Vụ tai biến y khoa gây chết 08 bệnh nhân chạy thận nhân tạo ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình không những làm bác sĩ Lương kiệt quệ mà còn ảnh hưởng đến tâm lý của rất nhiều nhân viên y tế đang công tác hiện nay.

Sau khi bác sĩ Hoàng Công Lương bất ngờ nhận tội và xin được miễn giảm hình phạt, ngày 08/07/2019, Bộ Y tế đã có công văn số 298/BYT gửi cho Viện Trang thiết bị và Công trình y tế (thuộc Bộ Y tế) yêu cầu thực nghiệm lại vụ án để làm sáng tỏ tính khoa học, từ đó có đầy đủ chứng cứ để báo cáo Thủ tướng, kiến nghị kháng nghị giám đốc thẩm lại vụ án.

Song song với quá trình thực nghiệm lại vụ án, ngày 22/07/2019, Bộ Y tế đã gửi văn bản chính thức số 418/BTY-PC tới Thủ tướng chính phủ xem xét lại bản án dành cho BS Hoàng Công Lương. Trong văn bản có đề cập: “Nhận định của các nhà khoa học về hồi sức cấp cứu, pháp y, trang thiết bị y tế, hóa học, độc chất và pháp lý của Bộ Y tế là việc hệ thống RO1 do hỏng 3 van nước đã nối thẳng nguồn nước ô nhiễm từ hệ thống lọc thô chưa qua màng lọc RO của hệ thống RO1 vào vòng tuần hoàn nước thành phẩm cho máy chạy thận nhân tạo là nguyên nhân khiến 8 người bệnh tử vong cũng không được làm rõ (Đây là tình tiết mới chưa có trong kết luận điều tra)”.

Bộ Y tế cho rằng một số luận cứ then chốt về nguyên nhân tử vong của 8 bệnh nhân trong vụ tai biến chạy thận chưa được làm sáng tỏ: “Cơ quan CSĐT – CA tỉnh HB, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hòa Bình và Toàn án nhân dân tỉnh Hòa Bình đều chưa chứng minh được nguyên nhân tử vong, cũng như con đường dẫn đến nguyên nhân tử vong bằng khoa học từ kiến nghị của Bộ Y tế nhưng vẫn tuyên án. Do đó, bản án phúc thẩm này không có giá trị khoa họckhông thuyết phục“.

Theo Bộ Y tế, kết luận của bản án đã một lần nữa gây dậy sóng dư luận xã hội, gây ra tâm lý bất an cho toàn cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong ngành y tế cả nước, những người đang hàng ngày trực tiếp cứu chữa, điều trị và chăm sóc người bệnh…

Ngày 05/08/2019, Viện Trang thiết bị và Công trình Y tế đã cung cấp chứng cứ quan trọng có thể được xét đến trong quá trình chờ giám đốc thẩm. Như vậy, kể từ khi có bản án phúc thẩm (ngày 19/06/2019), Bộ Y tế vẫn đang tìm chứng cứ, gửi văn bản đến Thủ tướng chính phủ đề nghị xem xét lại tội trạng của bác sĩ Hoàng Công Lương.

Xem toàn bộ văn bản Bộ Y tế gửi Thủ tướng chính phủ:

 

videoinfo__video3.dkn.tv||d5d98a907__