Nghĩ đơn giản thở oxy sẽ tốt cho sức khỏe, nhất là khi không khí ô nhiễm đỉnh cao như những ngày qua nhưng nhiều người không lường trước nguy hại đến sức khỏe và an toàn cháy nổ.

Báo Tuổi Trẻ đưa tin, trước thông tin không khí ô nhiễm, có bụi mịn, nhiều người dân đã tìm mua các bình oxy mini về thở, thuê các bình oxy y tế về nhà, hoặc tìm đến các spa có phòng thở oxy… với mong muốn tốt cho sức khỏe.

Quảng cáo bổ sung nguồn không khí sạch

Một số hãng bình oxy quảng cáo sử dụng bình này cho những bệnh nhân cần thở oxy thường xuyên như những người bị bệnh tim, bệnh hen suyễn.

Có những bình lại ghi rằng “bổ sung năng lượng để luyện tập thể thao”, “sử dụng để có nguồn không khí sạch nhất cho sự sống”, “khi mệt mỏi, căng thẳng, người già suy nhược cơ thể, khó ở”.

Tại một phòng spa, một nhân viên còn quảng cáo hít thở oxy trong những phòng thở oxy của spa này sẽ làm cho đầu óc hết mệt mỏi, căng thẳng, da đẹp lên và sức khỏe sẽ tốt hơn vì người thở đã được thở không khí sạch nhất. Thở oxy còn giúp cho người thở loại bỏ được những bụi mịn đang có trong không khí hiện nay.

Báo VnExpress dẫn chứng 2 trường hợp cụ thể, anh Tuấn được một người bạn tặng 4 bình oxy mini, ban đầu chỉ muốn hít cho thơm vì không có nhu cầu sử dụng. Sau hơn hai tuần dùng, anh cảm thấy thích và mua nhiều hơn. Bình oxy nhỏ gọn, anh bỏ trong balo mang đi làm để hít hàng ngày.

Anh Tuấn nói: “Không biết vì lý do tâm lý hay không, mỗi khi mệt mỏi do áp lực công việc, tôi lại mang bình oxy ra để hít. Thay vì hút thuốc lá thì việc hít oxy mùi bạc hà thơm mát thích hơn nhiều”.

Một người đang sử dụng bình oxy mini (ảnh: T.Dương/Tuổi Trẻ).

Sống ở khu vực có nhiều công trường đang thi công, lo sợ khói bụi ảnh hưởng không khí nên chị Thủy (quận 9) sử dụng bình thở oxy tại nhà để tự “cứu” mình. Chị cho rằng vài phút thở oxy tinh khiết sẽ bù đắp lại cho cơ thể những lúc hít phải khói bụi.

“Mỗi tối, tôi vừa làm việc vừa thở bình oxy. Sử dụng nhiều rồi thành thói quen, cách nhiều ngày mà không thở oxy là thấy người khó chịu”, chị nói. Hiện chị đã sử dụng bình oxy được hơn 3 tháng, trung bình mỗi tuần khoảng 5-7 bình.

Oxy nguyên chất là một loại thuốc, không phải ai cũng nên sử dụng

Bà Lê Thị Tuyết Lan, phó chủ tịch Hội Hô hấp Việt Nam cho biết, trong y khoa, không sử dụng oxy liệu pháp cho những người bình thường. Oxy trong y khoa được coi là thuốc nên có cả tác dụng tốt và tác dụng phụ. Chỉ định dùng oxy là cực kỳ nghiêm ngặt.

Chỉ bệnh nhân bị bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính mới được sử dụng oxy nhưng các bác sĩ cũng rất cân nhắc vì không phải ai cũng cần thở oxy.

Bác sĩ phải thử máu động mạch, phân tích khí máu động mạch hai lần cho bệnh nhân rồi mới quyết định. Bệnh nhân đạt những tiêu chuẩn cần dùng oxy mới bắt đầu được sử dụng oxy.

Oxy chỉ được dùng cho người có bệnh, khó khăn trong việc hô hấp (ảnh: francetvinfo.fr).

Ngay cả khi quyết định cho bệnh nhân được sử dụng oxy, bác sĩ cũng phải xác định liều lượng oxy là bao nhiêu (ví dụ như 1 lít/phút, 2 lít/phút…), thời gian sử dụng trong ngày là bao nhiêu vì sử dụng oxy là có độc tính phải tái khám để quyết định lại bệnh nhân còn thở oxy tiếp tục hay không.

Ngoài bệnh nhân bị bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, bệnh nhân bị suy hô hấp, bệnh nhân suy tim mới được chỉ định thở oxy.

Tác hại của việc lạm dụng khí oxy nguyên chất

Bác sĩ Quách Minh Phong, Trưởng Đơn vị hô hấp, Bệnh viện Quận 2, TP. HCM cho biết: Thở oxy quá nhiều sẽ gây ức chế trung tâm hô hấp, làm chậm nhịp thở, giảm thông khí, tăng CO2 máu, giảm hoạt động bạch cầu, khô niêm mạc miệng, mũi họng. Vì khi cơ thể đã quen với lượng khí có nồng độ oxy cao thì khi hít không khí bên ngoài sẽ không đủ đáp ứng. 

Nồng độ oxy quá cao có thể tổn thương màng phế nang – mao mạch và phổi. Thở oxy lâu dài khiến cơ thể mệt mỏi, đau đầu chóng mặt, ù tai, bong võng mạc ở trẻ sơ sinh, nhất là trẻ sơ sinh non tháng. 

“Ngoài ra, oxy là chất dễ gây cháy nổ nhanh và mạnh. Một bình oxy 12 lít nếu cháy nổ có thể làm sập một căn nhà hai tầng. Do đó, khi sử dụng tại nhà nếu không được đảm bảo an toàn sẽ rất nguy hiểm”, bác sĩ Phong khuyến cáo.

Muốn có một cơ thể khỏe mạnh, cần làm cho tim và hệ hô hấp mạnh hơn bằng cách tập luyện hơn 30 phút/ngày và cần biết giới hạn tập luyện của mình ở đâu. Ngoài ra, cần phơi nắng, ăn uống đầy đủ, trong đó lưu ý uống sữa, ăn các loại trái cây như cam, chanh, quýt, bưởi. Khi cơ thể có đầy đủ hồng cầu sẽ tự khắc cung cấp đầy đủ oxy cho cơ thể một cách bình thường nhất.

Video xem thêm: Cô gái dị ứng với bất kỳ mùi nào không phải là oxy

videoinfo__video3.dkn.tv||3d9535856__