Chuyên mục CHÀO BUỔI SÁNG ngày 16/5 xin gửi đến quý độc giả những tin đáng chú ý sau:

Người lao động trực tiếp kiến nghị không tăng tuổi nghỉ hưu

Tại hội thảo góp ý dự thảo bộ luật Lao động (sửa đổi) do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức, nhiều đại biểu đã thẳng thắn nêu quan điểm và cho rằng người lao động trực tiếp không hề muốn tăng tuổi nghỉ hưu như đề xuất trong dự thảo Bộ Luật Lao động (sửa đổi).

Báo Người Lao Động thông tin, sáng 15/5, tại Hà Nội, Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam phối hợp với Tổ chức Care quốc tế tại Việt Nam, tổ chức hội thảo lấy ý kiến tham gia dự thảo Bộ Luật Lao động (sửa đổi) về điều chỉnh tuổi nghỉ hưu và phòng chống quấy rối tình dục tại nơi làm việc.

Là đại biểu phát biểu đầu tiên, chị Phạm Hải Hà, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Linh kiện điện tử tại KCN Thăng Long, Hà Nội cho biết, để góp ý cho Bộ Luật Lao động (sửa đổi), công ty đã phát phiếu khảo sát xin ý kiến của 400 công nhân lao động, cả trực tiếp và gián tiếp, cán bộ quản lý.

Bà Phạm Hải Hà cho biết chỉ có 2/400 người lao động của công ty khi đồng ý tăng tuổi nghỉ hưu cho nữ. (Ảnh: D.VĂN/Thanh Niên)

Về nâng tuổi nghỉ hưu, chị Hà cho biết khi xin ý kiến, “chỉ thu được 2/400 ý kiến đồng ý tăng tuổi nghỉ hưu từ 55 lên 60 đối với nữ. 2 ý kiến đồng ý cũng là 2 lao động gián tiếp, quản lý”- chị Hà nói.

“Với tăng tuổi nghỉ hưu với nam, công ty cũng chỉ thu được 5/400 ý kiến đồng ý”- chị Hà nói. 

Chị Phạm Hải Hà cho biết lý do người lao động không muốn tăng tuổi nghỉ hưu là do người lao động quan ngại không đủ sức khỏe để có thể đáp ứng được yêu cầu công việc và cũng lo sợ chủ doanh nghiệp (DN) cũng sẽ không nhận lao động lớn tuổi. “Do đó, lao động trực tiếp rất khó đáp ứng được như trong dự thảo”. (Xem tiếp)

Mở hầm đông lạnh chứa cá, 6 ngư dân Quảng Ngãi bị ngạt khí

Chiều 15/5 tàu cá của ngư dân Quảng Ngãi cập cảng cá sông Gianh ở Quảng Bình để bán cá. Khi mở hầm lạnh trữ cá, luồng khí bốc lên khiến 6 ngư dân bị ngạt, theo VnExpress.

Một nạn nhân 53 tuổi quê Quảng Bình tử vong trên đường đi cấp cứu, 5 người còn lại được chuyển vào Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam – Cu Ba Đồng Hới.

Theo thông tin ban đầu từ báo Lao Động, tàu cá các ngư dân bị nạn mang số hiệu QNG 97587 TS, do ông Trần Văn Mẫn (ở thôn Tư Nghĩa, xã Nghĩa An, TP. Quãng Ngãi) làm chủ tàu. Các ngư dân bị nạn trong hầm chứa cá của tàu.

Theo nhận định ban đầu, các ngư dân bị ngộ độc khí trong thời gian khá lâu, có thể đó là khí metan, lưu huỳnh hoặc khí xyanua. Các khí độc này tích tụ trong hầm cá, do cá bị phân hủy, lúc tàu cập cảng, hầm chứa cá bị thiếu đá ướp lạnh. (Xem tiếp)

Hà Nội đề xuất tăng học phí năm học 2019-2020

Báo VnExpress thông tin, UBND TP. Hà Nội đang lấy ý kiến dự thảo nghị quyết quy định mức thu học phí đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập (trừ cơ sở giáo dục công lập chất lượng cao) và trường trung cấp kinh tế kỹ thuật Bắc Thăng Long, Trung cấp kỹ thuật tin học Hà Nội năm học 2019-2020.

Học phí mầm non (không gồm 5 tuổi), giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên cấp THPT chia làm ba khu vực thành thị, nông thôn và miền núi với mức đề xuất lần lượt là 220.000 đồng mỗi tháng (tăng 65.000 đồng so với hiện nay), nông thôn 95.000 đồng (tăng 20.000 đồng) và miền núi 24.000 đồng (tăng 5.000 đồng).

Học phí các cấp học còn lại (mầm non 5 tuổi, THCS và giáo dục thường xuyên cấp THCS) được đề xuất giữ nguyên: thành thị 155.000 đồng; nông thôn 75.000 đồng và miền núi 19.000 đồng mỗi tháng.

Học sinh Trường Tiểu học Chu Văn An (quận Hoàng Mai) trong lễ khai giảng năm học 2018-2019. (Ảnh: Gia Chính/VnExpress)

Theo lộ trình, năm học 2020-2021, mức thu đối với học sinh khu vực thành thị là 300.000 đồng/tháng, với học sinh nông thôn (trừ xã miền núi) là 120.000 đồng/tháng và ở xã miền núi là 30.000 đồng/tháng.

Theo Nghị quyết của HĐND TP. Hà Nội, học phí sẽ được điều chỉnh tăng dần trong khung quy định, cho đến năm học 2020-2021 mức thu học phí sẽ bằng mức cao nhất trong khung theo quy định tại Khoản 1, Điều 4 Nghị định số 86/2015/NĐ-CP đối với vùng thành thị, nông thôn và bằng 50% đối mức cao nhất trong khung quy định đối với vùng miền núi. 

Báo Tuổi Trẻ cho biết, cùng với đề xuất tăng học phí, sở GD&ĐT Hà Nội cũng nêu việc điều chỉnh mức học phí không ảnh hưởng đến đối tượng học sinh thuộc hộ nghèo, cận nghèo, học sinh diện chính sách vì các đối tượng này đã được hưởng chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập theo quy định.

Nghị quyết sẽ được trình tại kỳ họp HĐND TP. Hà Nội giữa năm để các đại biểu xem xét, thông qua.

Thời tiết ngày 16/5: Bắc Bộ và các tỉnh ven biển Trung Bộ có nắng nóng, Hà Nội có nơi 38 độ C

Ngày 16/5, nhiều nơi ở Bắc Bộ và Trung Bộ xuất hiện nắng nóng gay gắt, có nơi trên 39 độ. Hà Nội nắng nóng gay gắt vào trưa chiều, nhiệt độ cao nhất được dự báo là 38 độ C, tuy nhiên, nhiệt độ thực tế ngoài trời có thể lên đến 42 độ C.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Trung ương cho biết, ngày hôm qua (15/5), do ảnh hưởng của rìa Nam vùng áp thấp nóng phía Tây nên ở khu vực Tây Bắc Bắc Bộ và các tỉnh ven biển Trung Bộ có nắng nóng diện rộng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến 35-38 độ, có nơi trên 38 độ.

Bắc Bộ, Trung Bộ nắng nóng gay gắt. (Ảnh minh hoạ)

Dự báo: Ngày hôm nay (16/5), do ảnh hưởng của rìa Nam vùng áp thấp nóng phía Tây với đới gió Tây Nam gây hiệu ứng phơn nên ở Bắc Bộ và các tỉnh ven biển Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất trong ngày 35-38 độ, riêng vùng núi Trung Bộ có nơi trên 39 độ.

Từ ngày 17-19/5, nắng nóng và nắng nóng gay gắt tiếp tục xuất hiện trên diện rộng ở các tỉnh Bắc Bộ và Trung Bộ với nhiệt độ cao nhất phổ biến 36-39 độ, riêng khu vực Tây Bắc Bắc Bộ và vùng núi các tỉnh Trung Bộ có nơi trên 40 độ. Thời gian có nhiệt độ trên 35 độ từ 11-16 giờ. Cấp độ rủi ro thiên tai do nắng nóng: cấp 1.

Khu vực Hà Nội: Hôm nay (16/5) trời nắng nóng, nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-37 độ, có nơi trên 37 độ. Từ ngày 17-19/5 xuất hiện nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất 37-39 độ. (Xem tiếp)

Chuyên mục kính chúc quý độc giả một ngày làm việc hiệu quả!

———–

Quý độc giả có thể tải ứng dụng “DKN.TV” trên điện thoại di động để cập nhật tin tức mới nhất trong ngày.

Đại Kỷ Nguyên News

Xem thêm: