Chuyên mục ĐIỂM TIN CHIỀU ngày 17/4 xin gửi đến quý độc giả những tin đáng chú ý sau:

Giá xăng dầu có thể tăng mạnh lần thứ 2 liên tiếp

Giá xăng dầu trong nước ngày 17/4 có thể tiếp tục tăng mạnh do giá xăng thế giới tiếp tục tăng cao.

Trong 15 ngày qua, giá xăng dầu tại thị trường Singapore tiếp tục tăng mạnh. Cụ thể, giá xăng RON 92 (xăng nền để pha chế xăng E5) trung bình 15 ngày qua là 77,8 USD/thùng, tăng 4 USD so với kỳ trước, theo Vietnamnet.

Tính toán cho thấy, giá xăng dầu ngày 17/4 sẽ có thể tăng mạnh ngay cả khi xả Quỹ bình ổn giá. 

Lý do là thời gian qua, cơ quan điều hành đã xả Quỹ nhiều lần với mức xả rất cao để kiềm chế mức tăng giá xăng dầu. Nhiều doanh nghiệp đã bày tỏ không đồng tình với mức xả quỹ thời gian qua.

(Ảnh minh họa)

Trước đó, VnExpress đưa tin, tại kỳ điều chỉnh 2/4, Liên Bộ Công Thương – Tài chính quyết định tăng thêm mỗi lít xăng E5 RON 92 là 1.377 đồng, lên mức18.588 đồng; xăng RON 95 tăng 1.484 đồng, lên mức 20.033 đồng.

Các mặt hàng dầu cũng tăng 1.086 – 1.219 đồng mỗi lít, kg tuỳ loại. Quỹ bình ổn giá xăng dầu sau nhiều đợt được xả mạnh, ở kỳ điều hành lần này nhà điều hành đã giảm khá nhiều. Mức xả quỹ bình ổn với xăng E5 RON 92 giảm về 2.042 đồng một lít, xăng RON 95 là 1.304 đồng. Mức chi quỹ với dầu diesel và dầu hoả là 0 đồng.

Kỳ điều hành ngày 17/4 người dùng có thể phải đón nhận một đợt tăng “khủng” mới.

Sẽ bỏ chế độ ‘viên chức suốt đời’ từ năm 2020

Báo Thanh Niên đưa tin, theo tờ trình dự án luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của luật Cán bộ, công chức và luật Viên chức của Chính phủ do Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân trình bày tại phiên họp thứ 33 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội sáng 17/4, một trong những đề xuất chính sách mới là bỏ chế độ hợp đồng không xác định thời hạn đối với viên chức tuyển dụng mới.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân. (Ảnh: VnExpress)

Theo ông Tân, từ sau khi luật có hiệu lực (dự kiến 1/1/2020), sẽ thực hiện ký kết hợp đồng xác định thời hạn nhằm bảo đảm cơ chế cạnh tranh, khắc phục tình trạng “không có vào, có ra” tâm lý “viên chức suốt đời” trong đội ngũ viên chức.

Với phương án này, sẽ không thực hiện ký hợp đồng không xác định thời hạn đối với các trường hợp tuyển dụng mới, kể cả trường hợp hết thời hạn lần thứ 2 (theo quy định hiện hành là phải ký hợp đồng không xác định thời hạn).

Tuy nhiên, phương án này sẽ tạo ra sự không thống nhất giữa viên chức được tuyển dụng trước và sau ngày dự thảo luật này có hiệu lực. Đồng thời, phải sửa đổi, bổ sung quy định về vấn đề này của bộ luật Lao động theo hướng mở để bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật vì theo điều 22 của bộ luật Lao động thì không được ký hợp đồng lao động xác định thời hạn quá 2 lần.

Hải Dương: Bé trai chào đời khỏe mạnh từ người mẹ mắc bệnh tim phức tạp

Tại Bệnh viện E (Hà Nội), chị Nguyễn Thị Hiền (35 tuổi, ở Hải Dương) mới đây đã mổ thành công lấy thai nhi nặng 3,1 kg trong niềm vui không chỉ của chị và gia đình mà còn của tập thể bác sĩ, những người đã theo sát hành trình của chị trong suốt 6 năm.

Cách đây 6 năm, chị Nguyễn Thị Hiền đến Trung tâm tim mạch, BV E thăm khám do thường xuyên mệt mỏi, khó thở, tức ngực, môi và đầu chi tím tái. Gia đình đã đưa chị đi khám một số nơi nhưng bị “từ chối” phẫu thuật do nguy cơ tử vong cao, theo Vietnamnet.

Sau khi thăm khám, bác sĩ chẩn đoán chị Hiền mắc bệnh tim bẩm sinh phức tạp từ nhỏ: Thất phải hai đường ra, đảo gốc động mạch, teo phổi, thiểu sản tâm thất phải… cần được phẫu thuật.

Trao đổi trên Zing, GS.TS Lê Ngọc Thành – Giám đốc Bệnh viện E – cho hay việc nữ bệnh nhân này sinh con thành công là kỳ tích bởi mức độ phức tạp và nguy hiểm của căn bệnh khiến chị Hiền đối mặt với nguy cơ tử vong cao. Việc lấy chồng và có con được xem là xa xỉ với nữ bệnh nhân này.

Cả tập thể y bác sĩ cũng vỡ oà với niềm hạnh phúc của gia đình. (Ảnh: Vietnamnet)

Ngày 27/8/2013, ca mổ được thực hiện. Sau mổ, bệnh nhân hồi phục tốt. 1 năm sau, bệnh nhân tiếp tục được phẫu thuật Fontan. Sau 2 ca mổ, bệnh nhân không còn tím tái, mệt mỏi, trở lại với cuộc sống và lao động bình thường, đã lập gia đình và có thai.

Điều đáng mừng, sức khỏe của người mẹ đã rất tốt để thai nhi phát triển đủ 9 tháng 10 ngày, không đối mặt với nguy cơ sinh non.

(xem thêm)

Người dân chung cư Galaxy 9 ký đơn tập thể yêu cầu khởi tố cựu Phó viện trưởng VKS Nguyễn Hữu Linh

Người dân chung cư Galaxy 9 vừa ký đơn tập thể, đề nghị khởi tố ông Nguyễn Hữu Linh – Cựu Phó viện trưởng VKSND TP. Đà Nẵng theo quy định tại điều 146c Bộ luật hình sự 2015 về tội dâm ô đối với người dưới 16 tuổi.

Trên báo Tuổi Trẻ, ngày 17/4, bà Nguyễn Tú Anh – Trưởng ban quản trị chung cư Galaxy 9 cho biết, sau 2 ngày lấy chữ ký của cư dân, chiều nay đại diện ban quản trị sẽ gửi đơn kiến nghị tập thể về sự việc ông Nguyễn Hữu Linh (62 tuổi, quê Đà Nẵng) gì ôm và ép bé gái hôn trong thang máy chung cư Galaxy 9.

Theo ban quản trị cư dân, đã 17 ngày kể từ ngày xảy ra vụ việc nhưng cơ quan tố tụng quận 4, TP. HCM vẫn chưa khởi tố vụ án này. Cư dân chung cư Galaxy 9 đã ký đơn kiến nghị tập thể gửi tới UBND TP. HCM, Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao, Viện Kiểm sát nhân dân TP. HCM, Viện Kiểm sát nhân dân quận 4 và nhiều cơ quan ban ngành liên quan khác.

Camera thang máy ghi lại cảnh ông Linh gì, ôm hôn bé gái tối 1/4. (Ảnh: Cắt từ camera)

Đơn này có 3 đề nghị cơ bản gồm: Một là, đề nghị cơ quan có thẩm quyền khởi tố và xử phạt nghiêm minh ông Linh theo quy định tại Điều 146 BLHS 2015 về tội dâm ô đối với người dưới 16 tuổi.

Hai là, đề nghị các cơ quan tố tụng trong quá trình điều tra, khởi tố, xét xử vụ án phải hạn chế các yêu cầu làm tổn thương nạn nhân vì bé gái còn nhỏ tuổi, nếu phải liên tục khai báo về vụ việc sẽ làm bé khó quên đi sự kiện trên, gây ảnh hưởng lâu dài tới tâm lý bé suốt cả đời.

Ba là, cư dân yêu cầu cơ quan chức năng sửa đổi, bổ sung và hướng dẫn đầy đủ, rõ ràng các quy định để dễ dàng xác định hành vi cũng như các tội danh liên quan đến xâm hại tình dục trẻ em. Đồng thời, yêu cầu phải có hình phạt thật nặng đối với loại tội này.

Báo Vietnamnet cho biết, liên quan đến vụ việc gây bức xúc dư luận này, 1 số cơ quan Trung ương, trong đó có VKSND tối cao có văn bản chỉ đạo cơ quan địa phương khẩn trương phối hợp xác minh, xử lý nghiêm, bất kể người đó là cán bộ đương chức hay nghỉ hưu.

Chuyên mục kính chúc quý độc giả nhiều may mắn và yêu thương!

DKN.TV
Quý độc giả có thể tải ứng dụng “DKN.TV” trên điện thoại di động để cập nhật tin tức mới nhất trong ngày.

Đại Kỷ Nguyên News

Xem thêm: