Francis Crick (1916 – 2004)

Francis Crick, nổi tiếng thế giới với tư cách là một trong hai người khám phá ra cấu trúc của DNA, từng tuyên bố: “Các nhà sinh học phải thường xuyên ghi nhớ rằng những gì họ nhìn thấy không phải là do thiết kế, mà là do tiến hóa”[1].

Nhưng cũng chính Crick lại làm cho nhiều nhà tiến hóa cảm thấy cay đắng vì những tuyên bố trực tiếp bác bỏ Thuyết tự sinh của Darwin. Vậy Crick là ai? Sự sống đã được thiết kế hay do tiến hóa?

Một người vô thần có đức tin mạnh mẽ vào thuyết tiến hóa

Tuyên bố của Francis Crick – rằng sự sống không phải do thiết kế mà do tiến hóa – đủ để thấy rõ Crick là một người vô thần có đức tin mạnh mẽ vào thuyết tiến hóa, và điều này chắc chắn làm cho các nhà tiến hóa rất hài lòng. Nhưng ý kiến của Crick có giá trị khoa học không? không, đó chỉ là một niềm tin cá nhân. Mặc dù uy tín của Crick rất lớn, nhưng uy tín không phải là chân lý. Vả lại, uy tín của Crick làm sao sánh với những tài năng vĩ đại như Louis Pasteur, Gregor Mendel, những nhà sinh học khổng lồ từng khám phá ra những định luật đầu tiên của khoa học về sự sống? Thậm chí, uy tín của Crick làm sao sánh được với Thomas Morgan, người được coi là đã hoàn thiện Di truyền học Mendel và cùng với Mendel lập nên nền tảng cho Di truyền học hiện đại? Vậy mà Morgan tuyên bố: “Tự nhiên tạo ra các loài mới ngay lập tức!”, tức là trái ngược hoàn toàn với Crick.

So sánh tuyên bố của Crick với Morgan, ta thấy giỏi sinh học là một chuyện, nhưng con mắt triết học trong khoa học về sự sống lại là chuyện khác. Điều này có thể ví như giỏi toán là một chuyện, nhưng con mắt triết học toán học lại là chuyện khác. David Hilbert là một nhà toán học vĩ đại, nhưng triết học toán học của Hilbert thì sai lầm hoàn toàn. Tương tự, Crick là một nhà sinh học lỗi lạc, nhưng triết học về sự sống của Crick thì tầm thường. Bằng chứng là:

Vụ nổ Cambri” ủng hộ Morgan, chống lại Crick. Thật vậy, ngay từ thế kỷ 19, khoa cổ sinh học đã khám phá ra một sự thật làm Darwin thất vọng, rằng hóa thạch đào xới được đã chứng minh rằng sự sống ra đời cùng một lúc trong kỷ Cambri, cách đây khoảng 500 triệu năm[2].

Tháng 05/2018, một khám phá về “DNA ty thể”[3] cũng ủng hộ Morgan, chống lại Crick. Khám phá này đã gây ra một chấn động lớn trong thế giới khoa học như một tiếng chuông báo tử đối với thuyết tiến hóa. Mặc dù các hãng tin lớn (từng ủng hộ thuyết tiến hóa) đã cố tình im lặng trước tin tức về khám phá này, nhưng càng bưng bít sự thật càng làm cho những người yêu sự thật háo hức tìm kiếm tin tức đó hơn. Đó là công trình nghiên cứu nhan đề:

“Why should mitochondria define species”[4] (Tại sao ty thể sẽ xác định loài?)

của Mark Stoeckle thuộc Đại học Rockefeller ở New York và David Thaler tại Đại học Basel ở Thụy Sĩ, công bố trên tạp chí “Human Evolution” (Sự tiến hóa của con người), số 1-2 (1-30), Tập 33, năm 2018.

Đây là một nghiên cứu tham vọng nhất và mang tính quyết định của các nhà sinh học tiến hóa về những biến đổi lịch sử trong các mã vạch ADN của động vật và con người. Nói một cách dễ hiểu, Stoeckle và Thaler muốn giải thích sự tiến hóa đã diễn ra như thế nào thông qua sự biến đổi của các mã vạch DNA. Để thực hiện tham vọng đó, Stoeckle và Thaler đã nghiên cứu, khảo sát, so sánh một tập hợp dữ liệu khổng lồ gồm 5 triệu tấm ảnh chụp nhanh của gene ─ được gọi là các mã vạch DNA ─ do các nhà nghiên cứu trên khắp thế giới thu thập từ 100.000 loài động vật bao gồm cả con người, đã được gửi vào cơ sở dữ liệu GenBank của chính phủ Mỹ. Nếu thành công thì đây sẽ là một khám phá vĩ đại! Vậy nó có thành công không?

Câu trả lời là KHÔNG! Thậm chí nó cho kết quả ngược lại, rằng: 90% các loài động vật xuất hiện gần như cùng một lúc với con người vào một thời điểm không xa chúng ta lắm ─ khoảng từ 100.000 đến 200.000 năm trước đây. Có nghĩa là chẳng hề có tiến hóa gì cả! Đây là một đòn trời giáng lên thuyết tiến hóa!

Một bài báo trên trang Phys.Org cay đắng thừa nhận, “nếu khám phá này không lật đổ thuyết tiến hóa thì chắc chắn sẽ xô đẩy thuyết tiến hóa nhiều hơn là đưa ra được một ý tưởng chắc chắn (để giải thích) sự tiến hóa đã diễn ra như thế nào”. Bài báo này nói rõ: “Trong việc phân tích mã vạch DNA trên 100.000 loài, các nhà nghiên cứu tìm thấy một dấu hiệu rõ ràng cho thấy hầu như tất cả các loài động vật đều xuất hiện cùng thời điểm với con người”.

Thaler, một trong hai tác giả của công trình nghiên cứu, thú nhận: “Kết luận này rất đáng ngạc nhiên, và tôi đã cố gắng chiến đấu chống lại nó hết mức có thể”.

Tại sao phải ngạc nhiên? Vì nó trái với NIỀM TIN của Thaler nói riêng và của các nhà tiến hóa nói chung. Chẳng hạn, theo dự đoán của các sách giáo khoa về tiến hóa hoặc các mô hình toán học mô tả thuyết tiến hóa thì “một loài có quần thể càng lớn thì mức độ biến đổi gene trong quần thể ấy càng lớn”, nhưng kết quả nghiên cứu này cho thấy dự đoán đó hoàn toàn sai.

Stoeckle nói:

“Văn hóa, kinh nghiệm cuộc sống và những thứ khác có thể làm cho con người rất khác nhau, nhưng về mặt sinh học, chúng ta giống như những con chim. Bằng việc xác định sự biến đổi gene bên trong các loài động vật, mà chỉ gần đây mới có thể thực hiện được nhờ một số lượng phong phú những chuỗi DNA, chúng tôi đã chứng minh được một cách có căn cứ rằng con người chúng ta chẳng phải là một ngoại lệ”.

Kết quả của công trình nghiên cứu này dẫn tới một nỗi thất vọng tràn trề trong giới tiến hóa. Nhiều “ông lớn về tiến hóa” IM LẶNG! Sự im lặng kém cỏi này đã bị một số báo chí vạch trần, chẳng hạn bài báo ngày 15/07/2018 trên trang WND tố cáo:

“Truyền thông im lặng khi một nghiên cứu về gene thách thuyết tiến hóa giải thích” (Media silent on genetic study defying evolution). Bài báo này viết: “Kể từ đó, không có một hãng tin lớn nào đưa tin về những phát hiện gây sốc này. Không có bất kỳ một nỗ lực đáng kể nào của giới tiến hóa bác bỏ nghiên cứu này. Không có một báo cáo nào về chuyện ồn ào này trong giới khoa học hàn lâm”.

Francis Crick làm cho các nhà tiến hóa thất vọng

Crick là một người trung thực, nên ông tỏ ra kinh ngạc trước bí mật của DNA mà chính ông góp phần khám phá. Ông thốt lên:

“Một người trung thực, được trang bị tất cả những kiến thức mà chúng ta hiện có, chỉ có thể nói rằng theo một nghĩa nào đó, nguồn gốc của sự sống vào thời điểm hiện tại gần như là một phép lạ, có rất nhiều điều kiện cần phải được thỏa mãn để cho sự sống xảy ra”[5].

Tất cả những nhà khoa học lớn đều có cái kinh ngạc như thế. Đó là một cảm xúc không thể không có trong một con người vừa trung thực vừa lãng mạn. Những người mắc bệnh ngộ nhận, cho rằng con người có thể giải thích được tất cả mọi thứ sẽ không có cái kinh ngạc hồn nhiên như Crick, vì họ nghĩ rằng chẳng có gì bí mật đến nỗi không thể khám phá. Đó là căn bệnh của David Hilbert trong toán học đầu thế kỷ 20. Ông tuyên bố “Chúng ta phải biết; chúng ta sẽ biết”. Vì thế, sự kinh ngạc của Crick thể hiện một phẩm chất thông minh và trung thực. Crick kinh ngạc trước sự kỳ diệu của sự sống đến mức thấy nó “gần như một phép lạ”. Có lẽ bộ não của Crick vẫn bị chi phối bởi thuyết tiến hóa nên không dám thừa nhận sự sống THẬT SỰ là một phép lạ. Nhưng sự trung thực như Crick là rất đáng quý, bởi ông đã gián tiếp thừa nhận rằng sự sống không đơn giản như Lamarck và Darwin nghĩ, rằng sự sống chỉ là một cỗ máy vật lý và hóa học, và có thể quy giản về đơn vị nhỏ nhất là một giọt nguyên sinh chất gồm một số phân tử hóa học liên kết hữu cơ. Sinh học hiện đại đã chứng minh rằng SỰ SỐNG THỰC SỰ LÀ MỘT PHÉP LẠ, vì nó quá tinh vi cả về “phần cứng” lẫn “phần mềm”. “Phần cứng”, điển hình là tế bào, là một cỗ máy phức tạp và kỳ diệu đến mức không thể tưởng tượng có một cỗ máy nào hoặc một tổ chức nào do con người tạo ra như thế. “Phần mềm” là một chương trình chỉ có 4 chữ cái được viết bằng các hợp chất hóa học nhưng đạt được hiệu quả thần kỳ là tạo ra sinh vật muôn loài vô cùng đa dạng và phong phú. Con người sẽ vĩnh viễn không bao giờ có thể tạo ra sự sống từ vật chất vô sinh. Đó là khẳng định của Lord Kelvin, và đó là ranh giới để phân biệt con người với thần linh. Chủ đề này sẽ được thảo luận trong một dịp khác. Nhưng hôm nay cần nhấn mạnh rằng sự sống thực sự là một phép lạ, đó là điều các nhà tiến hóa không muốn thừa nhận.

Mặc dù Francis Crick không nói sự sống thật sự là một phép lạ, nhưng tuyên bố của ông sau đây đã gián tiếp thừa nhận điều đó:

“Phân tử DNA là hệ thống lưu trữ thông tin hiệu quả nhất trong toàn vũ trụ. Sự mênh mông của thông tin phức tạp được mã hóa và sắp xếp trình tự chính xác là vô cùng đáng kinh ngạc. Bằng chứng DNA biểu lộ một thiết kế thông minh, chứa đựng thông tin… Về mặt toán học, sự kiện sự sống hình thành một cách tình cờ rõ ràng là không thể xảy ra”[6].

Ý kiến này của Crick chứa đựng những nhận định rất quan trọng sau đây:

● Khẳng định DNA là phân tử chứa đựng thông tin của sự sống, tuyệt đối xác nhận tiên đoán của Gregor Mendel về sự tồn tại của “elemente” – yếu tố rời rạc chịu trách nhiệm di truyền”. Các gene chính là các elemente.

● Thông tin của sự sống – mã DNA – là chương trình hiệu quả nhất trong toàn vũ trụ. Bạn không thể tìm thấy một chương trình nào ưu việt hơn chương trình của DNA, tức chương trình kiến tạo sự sống. Nếu các chương trình computer đều do con người viết ra thì suy ra chương trình kiến tạo sự sống ắt phải có tác giả nào đó viết ra, và tác giả ấy ắt phải thông minh gấp bội con người, vượt xa con người. Crick không nói điều này, nhưng đây là hệ quả logic tất yếu suy ra từ nhận định của Crick. Và điều này làm phiền lòng các nhà tiến hóa.

● Thông tin của sự sống biểu lộ ở các mã của nó, A, T, C, G, và ở trình tự sắp xếp của acid amin trong các chuỗi polypeptide, và ở trình tự các nucleotides trong DNA. Trình tự xác định của acid amin cũng như của nucleotides tự động hủy hoại Thuyết tiến hóa, vì học thuyết này nói rằng sự sống đã ra đời một cách NGẪU NHIÊN từ vật chất vô sinh. Sự ngẫu nhiên không thể và không bao giờ tạo ra những hệ thống có trật tự. Do đó, thông tin của sự sống, hoặc trình tự sắp xếp của các phân tử trong sự sống tự nó đã bác bỏ Thuyết tiến hóa. Francis Crick nhấn mạnh rằng trình tự sắp xếp của các phân tử trong sự sống là điều đáng kinh ngạc, vì ông không biết AI đã chỉ đạo hướng dẫn sự sắp xếp đó. Ông khẳng định đó không phải là kết quả của sự ngẫu nhiên. Ông thẳng thừng bác bỏ Thuyết tự sinh của thuyết tiến hóa, và tuyên bố rằng DNA biểu lộ thiết kế thông minh.

Đối chiếu các câu nói của Crick, ta thấy ông phủ nhận thiết kế, nhấn mạnh đến tiến hóa. Nhưng rồi chính ông lại thừa nhận tính thiết kế của DNA. Hóa ra ông tự mâu thuẫn với chính mình. Tại sao?

Vì ông trung thực thừa nhận sự thật, nhưng lại không đủ dũng cảm để từ bỏ “đức tin” cố hữu dành cho thuyết tiến hóa. Nói cách khác, bản chất vô thần làm cho ông trở thành luẩn quẩn, tự mâu thuẫn. Thay vì thừa nhận Đấng sáng tạo đã tạo ra sự sống, ông cố gắng cứu Thuyết tiến hóa bằng cách nêu lên giả thuyết cho rằng mầm sống đầu tiên trên Trái Đất đã đến từ hành tinh khác, từ một nền văn minh cao hơn chúng ta. Đây, ông nói:

“Sự sống không nẩy sinh đầu tiên trên Trái đất; một nền văn minh tiến triển cao cấp bị đe dọa (về sự tồn vong) đã tìm cách chuyển giao sự tồn tại của họ. Họ đã thiết kế lại hệ gene DNA của họ và gửi nó vào vũ trụ trên vi khuẩn hoặc trên các thiên thạch với hy vọng nó sẽ tới một hành tinh khác. Điều đã được thực hiện, và đó là lý do tại sao chúng ta có mặt ở đây … DNA của chúng ta được mã hóa nhờ những thông điệp từ một nền văn minh khác”[7].

Quả thật, giả thuyết của Crick đã tạo ra một nghề mới cho các nhà tiến hóa, được gọi là “Thuyết tiến hóa vũ trụ” (cosmic evolution). Nhưng với những người thông minh, đây là một “trò hề”, vì nó chỉ chuyển bài toán nguồn gốc sự sống từ Trái Đất lên vũ trụ mà thôi.

Đăng tải với sự cho phép. Đọc bản gốc ở đây.

[1] Biologists must constantly keep in mind that what they see was not designed, but rather evolved > https://www.azquotes.com/author/3404-Francis_Crick/tag/evolution

[2] https://viethungpham.com/2015/09/25/life-explosion-su-bung-no-su-song/

[3] https://viethungpham.com/2018/08/29/very-bad-news-for-evolution-nhung-tin-rat-xau-cho-thuyet-tien-hoa/

[5] An honest man, armed with all the knowledge available to us now, could only state that in some sense, the origin of life appears at the moment to be almost a miracle, so many are the conditions which would have had to have been satisfied to get it going. > Life Itself: Its Origin and Nature > https://www.goodreads.com/author/quotes/218573.Francis_Crick#

[6] The DNA molecule is the most efficient information storage system in the entire universe. The immensity of complex, coded and precisely sequenced information is absolutely staggering. The DNA evidence speaks of intelligent, information-bearing design … For life to form by chance is mathematically virtually impossible https://www.exopermaculture.com/2011/04/14/francis-crick-on-dna-intelligent-design/

[7] Life did not evolve first on Earth; a highly advanced civilization became threatened so they devised a way to pass on their existence. They genetically-modified their DNA and sent it out from their planet on bacteria or meteorites with the hope that it would collide with another planet. It did, and that’s why we’re here … Our DNA was encoded with messages from that other civilization https://www.exopermaculture.com/2011/04/14/francis-crick-on-dna-intelligent-design/

Tác giả: GS Phạm Việt Hưng

Hình ảnh này chưa có thuộc tính alt; tên tệp của nó là image-9.png

Giáo sư Phạm Việt Hưng từng giảng dạy các môn Toán Kinh tế; Cơ học Lý thuyết; Sức bền Vật liệu; Toán luyện thi đại học. Hiện ông đang thỉnh giảng Toán cao cấp tại một đại học ở Việt Nam. Ông đang có nhiều hoạt động báo chí với nhiều bài viết được đăng trên nhiều báo in và báo mạng, ví như Khoa học & Đời sống của Hội Liên hiệp Khoa học & Kỹ thuật Việt Nam, Tạp chí Vật lý Ngày nay của Hội Vật lý Việt Nam, Tạp chí Tia Sáng của Bộ Khoa học, Công nghệ và Môi trường, Trang mạng Vietsciences.