Đài truyền hình Việt Nam (VTV) vừa lên tiếng phủ nhận việc đã đàm phán mua được bản quyền World Cup 2018, khiến Việt Nam trở thành nước cuối cùng tại Đông Nam Á chưa mang được giải đấu bóng đá lớn nhất hành tinh về phục vụ khán giả.  

Một tờ báo lớn trong nước mới đây đưa tin VTV đã đàm phán mua được bản quyền World Cup 2018 từ đối tác Infront Sports & Media và có quyền phát sóng toàn bộ 64 trận đấu của giải đấu.

Tuy nhiên, xác nhận trên trang tin Zing ngày 23/5, Phó Tổng giám đốc VTV Nguyễn Thành Lương khẳng định không có việc VTV đã mua thành công bản quyền World Cup 2018 và cũng không có con số giá trị hợp đồng 8 triệu USD.

Ông Lương cho biết thông tin không chuẩn xác về việc đàm phán ảnh hưởng rất nhiều tới quá trình thương lượng mua bản quyền truyền hình World Cup 2018 giữa VTV và đối tác. Ông cũng tiết lộ quá trình đàm phán gặp khó khăn do giá đối tác đưa ra quá cao so với khả năng của VTV.

Với xác nhận mới nhất từ VTV, Việt Nam hiện là quốc gia cuối cùng tại khu vực Đông Nam Á chưa thể sở hữu bản quyền truyền hình World Cup 2018.

Để mua được bản quyền truyền hình World Cup năm nay, Thái Lan đã phải chi tới 44 triệu USD để phục vụ dân số 68,9 triệu người, còn Singapore phải bỏ ra 25 triệu USD để phục vụ dân số 5,6 triệu người.

Việt Nam thuộc nhóm quốc gia chưa mua được bản quyền World Cup 2018
Giá bản quyền truyền hình World Cup 2018 tăng cao. (Ảnh: DE)

Trong khi đó, có tin Việt Nam đang đàm phán để mua được bản quyền với giá 8 triệu USD, nếu thành công sẽ là mức giá thấp hơn rất nhiều so với các nước trong khu vực.

Tuy vậy, mức giá này vẫn cao so với các kỳ bóng đá trước đây. Giá bản quyền truyền hình World Cup mà Việt Nam mua đã tăng liên tục, từ 2 triệu USD năm 2006 lên 2,7 triệu USD năm 2010 và gần 7 triệu USD năm 2014.

Giá tăng cao là yếu tố khiến nhiều quốc gia vẫn chưa mua được bản quyền truyền hình World Cup 2018. Theo thống kê, tính tới ngày 22/5 đã có khoảng 104 quốc gia và vùng lãnh thổ mua được bản quyền giải đấu năm nay dù mức giá tăng 2-4 lần so với giải đấu của 4 năm trước.

Minh Tuệ