Rất nhiều mẹ bầu đều tin rằng ăn hoa quả tốt cho làn da bé. Nhưng không phải tất cả các loại quả đều thích hợp với phụ nữ trong thai kỳ. Hơn nữa, nếu ăn không đúng loại sẽ gây bất lợi cho sức khỏe của bà bầu và sự phát triển của thai nhi.

Vào mùa hè nóng nực, bà bầu không thể không ăn trái cây để giải khát. Vậy các mẹ nên ăn những loại trái cây nào trong mùa này? Những điều cấm kỵ đối với nhóm người này khi ăn các loại trái cây là gì? Theo Kknews.cc, có những loại quả không thể kết hợp với nhau và có những loại quả rất tốt cho bà bầu.

3 cặp trái cây nguy hiểm cho sức khỏe nếu kết hợp với nhau

1. Dâu tây + anh đào – Thượng hỏa

Mọi người đều biết dâu tây và anh đào rất giàu vitamin C. Ăn nhiều các loại trái cây này có tác dụng làm đẹp và chống lão hóa hiệu quả. Trên thực tế, hai loại này không nên ăn quá nhiều vì nó sẽ gây dẫn tới thượng hỏa. Đặc biệt, những người có thể chất âm hư hỏa vượng càng nên ăn ít hai loại quả này, nếu không sẽ làm nặng thêm các triệu chứng của thượng hỏa. Axit oxalic trong dâu tây cũng ảnh hưởng đến việc hấp thu canxi và sắt. Nếu người mẹ mang thai đang bổ sung canxi và sắt thì không nên ăn dâu tây. Ngoài ra, những bà mẹ mang thai có chức năng dạ dày, ruột kém cũng nên hạn chế ăn dâu tây.

2. Dưa hami qua + chuối – Ảnh hưởng tới bệnh nhân suy thận

Hàm lượng kali trong chuối rất cao, có khoảng 100 – 400mg ion kali trong 100g chuối. Dưa Hami qua chứa khoảng 15% đường và hàm lượng ion kali cũng khá cao. Chúng đều sẽ làm tăng gánh nặng cho thận, vì vậy bệnh nhân bị suy thận không nên ăn kết hợp hai loại quả này.

3. Cam + chanh – Gây viêm loét đường tiêu hóa

Nhìn chung, cam và chanh có tác dụng kích thích tiêu hóa hiệu quả, nhưng so với các loại trái cây thông thường, hàm lượng axit của chúng rất cao, đặc biệt là chanh, có tính axit cao hơn, có độ pH từ 2,8 trở xuống. Hấp thu nhiều vào cơ thể sẽ thúc đẩy bài tiết axit dạ dày, tăng loét, dẫn đến tổn thương niêm mạc và thậm chí là loét thủng dạ dày. Do đó, bệnh nhân bị loét dạ dày và dịch axit dạ dày nhiều không nên ăn cả hai loại quả này cùng một lúc.

Những loại quả tốt cho sức khỏe bà bầu mùa hè

1. Sung

Ảnh: vietnamplus.vn

Quả sung rất giàu axit amin, axit hữu cơ, magie, mangan, đồng, kẽm, boron và vitamin. Sung hỗ trợ tăng khả năng tiết sữa vì các tuyến sữa của mẹ bầu cũng được kích thích hoạt động, rất có lợi cho sự chào đời của bé. Hàm lượng chất xơ có trong quả được coi là hơn hẳn bất cứ loại trái cây hay rau quả xanh nào. Trong đó lại có cả chất xơ hòa tan và không hòa tan. Chúng không chỉ giúp mẹ bầu ngăn ngừa được chứng táo bón mà còn rất có lợi cho hệ tiêu hóa.

Enzyme có trong quả sung lại có tác dụng hỗ trợ tiêu hóa rất tốt, giúp mẹ bầu hạn chế các chứng như ợ nóng, ợ chua. Trong quả sung có vitamin B6 có thể giúp mẹ bầu vượt qua được cảm giác ốm nghén trong các tháng đầu thai kỳ. Ngoài ra nó còn có thể hỗ trợ phòng tránh những rắc rối về sắc tố da: Ăn sung mẹ bầu có thể giúp thai nhi loại bỏ được một số các rắc rối về sắc tố da ở thai nhi.

2. Chuối

Chứa nhiều những khoáng chất như Fe, Mg, i-ốt và các loại vitamin A, B1, B2, B6, B12, C, D, E nên chuối là nguồn cung cấp dinh dưỡng tuyệt vời cho cả mẹ lẫn thai nhi. Chuối rất giàu axit folic. Các mẹ bầu dùng nhiều thực phẩm axit folic, rất hữu ích cho sự phát triển của các dây thần kinh mạch máu ở trẻ sơ sinh. Hơn nữa, chuối có thể kích thích tiết dịch dạ dày, tăng lực men tiêu hóa, thúc đẩy nhu động đường tiêu hóa, cải thiện sự thèm ăn và chức năng tiêu hóa kém do thay đổi bài tiết trong thai kỳ. Các bà mẹ ăn nhiều chuối cũng góp phần vào sự phát triển xương, não và các bộ phận cơ thể của em bé.

3. Đào

Người xưa tin rằng đào có tác dụng trường thọ, và coi nó như một loại thuốc thần tiên. Thành phần chính của đào là sucrose, rất nhiều pectin, có hiệu quả cho việc lợi tiểu và chống táo bón. Theo Đông y, đào tính nóng vị chua ngọt, có tác dụng hỗ trợ tốt cho tim, sinh tân dịch, làm dịu cơn khát, nhuận tràng, loại bỏ mệt mỏi. Đây được coi là “trái cây của phổi” và phù hợp dùng hỗ trợ hiệu quả cho các mẹ bầu bị hạ đường huyết, mắc bệnh lý về phổi, ho suyễn…

4. Roi

Mất nước khi mang thai có thể dẫn đến những triệu chứng nguy hiểm như đau đầu, chóng mặt, nhức đầu, thậm chí có thể dẫn đến sinh non trong 3 tháng đầu thai kỳ. Roi chứa hơn 93% là nước, thích hợp bổ sung lượng nước cho cơ thể, nhất là trong những ngày hè nóng nực. Trong quá trình mang thai, mắt mẹ có xu hướng hoạt động yếu hơn bình thường, nhất là những chị em văn phòng, do phải thường xuyên sử dụng máy tính. Với hàm lượng vitamin A dồi dào, đây là loại quả lý tưởng giúp mẹ bổ sung lượng vitamin A cần thiết cho cơ thể.

Đây cũng là loại quả cung cấp lượng vitamin C dồi dào, không những giúp bà bầu tăng cường sức đề kháng mà còn hỗ trợ khả năng hấp thu chất sắt của cơ thể. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, hàm lượng chất xơ và các chất dinh dưỡng trong quả giúp giảm đáng kể lượng cholesterol xấu trong máu, ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm như đau tim, đột quỵ và bệnh tim mạch vành.

5. Cà chua

(Ảnh: pexels.com)

Cà chua rất giàu vitamin, carotene, protein và các nguyên tố vi lượng. Ăn nhiều cà chua có thể giúp làm loãng sắc tố da của mẹ bầu. Tuy nhiên, cần chú ý không ăn cà chua chưa chín hẳn vì trong đó chứa nhiều tomatine độc ​​hại từ đó làm mẹ bầu buồn nôn, nôn, khó chịu và các triệu chứng ngộ độc khác sau khi ăn. Nó cũng có hại cho sự phát triển của em bé.

6. Cam quýt

Trên thị trường hiện nay có nhiều loại cam quýt. Chúng đều có những ưu điểm chung là mang lại nhiều dưỡng chất cần thiết cho cơ thể. Nước ép của nó rất giàu chất dinh dưỡng như axit citric, axit amin, carbohydrate, chất béo, vitamin tổng hợp, canxi, phốt pho, sắt… Nó là lựa chọn và sở thích của nhiều mẹ bầu. Tuy nhiên, mẹ bầu không nên ăn nhiều. Bởi vì cam quýt tính ấm vị ngọt, có tác dụng bổ dương ích khí, hấp thụ quá nhiều sẽ gây phản tác dụng từ đó dễ gây táo nhiệt và sinh ra thượng hỏa. Từ đó sinh ra viêm loét miệng, viêm nha chu và viêm họng. Phụ nữ mang thai không nên ăn quá 3 quả mỗi ngày và tổng trọng lượng dưới 250g.

Bà bầu nên chú ý những chi tiết nhỏ này khi ăn trái cây

1. Không nên ăn trái cây khi bụng đói. Bởi vì nồng độ axit dạ dày cao khi trống rỗng. Trái cây rất giàu axit hữu cơ sẽ gây kích thích dạ dày. Hơn nữa, hàm lượng đường trong trái cây cũng tương đối cao, ăn khi bụng đói dễ sinh ra axit, gây ra các triệu chứng không tốt cho cơ thể như nấc cụt.

2. Không nên ăn trái cây ngay sau bữa ăn. Nguyên nhân vì như vậy sẽ dễ dẫn đến thức ăn bị ứ trệ trong dạ dày, không thể tiêu hóa đúng cách. Đồng thời, khi axit dạ dày không được tiết ra đủ, vi khuẩn trong thức ăn không thể bị tiêu diệt, từ đó khiến vi khuẩn lên men trong dạ dày, tạo ra một lượng lớn thể khí, gây ra triệu chứng không tốt cho đường tiêu hóa như khó tiêu, đầy hơi, tiêu chảy và táo bón.

3. Tránh dùng dao làm bếp để cắt trái cây: vì dao bếp thường tiếp xúc với thịt sống, cá, rau sống, sẽ mang ký sinh trùng hoặc trứng ký sinh vào quả.

4. Nên súc miệng sau khi ăn trái cây: Một số loại trái cây chứa nhiều chất đường lên men, có tính ăn mòn mạnh đối với răng, nếu không súc miệng sau khi ăn, cặn trái cây lưu lại trong miệng rất dễ gây sâu răng.

5. Tránh ăn quá nhiều trái cây: Ăn trái cây thay cơm trên thực tế là phương pháp không khoa học. Mặc dù trái cây là dinh dưỡng, nhưng là dinh dưỡng không đầy đủ, đặc biệt là protein và chất béo tương đối ít. Hai chất này cũng không thể thiếu cho sự tăng trưởng và phát triển của thai nhi.

Kiên Định
Theo Kknews.cc

videoinfo__video3.dkn.tv||be477b3d1__