Bitcoin, bong bóng bất động sản và cổ phiếu công nghệ là 3 trong số những từ khóa tài chính được tìm kiếm nhiều nhất trên Google năm 2017.

Bitcoin

Cơn sốt tiền ảo Bitcoin đang trở thành một trong những chủ đề nóng nhất của thị trường những tháng cuối năm 2017. Giá Bitcoin tăng trên 10 lần trong năm 2017, do đó nhiều người dùng Google tìm kiếm thời điểm thích hợp để mua bán. Trong khi đó, nhiều người khác lại tỏ ra thận trọng khi tìm kèm cả từ khóa “bong bóng Bitcoin”.

Bong bóng bất động sản

Sự tăng nhiệt ở thị trường bất động sản tại các thành phố lớn trên thế giới đã khiến lượng tìm kiếm bong bóng địa ốc tăng lên. Điều đáng chú ý là thị trường nhà đất Toronto (Canada) được rất nhiều người quan tâm khi thành phố này lọt top 25 từ tìm kiếm phổ biến nhất đi kèm với “bong bóng”. Ngân hàng UBS xếp Toronto vào một trong những thành phố có rủi ro bong bóng bất động sản cao nhất.

Thị trường chứng khoán

Năm qua, số lượng người dùng Google quan tâm đến cổ phiếu đã tăng mạnh so với những năm trước. Những từ khóa như “cổ phiếu”, “cổ phần” kết hợp với các từ như “đắt”, “rẻ” hay “có nên mua” tăng đột biến trong năm 2017. Bên cạnh đó, người dùng cũng tìm nhiều hơn về bong bóng chứng khoán, biến động giá, phản ánh mối quan ngại về những biến động liên tiếp của thị trường chứng khoán.

Cổ phiếu công nghệ

Những từ khóa tài chính được tìm kiếm nhiều nhất Google năm 2017
Cổ phiếu Facebook có thể tăng mạnh trong năm 2018. (Ảnh: CNBC)

Một trong những điểm nhấn quan trọng của thị trường chứng khoán 2017 chính là sự bùng nổ của nhóm cổ phiếu công nghệ, đặc biệt là cổ phiếu của các “ông lớn” như Facebook, Amazon, Apple, Netflix và Alphabet. Nhóm cổ phiếu này đã tăng trung bình khoảng 50% – gấp hơn 2 lần mức tăng của chỉ số S&P 500. Đà tăng sốc này đã khiến nhiều nhà đầu tư lo ngại bong bóng cổ phiếu công nghệ sẽ sớm bị nổ tung. Lượng tìm kiếm các cổ phiếu công nghệ đã tăng vọt trong đợt bán tháo hồi tháng 6 và cuối tháng 11 năm ngoái.

Đầu tư thụ động

Những từ khóa tài chính được tìm kiếm nhiều nhất Google năm 2017
Đầu tư thụ động có thể chiếm ưu thế lớn trong thời gian tới

Đầu tư thụ động là hình thức đầu tư mà trong đó nhà quản lý quỹ cố gắng đưa ra càng ít quyết định đầu tư càng tốt để giảm thiểu chi phí giao dịch, bao gồm cả thuế thu nhập tài chính. Chiến lược đầu tư thụ động phổ biến nhất là mô phỏng danh mục đầu tư của một chỉ số chứng khoán nổi tiếng nào đó.

Theo xu hướng tìm kiếm trên Google, loại hình đầu tư theo chỉ số đang chiếm được nhiều ưu thế hơn so với đầu tư chủ động. Theo ngân hàng đầu tư Morgan Stanley tại Mỹ, doanh thu của các công ty đầu tư chủ động có thể giảm 30% năm 2019.

Nguyễn Trang