Đời người có những quanh co, trắc trở, nhưng nỗ lực và kiên định đi con đường chính, cuối cùng vẫn sẽ tìm thấy hy vọng trong bóng tối. Những câu nói đúc kết kinh nghiệm sau đây, có thể là một trong những cách giúp bạn đi con đường chính ấy.

Làm được theo quả không dễ, nhưng nếu tin tưởng, ít nhất bạn sẽ luôn có cảm giác an tâm khi trên đường đi vẫn có bí kíp giúp mình khi cần.

Vợ hiền chồng bớt họa

Nói đến hôn nhân, khi một người đàn ông chọn vợ cũng không thể không cẩn thận. Có một người vợ tốt, tốt hơn tất cả vinh hoa phú quý, người vợ có tấm lòng hiền lương, tốt hơn những vật chất bên ngoài. Bởi vì, người phụ nữ thông minh mà trưởng thành, không những giúp người đàn ông có thể chia sẻ niềm vui thành công với người đàn ông, mà còn trong lúc người đàn ông khó khăn, cùng cực, có thể giúp người đàn ông giải quyết vấn đề, giúp anh ta giải tỏa gánh nặng tâm lý.

Trong hàng nghìn năm tích lũy văn hóa truyền thống, có rất nhiều những kinh nghiệm hay mà những người đời trước truyền lại cho chúng ta. Trên mạng từng chia sẻ một câu nói rất nổi tiếng:

Mạ tốt là một nửa cây lúa tốt, vợ tốt là nửa phúc lành.

Khi trồng lúa, nếu cây mạ tốt có thể cho một mùa màng năng suất, lấy được một người vợ tốt, nửa đời sau sẽ sống trong phúc khí. Người xưa có câu: “Vợ hiền chồng bớt họa”. Trong một gia đình, người vợ đóng một vai trò rất quan trọng.

Cũng lại có một cây rằng, “Lấy vợ, lấy đức, không lấy sắc”, khi chọn vợ cần chọn người có đủ tài đức, chứ không phải có vẻ ngoài xinh đẹp.

Mưa cứu hạn kịp thời, bớt nói vuốt đuôi

Khi sự việc xảy ra, đưa ra sự giúp đỡ kịp thời, đừng để qua rồi mới hành động thì chẳng còn ích gì nữa.

Trên thế gian này vẫn luôn có những người sẵn lòng giúp đỡ người khác, còn lại phần đông là những kẻ, chỉ đứng nói chuyện, không muốn thiệt thân, họ không làm gì hết, chỉ thích đứng phía sau chỉ tay, chỉ chân.

Người kết giao bạn bè nên nhìn rõ, hành động khi chúng ta gặp khó khăn mới là bạn bè thực sự.

Ảnh: Eastasiastudent.

Đông dài 3 tháng, sớm muộn cũng đến xuân

Mùa đông dù dài thế nào thì mùa xuân cũng đến.

Người ta thường ghét cái xấu mà thích những cái đẹp, nhưng ai có thể cả đời thuận buồm xuôi gió, cũng không thể suốt đời chỉ xui xẻo.

Khi vận may không tốt, xin hãy tin rằng, khổ lắm tất có ngày sướng, làm tốt việc của mình, đừng oán trách ông trời, oán trách con người. Hãy cải thiện bản thân, lặng lẽ chờ đợi, cơ hội chuyển mình nhất định sẽ xuất hiện.

Hoàng liên cứu người vô công, nhân sâm giết người vô can

Hoàng liên và nhân sâm đều là những vị thuốc quý, một cái là thanh nhiệt, giải độc, một cái là bổ sung khí huyết, trị bệnh cứu người. Nhưng con người chỉ yêu thích nhân sâm mà gét hoàng liên, bởi vì đều là trị bệnh cứu người nhưng hoàng liên có vị rất đắng.

Là thuốc tất có vài phần độc, nhân sâm nếu dùng sai vẫn sẽ hại chết người, nhưng thái độ của con người đối với nhân sâm tốt hơn hoàng liên rất nhiều.

Trong cuộc sống có rất nhiều người cũng giống như hoàng liên, rõ ràng là có ý tốt, thường hay làm việc tốt, nhưng miệng lại không biết nói chuyện, thích mỉa mai, nói móc người khác.

Những người không giữ khẩu đức, thì dù có làm chuyện tốt, cũng không được người khác cảm ơn.

Thợ rèn không cần khuôn, vừa làm vừa sửa

Người thợ rèn rèn sắt và người thợ cắt quần áo không giống nhau. Khi người thợ rèn đập búa xuống, tay có lúc mạnh lúc nhẹ, vị trí đập cũng không giống nhau, nhưng tùy tâm mà hành động. Nhưng cứ thế đánh mãi thì cuối cùng cũng sẽ có một sản phẩm đẹp ra đời.

Trên đời này có rất nhiều chuyện cần phải “suy nghĩ ba lần mới hành động”. Nhưng cũng có những việc phải vừa làm vừa nắn chỉnh, sửa chữa sai lầm.

Vương Dương Minh từng nói đại ý rằng hiểu biết được thể hiện trên hành động mới gọi là hiểu biết, đồng thời phải biết sửa chữa nhận thức của bản thân thông qua thực tế mới có thể dần dần làm tốt mọi việc. Cũng giống như việc rèn sắt, vừa rèn vừa sửa, đập mãi rồi cuối cùng sản phẩm cũng thành hình.

Tranh vẽ Vương Dương Minh (ảnh: axtoutiao).

Học cái tốt mất 3 năm, học cái xấu chỉ trong 3 ngày

Cổ nhân có câu: “Tòng thiện như đăng, tòng ác như băng”, học điều tốt thì khó khăn như trèo lên núi cao, học cái xấu thì nhanh như lở núi.

Việc nuôi dưỡng những thói quen tốt cần một thời gian dài để tích lũy, nhưng phát triển những thói quen xấu chỉ cần vài lần là đủ. Vì thế chúng ta nhất định phải đề phòng cẩn thận, đừng vì lười nhác và buông thả nhất thời mà đi nhầm vào con đường sai trái, nếu không hậu quả sẽ không tưởng tượng được.

Có thể biến lớn thu nhỏ là rồng, chỉ nhỏ không lớn được là sâu

Trong Tam Quốc diễn nghĩa Tào Tháo uống rượu luận anh hùng, cũng từng nói: “Rồng lúc thì to, lúc thì nhỏ, lúc thì bay, lúc thì nấp. Lúc to thì nổi mây phun mù; lúc nhỏ thì thu mình ẩn bóng; khi bay ra thì liệng trong trời đất; khi ẩn thì lẩn núp ở dưới sóng”.

Người phải giống như rồng, phải hiểu thế thời, đừng miễn cưỡng mù quáng.

Hiểu được thuận thời mà hành động, điều này không phải là từ bỏ nguyên tắc, mà là điều chỉnh thái độ và phương pháp đối xử với người hoặc sự việc theo các tình huống khác nhau, để nắm bắt sự chủ động.

Mỗi ngày là một khởi đầu mới. Mọi thứ đều có cơ hội để bắt đầu lại. Câu trả lời mà bạn mong muốn ẩn giấu trong quy luật tự nhiên và ẩn giấu trong các chi tiết của cuộc sống.

Gần với cuộc sống cũng là gần với chân lý.

Ngọc Linh
Theo Soundofhope

Từ Khóa: