Chuyên mục ĐIỂM TIN CHIỀU ngày 7/1 xin gửi tới quý độc giả những bản tin đáng chú ý sau:

Dịp Tết Kỷ Hợi không phát hành tiền mới mệnh giá dưới 10.000 đồng 

Không in tiền mệnh giá dưới 10.000 đồng cung ứng cho dịp Tết 2019, Ngân hàng Nhà nước khẳng định, lượng tiền tồn kho dự trữ vẫn hoàn toàn đáp ứng được nhu cầu nền kinh tế và người dân.

Theo ông Phạm Bảo Lâm, Cục trưởng Cục Phát hành và Kho quỹ (Ngân hàng Nhà nước), tiền mới mệnh giá nhỏ thường có xu hướng được sử dụng nhiều hơn trong các dịp lễ, tết, đặc biệt là mệnh giá dưới 10.000 đồng. Song, để thực hiện chủ trương tiết kiệm ngân sách của Chính phủ, trong tháng 12/2018 và tháng 1/2019 Ngân hàng Nhà nước tiếp tục không phát hành tiền mới mệnh giá dưới 10.000 đồng.

Báo Thanh Niên dẫn thông tin từ ông Lâm, chủ trương này giúp ngân sách tiết kiệm được 390 tỷ đồng trong năm 2019. Nếu tính từ năm 2013 đến nay, tiết kiệm được 2.590 tỷ đồng.

Trước đó, từ tháng 4/2018 đến tháng 11/2019, Ngân hàng Nhà nước vẫn đẩy mạnh lưu thông tiền mặt mệnh giá nhỏ, với tỷ lệ tăng 12% so với cuối năm 2017. Đối với tiền mặt các loại mệnh giá trong dịp tết này, Ngân hàng Nhà nước dự kiện mức điều hoà tăng 25%, trong đó bao gồm cả tiền mới và tiền mệnh giá nhỏ đã qua lưu thông.

Theo Ngân hàng Nhà nước, nhu cầu lưu thông tiền lẻ trong dịp Tết Kỷ Hợi vẫn rất cao, dự kiến tăng 25% so với dịp tết năm 2018.

Cách Tết Kỷ Hợi chưa đầy một tháng, nên dịch vụ đổi tiền lẻ mới nguyên seri các mệnh giá đã nhộn nhịp trên thị trường.

Khảo sát của Zing cho thấy, tại TP. HCM, giá dịch vụ đổi tiền lẻ tại đây dao động từ 4-6% với các loại mệnh giá từ 5.000-500.000 đồng. Đặc biệt, các mệnh giá nhỏ, họ lại “ăn” phí chênh lệch rất cao. Cụ thể, với những tờ tiền mới, nguyên seri mệnh giá 500 đồng, nếu đổi 100 tờ (tức 50.000 đồng), thì bị mất phí 200.000 đồng (gấp 4 lần số tiền đổi).

Dịch vụ đổi tiền lẻ mới, nguyên seri hiện đã nhộn nhịp trên thị trường. (Ảnh: Hoàng Hà/Zing)

Trong khi thị trường chợ đen muốn khách muốn đổi “bao nhiêu cũng có” thì thời điểm này, các nhân viên ngân hàng lại than khó vì không có đủ tiền mới, tiền nguyên seri thuộc mệnh giá nhỏ để đổi cho khách.

“Do số lượng không nhiều nên ngân hàng của tôi chỉ ưu tiên đổi tiền mới, mệnh giá nhỏ 10.000 đồng, 20.000 đồng cho những khách hàng quen, khách hàng thân thiết”, chị Đ.N., nhân viên ngân hàng trên đường Hoàng Hoa Thám (quận Bình Thạnh) nói.

Nhiều ĐH công bố phương án tuyển sinh 2019 

Trong hai ngày cuối tuần 5-6/1, tiếp tục có thêm nhiều trường đại học (ĐH) công bố phương án tuyển sinh 2019. Các trường đều dành không ít chỉ tiêu tuyển thẳng cho các thí sinh, theo báo Lao Động.

Hội đồng tuyển sinh của Đại học Kinh tế quốc dân đã thông qua phương án tuyển sinh dự kiến năm 2019 với tổng chỉ tiêu là 5.650, tăng 2,7% so với năm 2018.

Tương tự năm ngoái, Đại học Kinh tế quốc dân xét tuyển dựa trên ba phương thức. Thứ nhất là tuyển thẳng theo quy chế tuyển sinh của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Thứ hai là xét tuyển theo kết quả thi THPT quốc gia năm 2019 với điểm trúng tuyển được xét theo ngành/chương trình và không có chênh lệch điểm giữa các tổ hợp xét tuyển.

Cuối cùng là xét tuyển kết hợp (tuyển thẳng) với hai đối tượng: Thí sinh đã tham gia vòng thi tuần cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia và có tổng điểm thi THPT quốc gia của 3 môn bất kỳ (có môn Toán) đạt từ 18 trở lên (gồm cả điểm ưu tiên).

Thí sinh có Chứng chỉ tiếng Anh quốc tế trong thời hạn (tính đến ngày 22/6/2019) đạt IELTS 6.5 trở lên, TOEFL ITP 550 trở lên hoặc TOEFL iBT 90 trở lên và có tổng điểm thi THPT quốc gia năm 2019 của môn Toán và một môn bất kỳ (trừ tiếng Anh) đạt từ 14 điểm trở lên (gồm cả điểm ưu tiên). Với phương thức này, trường nhận hồ sơ từ ngày 2/5 đến 15/7.

Nguyên Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng Đại Tín bị truy tố

Viện KSND Tối cao vừa có cáo trạng truy tố bị can Ngô Trí Đức (45 tuổi, nguyên Phó Tổng Giám đốc, nguyên Thành viên Hội đồng đầu tư Ngân hàng thương mại cổ phần Đại Tín về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Sai phạm của ông Đức được xác định khi cơ quan tố tụng điều tra theo kiến nghị của TAND TP. HCM tại phiên xử Hứa Thị Phấn (cựu cố vấn cao cấp Ngân hàng Đại Tín) về đồng phạm cố ý làm trái quy định để rút ruột hàng nghìn tỷ đồng của Trustbank, theo báo Zing.

Trước đó, trong phiên tòa xét xử Hứa Thị Phấn, nguyên cố vấn cao cấp Ngân hàng Đại Tín (người chiếm cổ phần chủ yếu của ngân hàng này), TAND TP. HCM đã tuyên phạt bị cáo Phấn 20 năm tù; các đồng phạm khác bị tuyên án từ 4 đến 10 năm tù về tội “Cố ý làm trái qui định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.

Hội đồng xét xử kiến nghị CQĐT Bộ Công an xem xét trách nhiệm của Ngô Trí Đức liên quan đến các hành vi phạm tội của Hứa Thị Phấn, theo báo SGGP.

Cáo trạng thể hiện giữa năm 2010 đến tháng 2/2012, Ngô Trí Đức khi đó là Giám đốc Ngân hàng Đại Tín – Chi nhánh Sài Gòn đã buông lỏng quản lý, không thực hiện đúng chức trách nhiệm vụ, dẫn đến việc cán bộ dưới quyền hạch toán thu khống tiền mặt vào kho quỹ, sau đó chi khống tiền mặt theo các chứng từ giải ngân các khoản vay của Công ty Phương Trang, đẩy dư nợ cho công ty này nhằm che giấu việc lập, hạch toán thu khống tiền mặt trên.

Thủ quỹ Ngô Thị Ngân đã rút tiền mặt từ Ngân hàng Nhà nước nhưng không đem về nộp kho quỹ ngân hàng theo lệnh điều chuyển vốn, mà đem số tiền đến phòng làm việc của Hứa Thị Phấn, giao cho khách hàng, gây thiệt hại cho Ngân hàng Đại Tín hơn 5.100 tỷ đồng.

Đối với Nguyễn Thị Như Thảo, Ngô Thị Ngân là cấp dưới của Ngô Trí Đức đã bị khởi tố, truy tố, xét xử trong vụ án Hứa Thị Phấn nên không xem xét trách nhiệm trong vụ án này.

Chuyên mục kính chúc quý độc giả một buổi chiều nhiều may mắn và yêu thương!

DKN.TV

Quý độc giả có thể tải ứng dụng “DKN.TV” trên điện thoại di động để cập nhật tin tức mới nhất trong ngày.

Đại Kỷ Nguyên News