Chương 7 của Hiến chương Liên hợp quốc, đặc biệt tập trung vào các hoạt động gìn giữ hòa bình. Nó được thiết kế như một Cuộc diễn tập Bộ Chỉ huy kiêm Diễn tập Thực địa. 

VINBAX-2023 sẽ tập trung vào việc triển khai và sử dụng một đội ngũ Kỹ sư và nhân viên Y tế. Nó được đánh giá là sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc trao đổi ý tưởng, chiến thuật, kỹ thuật, quy trình liên quan đến kỹ thuật chiến đấu và nhiệm vụ y tế trong chiến đấu.

Các bên tham gia sẽ chia sẻ các phương pháp hiện đại để xây dựng cơ sở hạ tầng quân sự thiết yếu như đường sá, cầu cống, sân bay trực thăng, hầm chứa đạn dược và trạm quan sát trong các khu vực hoạt động. Cuộc tập trận này sẽ bao gồm hoạt động quân sự kỹ thuật phù hợp với những kịch bản giống như việc triển khai lực lượng dự bị của Liên hợp quốc trên toàn thế giới.

Nỗ lực này dự kiến ​​sẽ tăng cường hợp tác quốc phòng giữa Việt Nam và Ấn Độ, thúc đẩy sự hiểu biết và khả năng tương tác giữa các lực lượng vũ trang. Cuộc tập trận không chỉ thể hiện cam kết vì hòa bình, an ninh quốc tế mà còn thể hiện sự cống hiến của cả hai nước đối với lý tưởng của Liên hợp quốc, góp phần vào mục tiêu chung là duy trì hòa bình và an ninh toàn cầu.