Trà chanh – trà tắc giá chỉ 10-15 nghìn đồng/cốc đang là thức uống yêu thích của giới trẻ trong vài năm trở lại đây, nhưng mấy ai để ý đằng sau nó được làm ra như thế nào. Dưới đây là công thức, nguyên liệu của loại nước siêu hot này.

Thể Thao Văn Hoá đăng tải, thông tin trà chanh – trà tắc được pha bằng hóa chất đã phát sóng trên VTV1 cách đây khá lâu, thế nhưng trong thời buổi hiện tại, có khá nhiều người vì ham rẻ mà vẫn dùng loại thức uống có nguồn gốc không rõ ràng này. Rất nhiều hàng quán vì ham lợi nhuận đã dùng các loại hóa chất, bột không rõ nguồn gốc xuất xứ đưa vào pha chế và bán tràn lan ra thị trường.

Hương liệu tạo mùi chanh – tắc dùng trong thực phẩm thường được lọc sạch thay vì hương liệu dùng trong công nghiệp (nước rửa bát, xà phòng). Theo đó, mùi hương trong thực phẩm và công nghiệp gần giống nhau, thế nên hương chanh trong trà sẽ rất giống với… nước rửa bát. Nhiều người đặt câu hỏi, có phải loại bột pha trà cũng có thành phần của các loại nước tẩy rửa?

Cách đây gần 4 năm, trà chanh – trà tắc dường như trở thành một trào lưu tiêu biểu cho giới trẻ thời ấy và kéo dài cho đến hiện nay. Tuy nhiên, một đoạn clip được phát sóng trên kênh VTV1 đã cho thấy, trà chanh – trà tắc được pha từ bột trà tinh luyện chứa khá nhiều chất gây ung thư xuất xứ từ Trung Quốc khiến ai cũng không khỏi rùng mình.

Đoạn clip do VTV thực hiện đã vạch trần sự thật về trà chanh (ảnh: báo Dân Sinh).

Báo Dân Sinh đưa tin, vì ham lợi nhuận, nhiều cửa hàng trà chanh đã sử dụng những loại nguyên liệu rẻ tiền, không rõ nguồn gốc để pha chế. Theo các chuyên gia hóa học, loại bột trà mà nhiều cơ sở kinh doanh trà chanh sử dụng có thể là bột được pha màu, mùi và tạo vị chát để đánh lừa cảm giác của người uống. Loại nguyên liệu thứ 2 là đường sạch có thể được thay thế bằng đường hóa học để pha chế (1kg đường hóa học có thể thay cho 400 kg đường thông thường).

Bên cạnh đó, để tạo hương vị cho loại đồ uống này, người ta sử dụng một chất thơm để pha chế trà chanh, trà quất. Đây đều là loại chất thơm giá rẻ, không được kiểm soát chất lượng. Có đến 400 chất hữu cơ khác nhau dùng để pha trộn tạo thành các chất có mùi thơm. Chất thơm ở các hàng trà chanh hiện nay đang sử dụng chủ yếu ở thể rắn và không ít độc tố được tạo ra từ chất thơm này.

Với một túi bột siêu trà (1 túi có 10 gói) kèm 50 gram bột chanh tinh luyện, người bán có thể pha được 10 lít trà chanh, đem lại nguồn lợi nhuận khổng lồ. Những gói bột siêu trà này thường có nhãn mác in tiếng Thái Lan, không có phiên dịch tiếng Việt cũng không có ngày tháng sử dụng.

Gói bột trà in những dòng chữ Thái Lan (ảnh: Đời Sống Pháp Luật).

Đặc biệt, theo VietQ, nước dùng làm trà cũng có thể không phải là nước đun sôi để nguội hay nước đóng chai mà là nước lã hoặc nước bị ô nhi‌ễm, có chứa các hó‌a chấ‌t, vi khuẩn gây hạ‌i.

Trả lời về vấn đề này, PGS. TS Nguyễn Duy Thịnh (Viện Công nghệ sinh học và thực phẩm, trường ĐH Bách khoa Hà Nội) cho rằng, việc uống các loại trà chanh pha bằng hóa chất sẽ đe dọa rất nhiều đến sức khỏe của người dùng, đặc biệt là giới trẻ.

PGS Thịnh chia sẻ, khi uống phải trà chanh bằng hóa chất, người uống sẽ không thể nhận ra điều gì bất thường. Nhưng về lâu dài, cơ thể người dễ bị nhiễm độc trường diễn (việc nhiễm độc sẽ xảy ra sau một quá trình dài hay còn gọi là nhiễm độc mãn tính). Tiêu chảy cấp là triệu chứng có thể thấy rõ nhất khi chúng ta uống phải loại trà chanh pha chế từ hóa chất, không rõ nguồn gốc hoặc nước không sạch.

Uống phải trà chanh được pha bằng hóa chất là vô cùng độc hại (ảnh minh họa: xaluan).

Một số dấu hiệu giúp nhận biết giữa trà chanh thật và trà chanh giả:

– Vị ngọt: Ngay khi uống trà chanh có pha hó‌a chấ‌t bạn sẽ thấy vị ngọt gắt nơi cuống họng (do được pha bằng đường hóa học). Trà chanh chuẩn chỉ có độ ngọt thơm vừa phải.

– Quan sá‌t bằng mắt: Trà chanh hó‌a chấ‌t vì không được pha bằng chanh nên không hề có những tép chanh nhỏ li ti trong cốc như trà chanh sạch.

Video xem thêm: 9 điều tuyệt vời xảy ra khi bạn uống nước chanh mỗi ngày

videoinfo__video3.dkn.tv||4eb67c75c__