Lực ảnh hưởng của vụ việc này vượt quá vụ “Roswell”, một người đàn ông Canada đã xuất hiện những biến hóa  sau khi chạm vào UFO… Mùi lạ đã khiến các nhà khoa học bối rối trong nhiều năm. 

Chào mừng các bạn đến với Bí ẩn chưa được giải đáp!

Năm 2018, Sở đúc tiền Hoàng gia Canada đã phát hành một đồng xu kỷ niệm bằng bạc kỳ lạ, đồng xu không chỉ có hình dáng kỳ lạ, mà câu chuyện đằng sau nó còn bất thường hơn.

Đồng xu kỷ niệm hình bầu dục này được dùng màu để đúc tạo, có hình một người đàn ông rơi xuống đất và một chiếc đĩa bay màu bạc bay lơ lửng phía trên khu rừng và hồ nước. Nếu bạn chiếu đèn UV đi kèm vào đồng xu, bạn còn có thể nhìn thấy tình cảnh chiếc đĩa bay phun khí nhiệt màu vàng nhạt về phía người đàn ông.

Tờ báo này được phát hành để kỷ niệm 50 năm “Sự kiện UFO ở Hồ Falcon ở Canada”. Chuyên gia và tác giả huyền bí người Canada Chris Rutkowski tin rằng sự kiện “Hồ Falcon” thậm chí còn có lực ảnh hưởng lớn hơn sự kiện “Roswell” năm đó.

Vậy chuyện gì đã xảy ra với người đàn ông trên đồng xu hơn 50 năm trước?

Hai UFO bay trên không

Nhân vật chính trên đồng xu là Stefan Michalak, vốn là một người đàn ông Ba Lan, sau khi Thế chiến thứ hai kết thúc, gia đình Stefan chuyển đến Canada định cư. Ở đó, ông trở thành một thợ máy công nghiệp, nhưng trong thời gian rảnh rỗi, ông lại là người đam mê địa chất.

Vào một buổi sáng đầy nắng ngày 20 tháng 5 năm 1967, Stefan khởi hành từ Winnipeg, thủ đô Manitoba, đến một vùng núi tên là Hồ Falcon để tìm kiếm thạch anh và bạc. Tuy nhiên, một chuyến đi quá đỗi bình thường như vậy đối với ông đã cải biến cả cuộc đời ông.

Khu vực miền núi nơi Stefan đến không có người ở, vô cùng yên tĩnh, thường ngày chỉ có tiếng của loài sếu hoang lẻ loi bầu bạn. Nhưng ngày hôm đó, một đàn ngỗng trời bên hồ dường như sợ hãi điều gì đó, hoảng sợ tán tác bay về cùng một hướng. Điều này khiến Stefan cảm thấy rất bối rối, ông vô thức ngẩng đầu lên, nhìn về hướng ngược lại với đàn ngỗng hoang.

Ông nhìn thấy trên bầu trời có hai chiếc phi hành cơ hình đĩa phát ánh sáng đỏ đang lao xuống, đột nhiên một chiếc dừng lại lơ lửng trên đường đi, trong khi chiếc còn lại bay càng lúc càng gần, hạ cánh xuống một tảng đá phẳng cách ông không xa. Chiếc đĩa bay dừng lại trên không lơ lửng ở đó một lúc, rồi bay về phía tây và biến mất trong mây.

Stefan tập trung sự chú ý vào phi hành cơ trên tảng đá, ông thấy nó từ màu đỏ biến thành màu xám, cuối cùng biến thành màu của thép không gỉ sau khi được gia nhiệt, xung quanh có ánh sáng vàng tỏa ra.

Theo Trung tâm Nghiên cứu UFO J Allen Hynek, khi quan sát vật thể, Stefan đã quỳ bên cạnh một tảng đá, luôn đeo kính bảo hộ. Kính bảo hộ tỏ ra rất hữu dụng, vì ánh sáng chói lóa phát ra từ khe hở của vật thể rất hại mắt, tạo thành dư ảnh màu đỏ trong mắt Stefan.

Stefan ở gần tảng đá trong nửa giờ tiếp theo, phác thảo và ghi lại các đặc điểm khác nhau của vật thể, nó có hình đĩa, đường kính khoảng 40 feet và cao 10 feet.

Sau khi hoàn thành bản phác thảo của mình, Stefan nhận ra có một luồng không khí ấm áp tỏa ra từ chiếc đĩa bay, kèm theo mùi lưu huỳnh. Điều này khiến Stefan cảm thấy rất kỳ quái, ông luôn tin rằng đây là máy bay quân sự của con người, nên đã mạnh dạn quyết định tiến đến gần hơn.

Âm thanh kỳ quái

Ngày thứ tư sau khi vụ việc xảy ra, tức là ngày 24/5/1967, Cảnh sát Hoàng gia Canada (RCMP) đã phỏng vấn Stefan, và biên bản phỏng vấn cũng ghi lại tình cảnh lúc đó một cách chi tiết.

Khi Stefan đến gần hơn, mùi không khí ấm và lưu huỳnh trở nên nồng nặc hơn, đồng thời ông nghe thấy âm thanh hu hu của động cơ và tiếng rít của không khí, như thể không khí bị hút vào hoặc thổi ra.

Ông chú ý đến một cánh cửa đang mở ở bên cạnh, từ đó phát ra ánh sáng đỏ rực chói mắt, đồng thời nghe thấy một âm thanh bị che lấp bởi tiếng rít của vật thể bay. Theo Stefan, âm thanh đó nghe giống như tiếng người, với hai âm thanh có thể phân biệt được, âm thanh này cao hơn âm thanh kia.

Lúc đầu, ông hét lên bằng tiếng Anh, nói đùa: “Nếu các bạn là ‘Những chàng trai Yankee’ (ý nói người Mỹ) thì hãy ra ngoài, đừng sợ, hãy ra ngoài nếu bạn cần giúp đỡ.” Không ai trả lời, nhưng những tiếng nói dần dần im bặt.

Lúc này Stefan tâm lý trở nên bối rối, sau đó ông cẩn thận hỏi lại bằng tiếng Nga: “Các bạn có nói tiếng Nga không?” Vẫn không có ai trả lời, sau đó ông lại hỏi bằng tiếng Đức, tiếng Ý, tiếng Pháp và tiếng Ukraina, mỗi thứ tiếng đều hỏi một câu, nhưng câu trả lời duy nhất là tiếng vù vù và tiếng rít của vật thể bay.

Vì hiếu kỳ, Stefan quyết định tiếp tục kiểm tra tình hình bên trong vật thể bay, thò đầu vào cửa sập, do ánh sáng phát ra từ bên trong khiến ông nhìn không rõ, nên ông điều chỉnh kính bảo hộ trên đầu để quan sát.

Bên trong, ông nhìn thấy những chùm ánh sáng và những tấm đèn nhấp nháy nhiều màu sắc khác nhau, nhưng không có bất kỳ con người hay sinh vật nào. Ông nhận thấy các bức tường của vật thể bay rất dày, khoảng 18 inch. Khi ông rút đi, có ba tấm trượt vào lỗ cửa, bịt kín nó giống như một màn trập máy ảnh, cửa sập của tàu đóng lại và dung hợp với toàn bộ thân tàu thành nhất thể, không có bất kỳ dấu vết của mối hàn hay đường nối nào. Bề mặt phản quang cao độ, trông giống như kính màu, hình thành “quang phổ màu bạc” khi được chiếu sáng bởi ánh sáng mặt trời.

Lúc này, Stefan rất bối rối nên đã chạm vào bề mặt vật thể bay, tay ông cảm thụ nhiệt độ cao như thiêu đốt, khiến ông phải lập tức rút tay lại, ngay cả găng tay cao su cũng bị đốt cháy khiến ông sợ hãi, nhanh chóng cởi găng tay của mình bằng tay kia.

Đứng trước vật thể bay, Stefan không hề cảm thấy nhiệt độ cao, nhưng thân kim loại của nó ở nhiệt độ bình thường đã đốt cháy găng tay của ông thành màu đen, thậm chí còn có vết bỏng trên lòng bàn tay khiến ông cảm thấy rất khó hiểu.

Chẳng bao lâu, vật thể bay bắt đầu quay ngược chiều kim đồng hồ, Stefan nhận thấy trên một tấm bảng của nó có một lỗ kiểu lưới, nhưng ông còn chưa kịp phản ứng, thì ngực đã bị một luồng không khí đập vào, năng lượng cường đại đẩy Stefan ra xa vài mét, quần áo của ông liền bốc cháy, còn vật thể bay lúc đó cũng bay lên trời và biến mất không dấu vết.

Gặp Cảnh sát Hoàng gia

Khi UFO bay lên không trung, Stefan ngửi thấy mùi mạch điện nồng nặc trộn lẫn với mùi lưu huỳnh ban đầu, ông nhanh chóng cởi bỏ bộ quần áo đang cháy của mình. Nơi để đồ, Stefan nhìn thấy kim trên la bàn quay một cách thất thường, vài phút sau thì nó dừng lại.

Ông quay trở lại bãi đáp của con tàu, nơi này trông như được quét sạch, khi nhìn xung quanh, cơn đau đầu của ông trở nên nghiêm trọng hơn, thân thể cảm thấy rất không khỏe, cảm giác buồn nôn dữ dội khiến ông nôn mửa nhiều lần.

Stefan loạng choạng xuống núi, đang định quay trở lại nhà nghỉ bên hồ Falcon, lúc này ông mới phát hiện ngực mình bị bỏng nặng, ông có chút hoang mang, cần một chiếc la bàn để tìm ra phương hướng xuống núi.

Trên đường đi, ông bị GA Solotki, một sĩ quan tuần tra đường cao tốc của Cảnh sát Hoàng gia Canada (RCMP) ở gần đó phát hiện, lúc đó Solotki tưởng Stefan là một người đàn ông say rượu, nhưng khi đến gần hơn, mới phát hiện ra Stefan không có chút hơi rượu nào.

Stefan khai với viên cảnh sát chuyện đã xảy ra, nhưng cảnh sát không tin, nói với Stefan: “Tôi xin lỗi, nhưng tôi còn việc khác phải làm…” rồi ngồi lên xe tuần tra và lái đi. Rõ ràng cảnh sát không tin chuyện gì đã xảy ra với Stefan.

Stefan tập tễnh cuối cùng cũng trở về nhà nghỉ thành công. Stefan được đưa đến bệnh viện Winnipeg để khám và điều trị vết bỏng nặng ở vùng bụng trên.

Vết thương dạng lưới ở bụng

Trong những bức ảnh chụp lúc đó, chúng ta có thể thấy rõ những vết cháy trên ngực và bụng của Stefan, mỗi vết đều có dạng lưới lỗ tròn.

Ngoài ra còn có vết cháy rõ ràng trên áo vest của ông ấy. Bạn có thể thấy kích thước của vật thể, cảm giác giống như dấu vết do một chùm ánh sáng chiếu vào người ông ấy để lại, chứ không phải là một vết cháy đơn giản. Điều này giống với hình dạng của vòi phun bên hông UFO mà ông ấy đã vẽ trong bản phác thảo của mình.

Các bác sĩ không thể xác định vết bỏng được tạo ra như thế nào, mà họ chỉ mô tả chúng là bỏng hóa chất. Kể từ cuộc chạm trán với UFO, cơ thể của Stefan phát ra một mùi dị thường, tràn ngập phòng tắm sau khi tắm.

Stefan sau đó bị tiêu chảy mãn tính, đau đầu, ngất xỉu và tiếp tục sụt cân, cuối cùng phải tìm đến sự giúp đỡ từ Phòng khám Mayo Clinic ở Minnesota vào năm 1968.

Ở đó, các bác sĩ đã kiểm tra ông kỹ lưỡng, thậm chí còn gửi ông đến bác sĩ tâm thần. Thế nhưng, họ cũng không đưa ra được phương án giải quyết nào, các bác sĩ chỉ mô tả các triệu chứng của ông và đề xuất những nguyên nhân khả năng. Một phần báo cáo chẩn đoán chỉ ra:

“Kể từ tháng 5 năm 1967, các vết ban đỏ và ngứa ở ngực và chân của ông liên tục tiêu thoái rồi lại tái phát. Đôi khi, khoảng cách giữa các lần này là khoảng 112 ngày, nhưng điều này không nhất quán. Kể từ tháng 1 năm 1968, tái phát thường xuyên hơn, các triệu chứng tiếp tục thời gian ngắn hơn. Nói chung, các tổn thương ở ngực xuất hiện dưới dạng các chấm hoặc ‘hạt’ nhỏ, dần dần to lên kích thước một phần tư hoặc nửa đô la Mỹ và rất ngứa… Thời gian từ khi xuất hiện ban đầu đến khi biến mất dao động từ vài ngày đến vài tuần. Các loại thuốc đều không có tác dụng…”

Phòng khám cho rằng các triệu chứng của Stefan tương tự như ngộ độc phóng xạ, nhưng các xét nghiệm cho thấy ông không có dấu hiệu nhiễm phóng xạ liều cao, nhưng số lượng tế bào lympho của ông đã giảm xuống tiếp cận mức chí mạng.

Báo cáo của bác sĩ tâm thần cho thấy đây là một người rất thực dụng, rất thực tế. Điều này cũng chính là nói, Stefan không phải là người bịa chuyện.

Cuối cùng, những bức ảnh chụp cùng với găng tay và quần áo của Stefan được đồng sự gửi đến đã được lưu trữ trong kho lưu trữ của Đại học Manitoba ở Canada.

Nó có phải là UFO không?

Câu chuyện nhanh chóng lan truyền, một số cơ quan chủ chốt ở Canada và Mỹ đã tiến hành điều tra sự kiện, bao gồm cả Không quân Mỹ với tư cách là một phần của Ủy ban Condon – Dự án UFO Đại học Colorado.

Điều gì làm cho sự kiện này trở nên đặc biệt? Có một số yếu tố:

Một là độ tin cậy của nhân chứng: Stefan, nhân chứng chính của vụ việc, được coi là một người đáng tin cậy, không có tiền sử tạo chuyện giật gân hay tìm kiếm sự chú ý, thanh danh của ông khiến cho lời khai của ông có độ tin cậy nhất định. Ví dụ, trước khi sự việc phát sinh, ông ấy không tin có người ngoài hành tinh.

Thứ hai là mô tả chi tiết: Stefan đã mô tả rất chi tiết về vật thể mà ông gặp phải, mô tả chiếc máy bay có hình dạng đĩa, bằng chất liệu kim loại, thổi ra khí nóng. Những chi tiết cụ thể này khiến người ta càng tin rằng kinh nghiệm của ông là chân thực.

Thứ ba là bằng chứng vật chất. Stefan cung cấp bằng chứng vật lý để hỗ trợ cho tuyên bố của mình, với những vết bỏng có thể nhìn thấy trên cơ thể phù hợp với tuyên bố của ông về tình huống vụ nổ khí ở nhiệt độ cao; tương tự, kết quả nghiên cứu của Mayo Clinic đã chứng thực một số tuyên bố của ông. Sự hiện diện của thảm thực vật bị đốt cháy tại bãi đáp cũng được coi là một trong những chứng cứ xác thực.

Thứ tư là không thể giải thích nó như một sự việc thông thường. Những người hoài nghi và các nhà điều tra đã nỗ lực đưa ra những lời giải thích thông thường cho vụ việc – chẳng hạn có lẽ ông ta đã gặp phải một chiếc máy bay hoặc phương tiện quân sự vào ngày hôm đó – nhưng không ai có thể giải thích đầy đủ các chi tiết trong tất cả các báo cáo điều tra cũng như các vật chứng. 

Thứ năm là những sự kiện tận mắt chứng kiến tương tự. Một tuần sau sự cố Hồ Falcon, một số cư dân ở miền nam Manitoba cũng báo cáo đã nhìn thấy UFO hình con bướm màu đỏ; trong vài năm tiếp theo, nhiều trường hợp nhìn thấy hơn đã được báo cáo.

Khi nhiều nhân chứng độc lập báo cáo những trải nghiệm tương tự, điều đó càng củng cố niềm tin rằng điều gì đó phi thường hiếm có đã thực sự xảy ra.

Những người hoài nghi nói gì?

Mặc dù vậy, không phải ai cũng tin rằng Stefan thực sự đã chạm trán với UFO. Những người hoài nghi đã đưa ra nhiều lời giải thích khác nhau cho sự cố ở Hồ Falcon, bao gồm:

Nghi ngờ đầu tiên là toàn bộ vụ việc là một trò lừa bịp hoặc tạo giả. Đây cũng là phản ứng đầu tiên của nhiều người hoài nghi, họ tin rằng Stefan có thể đã bịa đặt toàn bộ sự việc để gây chú ý hoặc thu lợi tài chính.

Nhưng lời giải thích này không giải thích được những vật chứng, cũng không giải thích được thực tế là Stefan tránh xa sự chú ý của ngoại giới sau đó.

Nghi ngờ thứ hai là ông đã bị nhầm. Stefan có thể gặp phải máy bay của con người, chẳng hạn như máy bay trực thăng hoặc phương tiện thử nghiệm quân sự, điều này có thể giải thích cho hình dáng và hành vi bất thường của vật thể. Nhưng điều này không phản bác được điều gì, bởi vì đây là điều đầu tiên Stefan nghĩ tới, nhưng ông không dùng nó để thu hút sự chú ý.

Nghi ngờ thứ ba cho rằng đó là hiện tượng tự nhiên. Đây cũng là một trong những thuyết pháp phổ biến hơn, họ tin rằng những gì Stefan gặp phải có thể là một loại hiện tượng tự nhiên đặc biệt nào đó, chẳng hạn như phóng điện hoặc hiện tượng khí quyển hiếm gặp.

Nghi vấn thứ tư là yếu tố tâm lý của Stefan ngày hôm đó. Những người hoài nghi này cho rằng ảo giác hoặc ảo tưởng có thể là do yếu tố tâm lý hoặc lạm dụng ma túy, và một nhân viên quầy rượu địa phương sau đó đã báo cáo rằng Stefan đã uống 5 cốc bia vào đêm hôm trước, cho thấy Stefan là một người nghiện rượu.

Bí ẩn vĩnh cửu

Sở dĩ sự việc Hồ Falcon gây mơ hồ khó hiểu là vì nó khác với nhiều sự kiện UFO và khó có thể phủ nhận hoàn toàn, bản thân Stefan dường như là một nhân chứng đáng tin cậy,  trước và sau khi vụ việc phát sinh không có thuyết âm mưu nào.

Chính phủ Canada và Mỹ cũng xem xét tuyên bố của ông một cách nghiêm túc, mặc dù các báo cáo của họ chưa bao giờ chính thức thừa nhận Stefan gặp phải UFO, nhưng việc họ ngay lập tức dành nguồn lực để điều tra vấn đề này là rất thú vị.

Ngày nay, sự kiện Hồ Falcon đã trở thành một chương quan trọng trong lịch sử mục kích ​​UFO, chứng kiến ​​sự theo đuổi lâu dài của nhân loại nhằm lý giải những điều chưa biết. Mặc dù chúng ta có thể không có đáp án minh xác, nhưng nó mở ra cánh cửa có tính khả năng cho sinh mệnh ngoài Trái đất, mời gọi chúng ta khám phá, chất vấn và suy nghĩ.

Dù nhìn từ góc độ nghi ngờ hay niềm tin, sự việc ở Hồ Falcon nhắc nhở chúng ta rằng bầu trời phía trên chúng ta là một bức tranh chứa đầy những bí ẩn vô tận, tiếp tục khơi dậy trí tưởng tượng và sự tò mò của chúng ta.

Theo Epoch Times,
Hương Thảo biên dịch