Con người sống ở thế gian, trong vô minh mà tạo rất nhiều nghiệp, hễ tạo nghiệp thì sẽ phải hoàn trả. Dưới đây là ba câu chuyện về nhân quả báo ứng, mong sao sẽ thay một hồi chuông cảnh tỉnh rõ điểm này.

Mẹ con nhà vượn chết thương tâm, cả nhà ác nhân gặp báo ứng

Trước đây có một người vào rừng, nhìn thấy con vượn con liền bắt lấy mang về, vượn mẹ biết được, đã đuổi theo đến tận nhà. Ông ta đắc ý treo vượn con trên cành cây trong sân vườn cho vượn mẹ xem. Vượn mẹ khẩn khoản chắp hai tay hướng về phía kẻ ác nhân, cầu xin ông thả vượn con ra. Ông ta không những không chịu thả, mà lại còn dùng gậy đánh chết vượn con.

Vượn mẹ đau đớn kêu khóc, tung mình nhảy vọt lên cao rồi rơi xuống đất giãy đành đạch một hồi rồi chết. Người đàn ông mổ bụng vượn mẹ ra xem, thấy gan ruột thảy đều đứt đoạn cả. Sau đó chưa đầy nửa năm, cả nhà ông ta đều mắc phải bệnh dịch mà chết.

Thành tâm hối lỗi ăn năn, giải trừ nghiệp chướng

Xưa có một người đàn ông nọ, vợ của ông một lần mang thai sinh được ba cậu con trai. Tuy vậy tuổi đã gần 20 rồi mà cả ba cậu con trai này vẫn chưa biết nói.

Một ngày kia có người ghé thăm nhà ông ta, nhìn thấy ba cậu quý tử đã lớn tuổi như vậy rồi mà vẫn bập bẹ học nói, liền hỏi: “Chuyện này là vì sao?”. Chủ nhân trả lời rằng: “Chúng là con trai của tôi, đều không biết nói chuyện”. Vị khách hỏi: “Ông hãy cố phản tỉnh lại xem, vì sao lại như vậy?”.

Người đàn ông rất kinh ngạc, suy nghĩ một hồi rất lâu mới đáp lại rằng: “Còn nhớ thời tôi còn nhỏ, trên đầu giường có một tổ yến, trong tổ có ba con chim non. Mỗi khi chim mẹ mang thức ăn về chúng đều mở miệng tiếp lấy, ngày nào cũng như vậy. Có một ngày, tôi hiếu kỳ đưa ngón tay vào trong tổ yến, bầy chim thấy vậy tranh nhau mở miệng đón lấy. Thế là tôi liền dùng ba cọng gai tường vi cho vào miệng chúng, kết quả cả ba chú chim con đó đều chết cả. Bây giờ nghĩ lại tôi vẫn cảm thấy hối hận vô cùng”.

Vị khách gật đầu nói: “Thế thì đúng rồi”. Dứt lời, ba cậu con trai của gia chủ đều biết nói. Điều này chứng minh rằng chỉ khi chân thành sám hối tự nội tâm thì mới có thể tiêu trừ tội lỗi, hóa giải nghiệp chướng.

Ảnh minh họa: Youtube.

Tích oán quá lớn, thợ săn phải đền mạng

Vào những năm cuối thời nhà Ngô, có vị thợ săn thường vào rừng săn bắn. Nửa đêm hôm ấy một người vóc dáng cao lớn, mặc bộ đồ màu trắng, thắt chiếc đai lưng cũng màu trắng. Ông ta nói với thợ săn: “Ta có kẻ thù ngày mai sẽ đến quyết trận sống mái. Sau khi ông nhìn thấy, làm ơn hãy giúp ta, ta sẽ hậu tạ ông”. 

Thợ săn đáp: “Hiển nhiên tôi sẽ giúp đỡ ông rồi, cớ chi nói đến chuyện báo đáp”. Người kia nói: “Ngày mai sau khi ăn sáng xong, ông hãy đi đến bên con sông. Kẻ thù của ta từ phía bắc đi đến, còn ta sẽ từ phía nam ra nghênh địch. Bên đeo thắt lưng màu trắng là ta, còn bên đeo thắt lưng vàng là kẻ thù của ta”. Người thợ săn nhận lời.

Khi trời vừa tảng sáng, quả nhiên từ phía bắc bờ sông có một luồng âm thanh giống như cuồng phong bão táp, cây cỏ xung quanh đều bị thổi ngã, phía nam bờ sông cũng tương tự như vậy. Đó là hai con rắn lớn dài hơn chục trượng vừa chồm về phía nhau bắt đầu trận quyết chiến. Thấy con rắn có lân màu trắng dần dần đuối sức, người thợ săn liền kéo căng cung tên bắn trúng con rắn có lân màu vàng, khiến nó tức thì ngã xuống.

Chập tối, thợ săn lại nhìn thấy người đàn ông cao lớn ngày trước đến đáp tạ. Ông ta nói: “Ông có thể ở đây săn bắn một năm, sang năm thì đừng đến nữa. Nhất định hãy nhớ lấy lời tôi, nếu tiếp tục thì sẽ có họa lớn ngập đầu”. Thợ săn nói: “Được”, sau đó bèn không săn bắn ở đây nữa.

Ảnh minh họa: Everyeye.

Mấy năm sau, thợ săn đã quên mất những lời căn dặn trước đó, lại đến nơi này săn bắn. Một hôm, ông lại gặp lại người đàn ông đeo thắt lưng màu trắng năm nào. Ông ta buồn bã nói: “Lời tôi nói ông không chịu nghe! Ngày trước ông đã săn bắn chết rất nhiều sinh mạng, oán hận của chúng với ông quá lớn rồi. Bây giờ chúng đều muốn đến báo thù, chỉ là vào lúc nào và ra sao thì tôi không biết được”. Người thợ săn vô cùng sợ hãi, vừa muốn rời đi thì nhìn thấy ba người mặc y phục màu đen đều há to miệng hướng về phía ông đòi mạng.

Xem ra thiện ác báo ứng không phải là vấn đề có tin hay không, mà là một chân lý hết sức thực tại. Con người sống trên đời thì cần hành thiện tích đức, tu dưỡng bản thân, có như vậy mới có thể nhận được phúc báo sau này.

Vũ Dương
Theo Soundofhope

Từ Khóa: