Coi mệnh, cải mệnh, tránh hung tìm cát… luôn là nhu cầu của rất nhiều người. Mà không chỉ mới xuất hiện, coi đoán vận mệnh đã được cổ nhân vận dụng linh hoạt vào trong đời sống từ hàng nghìn năm trước. 

Ngày nay, đoán mệnh (coi bói) không còn là điều gì xa lạ nữa, mà đã trở thành một phần cuộc sống của chúng ta, từ sinh hoạt thường ngày, chuyện ma chay hiếu hỉ cho đến công việc, sự nghiệp… 

Thời cổ đại, người xưa vô cùng tinh thông Chu Dịch, Bát Tự. Vì vậy chuyện coi mệnh trở thành điều rất tự nhiên trong cuộc sống. Người ta có thể dự đoán vận mệnh bằng những kiến thức phong thủy, địa lý, nhân tướng học một cách khá chính xác, hoàn toàn không phải cái gọi là “mê tín dị đoan” như cách hiểu lệch lạc của người thời nay. 

Có một câu hỏi là: nếu như đoán mệnh mà gặp chuyện phiền phức thì cổ nhân sẽ làm thế nào để hóa giải? Điều này so với khoa bói toán, tử vi ngày nay có điểm khác biệt cực kỳ to lớn. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu một chút xem sao… 

Giữ gìn ý niệm thiện lương

Con người sống là phải chịu nhiều thử thách, khó khăn. Nhưng chính trong những thời khắc then chốt ấy, ta càng nên bảo trì được tấm lòng thiện lương, không đầu hàng khó nạn, không thuận theo “ác tâm” mà hành sự. 

Trên đời này, vạn sự vạn vật đều có quy luật tồn tại nhất định, không có gì là hoàn toàn tự nhiên. Khi gặp vấn đề, đừng vội đầu hàng mà hãy nghiêm túc tự kiểm điểm lại bản thân, có phải còn chỗ làm chưa tốt không, mình cư xử đã đúng mực chưa. Sau đó, từng chút một chỉnh đốn cách sống của mình, lấy thiện đãi người, đối xử với người khác tốt hơn một chút, ước thúc bản thân nghiêm khắc hơn một chút. 

Ngoài ra, bạn cũng đừng nên buông thả, nuông chiều bản thân quá, phải luôn biết tuân theo đạo đức. Những việc trái với đạo đức, trái với luân thường đạo lý tuyệt đối không làm, càng không cố ý làm tổn thương người khác. 

“Người đang làm, Trời đang nhìn”. Sống tử tế, lấy đạo đức là căn bản để đối nhân xử thế thì Trời đất chứng giám, sẽ tự có sự bảo hộ của Thần. Đi ngược chính đạo há có thể nhận được sự phù hộ của Thần Phật chăng?

Ảnh: Wallpapers.

Đoán mệnh

Vào thời Trung Hoa cổ đại, người ta rất tinh thông, am hiểu Chu dịch, Bát Tự, dựa vào đó có thể dự đoán được số mệnh của mình cũng như người khác. Khi một người chuẩn bị gặp phải một tai nạn nào đó, họ sẽ được khuyên bảo rằng phải trở thành một người tốt, tu dưỡng đạo đức, khiêm nhường, vị tha, không được vì sự đời không thuận lợi liền tỏ ra tức giận, khinh người. Chỉ có như vậy, người ta mới có thể đón lành tránh dữ, cải biến vận mệnh, chuyện lớn hóa nhỏ, chuyện nhỏ hóa thành không.

Mượn lực bên ngoài

Trong vũ trụ này, con người chẳng qua cũng chỉ là một hạt bụi bé nhỏ. Đứng trước tự nhiên mênh mang thế, con người lại càng yếu ớt đến nhường nào. Sức lực của người ta là có hạn nhưng ta vẫn có thể chuyển hóa một số chuyện không thuận lợi, đôi lúc, bằng cách tìm đến sự trợ giúp ở bên ngoài. 

Bạn có thể nhờ vào sự giúp đỡ của quý nhân hoặc những người đức cao thượng phẩm, có tín ngưỡng với Thần Phật… trợ giúp mình vượt qua suy vận, nghênh đón may mắn.

Vậy tại sao vận mệnh của mình lại có thể dựa vào người khác như vậy? Cổ nhân có câu: “Thiên đạo vô thân, thường dữ thiện nhân”, ý rằng đạo Trời không vì tình riêng mà thiên vị bất kỳ ai nhưng lại giúp đỡ những người hành thiện. Chỉ có hành thiện tích đức mới có thể được phúc báo, cải biến được số mệnh, mới có quý nhân phù trợ đến bên mình. 

Những người có đức hạnh là những người luôn hành thiện trong cuộc sống, luôn được các Thần độ trì, bởi thế mà chuyện dữ hóa lành. Vì thế tin theo họ, lắng nghe một chút ý kiến từ họ, cũng có thể mang lại cho chúng ta không ít thụ ích. 

Ảnh minh họa: Lovepik.

Đức tin kiên định

Mỗi người trong chúng ta, dù có tín Phật hay không cũng đều luôn tin tưởng một điều rằng, Thần Phật chính là đại biểu cho thiện lương, từ bi và bao dung.

Con người tin vào Thần Phật cũng sẽ tin vào thiện ác hữu báo, tin vào nhân quả báo ứng. Khi ấy, người ta sẽ một lòng hướng thiện, lấy chân thành cùng hòa ái thiện đãi người khác, tự mình tích đức cầu thiện, tự hóa giải những tai ương trong cuộc sống hằng ngày.

Phật chỉ nhìn nhân tâm. Con người mong muốn một cuộc sống tốt thì phải tự mình biết hối cải. Nhưng ngày nay, những đức tin thần thánh ấy bị quan niệm biến dị của xã hội kim tiền thay thế. Một bên bái Phật cầu thiện, một bên bái Phật cầu danh, cầu lợi, cầu phát tài. Sự khác biệt là quá rõ ràng.

Con người là hai mặt thiện ác cùng tồn tại. Chỉ khi trong tâm luôn giữ được một tín niệm chân chính vào thần Phật, tin vào luân hồi báo ứng, thì người ta mới có thể tự đốc thúc bản thân hành thiện, tự mình cầu lấy thuận an, may mắn, hạnh phúc trong cuộc sống. 

Trâm Anh
Theo Forhuaren

Từ Khóa: