Bộ trưởng Bộ Tài chính Mỹ Steven Mnuchin cho biết Mỹ và Trung Quốc đang lên kế hoạch tổ chức gặp gỡ trong tháng 1/2019 để thương lượng về một thỏa thuận đình chiến thương mại rộng hơn, nhưng không có khả năng gặp gỡ trực tiếp trước thời điểm này.

Phát biểu trong một cuộc phỏng vấn bàn tròn tại văn phòng ở Washington của Bloomberg, ông Mnuchin cho biết cả hai bên đã điện đàm nhiều lần trong vài tuần gần đây và vẫn đang trong quá trình lên kế hoạch tổ chức đàm phán chính thức.

“Chúng tôi đang trong quá trình xác định lịch trình một số cuộc gặp. Hai bên đều muốn sử dụng thời gian hợp lý để giải quyết vấn đề này”, ông Mnuchin cho biết

Hiện cả hai bên tập trung vào việc cố gắng đưa ra một thỏa thuận trước thời điểm thỏa thuận đình chiến thương mại hết hiệu lực vào ngày 1/3/2019.

“Chúng tôi kỳ vọng sẽ có vài cuộc gặp vào tháng 1”, ông Mnuchin nói.

Ông Mnuchin khẳng định cả ông và Tổng thống Mỹ Donald Trump đều không biết về vụ bắt giữ Giám đốc tài chính (CFO) của Huawei khi gặp gỡ Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hôm 1/12/2018 tại Argentina.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ cũng tìm cách bác bỏ tuyên bố của Tổng thống Trump trong tuần trước rằng ông sẽ sẵn lòng can thiệp vào vụ Huawei nếu đó là điều cần thiết để tiến tới một thỏa thuận thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

“Chúng tôi rất rõ ràng và Trung Quốc hiểu đó là hai vấn đề tách biệt”, ông Mnuchin cho hay.

Nhiều quan chức theo quan điểm cứng rắn trong chính quyền Trump từ lâu đã tỏ ra ngờ vực về những lời hứa cải cách kinh tế của ông Tập Cận Bình. Tuy nhiên, ông Mnuchin khẳng định cả hai bên đã nhất trí là bất kỳ thỏa thuận nào đạt được cũng sẽ “có thể thi hành, có thể kiểm chứng và có ngày cụ thể”.

Giảm bớt thâm hụt thương mại với Trung Quốc vẫn là một ưu tiên quan trọng của ông Trump, nhưng Bộ trưởng Mnuchin cho biết chính quyền Mỹ hiểu là vấn đề này cần thời gian để giải quyết. Hiện tại, chính quyền của Tổng thống Trump sẽ tập trung vào việc buộc Trung Quốc cải tổ cấu trúc để cân bằng thương mại.

Thâm hụt thương mại hàng hóa hàng tháng của Mỹ với Trung Quốc đã chạm kỷ lục trong tháng 10/2018.

“Tôi không nghĩ đó là điều chúng tôi kỳ vọng xảy ra chỉ sau một đêm”, ông Mnuchin nói về khả năng giảm bớt thâm hụt thương mại với Trung Quốc. Nhưng ông cho rằng Mỹ và Trung Quốc đã đồng ý cần cân bằng cán cân thương mại hơn và điều này sẽ tạo ra một sự thay đổi đáng kể.

Mỹ cũng quyết tâm hỗ trợ các công ty Mỹ có thể tiếp cận thị trường Trung Quốc giống với cách mà các công ty Trung Quốc tiếp cận thị trường Mỹ, ông Mnuchin nhận định. “Và nếu chúng ta thực hiện điều đó thì cần phải thay đổi cấu trúc, thâm hụt thương mại sẽ cân bằng hơn rất nhiều”, ông nói.

“Tôi không nghĩ sẽ có câu hỏi là liệu có chiến thắng dành cho họ (Trung Quốc) hay là chiến thắng dành cho chúng tôi”, ông Mnuchin nói. “Tôi nghĩ đây có thể là chiến thắng dành cho cả hai bên vì Trung Quốc có tầng lớp trung lưu lớn và ngày càng tăng, và họ muốn hàng hóa Mỹ. Vì vậy, tôi nghĩ có một kết quả kinh tế có lợi cho cả đôi bên”.

(Tổng hợp)