Có nhiều người thường than thở về số phận bất công của mình, nhưng họ không bao giờ suy nghĩ lại về bản thân, không hề biết rằng số phận của mình tốt hay không đều nhờ cả vào việc thay đổi chính mình. Làm nhiều việc tốt, tu dưỡng nhân cách thì tất sẽ có phúc báo.

Số phận của một người tốt hay không, hãy nhìn 5 điểm dưới đây:

Đôi mắt

Nhiều người hay phàn nàn rằng, cuộc sống hôn nhân không hạnh phúc, công việc không thuận lợi… Ngày ngày đều chỉ nhìn vào khuyết điểm của người khác, luôn cho rằng người khác đều làm sai, mà không hề suy xét xem bản thân mình có làm sai hay không.

Có một câu nói như thế này:

Cuộc sống không thiếu những điều tốt đẹp, chỉ thiếu đôi mắt nhìn những điều tốt đẹp.

Đôi mắt là nơi chúng ta nhìn tất các sự vật trên đời. Khi xuân về, thay vì chỉ thấy mưa phùn ẩm ướt, đất bết, trời nồm, ta có thể nhìn thấy cỏ cây hoa lá, thú vật chim muông đều đua nhau khoe sắc, mở mắt sau những ngày tháng dài ngủ đông. Ngọn núi giống như được hồi sinh, mặc lên mình chiếc áo khoác màu xanh tươi mới. Những bông hoa đầy màu sắc cùng nhau đua nở, làn gió xuân thổi tung bay cánh anh đào bên sông, mang chúng tới rải lên dòng sông một màu hồng phai đẹp biết nhường nào.

Có thể nói rằng, nếu nhìn thấy những ưu điểm và những điều tốt đẹp của người khác thì nhìn cảnh vật ngoài kia cũng tươi đẹp hơn, trong lòng cũng sẽ chứa đầy cảm giác mãn nguyện, cuộc sống cũng trở nên tươi đẹp, hạnh phúc hơn.

Ảnh: Ameblo.

Miệng

Có một câu nói rất hay:

Một lời nói ấm áp, giống như vẩy nước hoa lên người người khác, tay bạn cũng dính lại vài giọt nước hoa vậy.

Mỗi chúng nếu có thể không nói lời ác độc, nói chuyện nghĩ đến cảm giác của người khác thì miệng cũng giống như hoa sen, lời nói ra, như tỏa hương thơm dịu, ai ai cũng thích.

Ngược lại nếu miệng luôn nói những lời xấu xa, nói người khác không tốt, nguyền rủa người ta, thì rất nhanh, phúc đức sẽ bị đứt đoạn. Vì thế, hãy giữ một trái tim lương thiện, đừng làm người khác tổn thương bằng lời nói, thông qua ngôn ngữ cải thiện những mối lương duyên của bản thân mình.

Đôi tai

Trong giao tiếp giữa người với người, “lắng nghe” là vô cùng quan trọng. Một người có thói quen lắng nghe tốt sẽ không gặp trở ngại trong việc giao tiếp với người khác.

Một người biết lắng nghe sẽ khiến đối phương tin tưởng, từ đó mọi việc hanh thông, từ giao dịch làm ăn, tâm tình thu hẹp khoảng cách, họ đều có thể vì ta mà chân thành. Khi bạn lắng nghe, bạn chú ý giao tiếp bằng mắt và để người nói cảm thấy được tôn trọng. Lắng nghe quan điểm của người nói và đưa ra phản ứng tích cực có thể mang lại cho người nói cảm giác được thấu hiểu và hỗ trợ bởi cảm xúc.

Chúng ta phải phát triển thói quen lắng nghe tốt, lắng nghe âm thanh của thế giới ngoài kia, âm thanh của người khác, và… âm thanh của chính chúng ta.

Ảnh: Cointimes.

Tay chân

Thường thấy trong quảng cáo tìm nhân viên hay cả tìm bạn để làm quen, đều viết tìm người thận trọng, siêng năng, tích cực, cẩn thận, có trách nhiệm, chịu được khổ và chân thành. Làm người cần siêng năng, chân tay nhanh nhẹn như thế mới có thể thể hiện được năng lực của chúng ta. Nhiều lúc, chúng ta lớn tiếng kêu gào rằng rất mệt nhưng những người thành công còn mệt hơn chúng ta rất nhiều lần.

Chân tay nhanh nhẹn không phải là hấp tấp, nhanh nhảu, mạnh mẽ, mà là hành động dứt khoát, thanh thoát thể hiện khí chất và phong thái cao quý. Nhanh chóng đứng gọn vào một bên nhường người đi ra thang máy, phản xạ nhanh đưa một tay ra chặn cửa giúp người phụ nữ khệ nệ vác đồ ở chợ về, sải bước gọn gàng nhanh nhẹn khi đi trên đường… chẳng phải đã tự toát lên thần thái của một người lịch thiệp và đáng tin cậy sao.

Bụng to (cách nói hình ảnh của độ lượng, bao dung)

Sự thịnh vượng không phải có được từ tranh giành mà là phước lành có được từ những việc làm tốt. Người xưa nói rằng, trong bụng tể tướng có cả một con thuyền, ý nói tể tướng có một tấm lòng rộng lớn, có thể bao dung hết thảy mọi người, có thể chứa đựng và chuyên chở mọi người cùng trên một con thuyền lớn, ý nói chung sức làm nên đại nghiệp.

Cũng lại có câu đối mô tả về Phật Di Lặc rằng: Bụng lớn có thể chứa đựng nhiều thứ, chứa đựng được cả những thứ thiên hạ khó mà chấp nhận; miệng thường nở nụ cười, cười chuyện thế gian vốn con người khó mà cười được.

Tục ngữ có câu: “Sống chết có số, phú quý do Trời”. Còn có câu: “Mệnh từ ta làm, phúc từ tâm tạo”. Thực ra hai câu nói này hoàn toàn không mâu thuẫn, người xưa nhắn nhủ rằng, số phận của con người là do Thần quyết định nhưng không phải một sự quyết định vu vơ, tùy hứng hay do cầu xin mà có, mà dựa trên phúc đức của người đó tích được mà sắp xếp. Tốt xấu đều có nguyên nhân của nó, nếu con người nhận ra sớm, họ có thể cải thiện vận mệnh của mình. 

Ngọc Linh
Theo NTDTV