Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho hay Bộ Công Thương sẽ xem xét kỹ và xây dựng kịch bản giá điện năm 2019 theo đúng quy định và có xem xét tác động của việc điều chỉnh giá điện.

Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11/2018, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết Cục Điều tiết Điện lực thuộc Bộ đã công bố giá thành điện năm 2017.

Theo đó, tổng doanh thu bán điện năm 2017 từ điện của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) là gần 290.000 tỷ đồng, trong đó chi phí sản xuất là 291.300 tỷ đồng. Song EVN có một số khoản thu nhập kinh doanh khác như tiền gửi ngân hàng, hợp tác kinh doanh trong ngành điện và hơn 5.000 tỷ đồng chênh lệch tỷ giá từ các năm khác chưa được phân bổ.

“Nếu cộng các đầu thu, chi và khoản chênh lệch tỷ giá thì EVN lỗ 2.219 tỷ đồng”, ông Hải cho hay.

Về điều hành giá điện năm 2019, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết, năm 2018 Bộ Công Thương không có đề xuất tăng giá điện, cũng không xem xét nếu EVN tăng giá. Tuy nhiên, việc xây dựng kịch bản tăng giá điện 2019 đang thực hiện theo quyết định 24 của Thủ tướng chính phủ. Theo kế hoạch, bộ đã đưa ra 4 kịch bản tăng giá.

“Hiện chúng tôi đưa ra 4 kịch bản tương ứng tăng trưởng phụ tải cao và tăng trưởng bình thường, kịch bản tương ứng lượng nước về hồ thuỷ điện bình thường và về ít hơn trung bình nhiều năm. Hiện nay, chúng tôi có thể khẳng định Bộ Công Thương sẽ xem xét kỹ và xây dựng kịch bản giá điện năm 2019 theo đúng quy định và có xem xét tác động của việc điều chỉnh giá điện.

Sau khi EVN xây dựng phương án, Bộ Công Thương sẽ phối hợp với Bộ Tài chính để thẩm tra, thẩm định; phối hợp với Tổng cục Thống kê đánh giá ảnh hưởng các kịch bản điều chỉnh giá điện lên tốc độ tăng trưởng, GDP, chỉ số CPI, ảnh hưởng đến chi phí của các khách hàng lớn và các hộ sinh hoạt”, Thứ trưởng Hải cho biết.

Về việc thiếu than cho sản xuất điện, đại diện Bộ Công Thương cho biết Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam (TKV) và Tổng công ty Than Đông bắc đã cấp đủ than cho các nhà máy nhiệt điện theo cam kết. Trường hợp than trong nước không đủ cung cấp, Việt Nam sẽ nhập khẩu.

(Tổng hợp)