Theo thuyết dưỡng sinh của Trung y, việc ăn đồ nóng vào buổi sáng không chỉ đơn giản là bảo vệ dạ dày mà còn bao hàm nhiều điều khác nữa.

Bởi vì vào thời điểm sáng sớm, khí âm vẫn tích tụ trong cơ thể mỗi người rất nhiều. Biểu hiện cụ thể là hệ thần kinh, cơ bắp đôi khi còn có trạng thái co rút. Nếu lúc này chúng ta uống nước lạnh thì các hệ thống trong cơ thể càng thêm co lại, mạch máu càng khó lưu thông.

6afe04b8-d96d-4ab0-9d30-ef3b4163d242

Ấy vậy nhưng nhiều người hiện đang giữ thói quen uống nước lạnh vào buổi sáng… Bình thường uống nước lạnh vào buổi sáng, chúng ta không thấy dạ dày biểu hiện ra điều gì khó chịu. Nhưng một thời gian qua đi nhất là khi đã có tuổi, chúng ta sẽ thấy thân thể mình khó hấp thụ thức ăn, chán ăn, đi ngoài khó khăn, làn da xấu dần, cổ họng có đờm, thường hay bị cảm lạnh. Đây là biểu hiện của việc dạ dày bị tổn thương. Uống nước lạnh còn khiến sức đề kháng trong cơ thể suy giảm. Do đó, nên ăn cháo nóng hoặc cốc bột yến mạch nóng, sữa dê nóng, cốc nước đậu nóng, sữa nóng… vào buổi sáng. Sau đó mới ăn thêm rau quả, bánh mì, hoa quả cùng các món điểm tâm khác.

2016_08_01_9192_1470030638._large

Theo kết quả chẩn đoán lâm sàng của y học cổ Trung Hoa, nhiều nữ sinh từ nhỏ đã dùng thực phẩm lạnh như kem, coca cola lạnh, trà hồng lạnh như một thực phẩm thiết yếu của cơ thể. Cuối cùng thì các em mắc phải chứng bệnh không xuất hiện kinh nguyệt, tử cung lão hóa, mới 18 tuổi đã mãn kinh. Đây quả là loại bệnh không bình thường của “con gái”.

nuoc uong

Có người cho hay, một cô bé bị ung thư xương chỉ vì lạm dụng đồ ăn lạnh. Sau khi đến bác sĩ trung y, em bị nghiêm cấm ăn loại thực phẩm lạnh, điều này đã khiến các bác sĩ tây y không thể tin nổi.

Thêm nữa, người uống nước đá nhiều cũng sẽ bị béo phần bụng dưới. Bởi vì khi chúng ta ăn đá lạnh, nhiệt độ bụng dưới cơ thể sẽ giảm xuống, hệ thần kinh sẽ điều khiển chất béo đến bảo vệ vị trí này và gây nên hiện tượng béo bụng.

Ăn uống đồ lạnh sẽ rất ảnh hưởng đến sức khỏe. Cho dù sức đề kháng là tốt hay không, chúng ta cũng không nên lạm dụng loại thực phẩm lạnh. Đây là một cách để bảo vệ cơ thể.

San San biên dịch

Xem thêm: