Các chuyên gia y tế thường khuyên mọi người hạn chế uống nước ngọt, tuy nhiên, đây vẫn là thức uống được nhiều người ưa chuộng bất chấp nhiều cảnh báo.

Để tìm hiểu tác hại của nước ngọt, một người đàn ông đã tự mình thí nghiệm uống 10 lon cocacola mỗi ngày trong vòng một tháng. Ông đã viết ra những trải nghiệm của mình nhằm cảnh tỉnh mọi người về mặt trái của nước ngọt.

Người đàn ông này tên là George Prior sống tại Mỹ, đã thực hiện thử thách này dưới sự giám sát của bác sĩ. Trước thử thách, ông có sức khỏe tốt với chỉ 9% mỡ cơ thể, huyết áp, nồng độ insulin và cân nặng đều tốt. Ông ăn theo chế độ paleo với thịt nạc, rau, quả berri và uống nhiều nước. Dưới đây là những trải nghiệm của George Prior sau một tháng thử thách.

1. Tăng cân

Ông George tăng khoảng 10 kg sau một tháng thử thách, tương đương tăng gần nửa cân mỗi ngày. Cần lưu ý rằng ông vẫn ăn theo chế độ lành mạnh như trước, trừ việc uống 10 lon cocacola mỗi ngày. Như vậy, sự tăng cân đơn thuần là do nước ngọt. Trong mỗi lon cocacola 350 ml có khoảng 9 thìa đường. Nghiên cứu trước đó của Harvard cho thấy, uống một lon nước ngọt có ga mỗi ngày làm tăng khoảng 2 kg mỗi năm.

Cân nặng trước khi vào thử thách: 168 pounds.
Sau 1 tháng.

2. Tăng huyết áp

Huyết áp của ông George tăng từ 129/77 lên 143/96 mmHg, đồng nghĩa là ông đủ tiêu chuẩn để chẩn đoán tăng huyết áp. Các nghiên cứu trước đó đã chứng minh, nồng độ insulin tăng dẫn đến tăng huyết áp, làm tăng nguy cơ nhồi máu cơ tim, đột quỵ.

3. Chán ăn

Ông George đã bị giảm cảm giác ngon miệng đối với những thực phẩm lành mạnh thông thường. Uống nhiều nước ngọt không chỉ gây no, mà còn tạo xu hướng thèm đồ ngọt, giảm sự hứng thú với đồ ăn khác.

Thân hình săn chắc trở nên mềm nhão.

4. Gia tăng lượng mỡ

Chỉ sau một tháng uống nhiều nước ngọt, tỷ lệ phần trăm mỡ trong cơ thể George tăng từ 9% lên 64%. Lượng mỡ tăng nhanh có mối liên hệ mật thiết với đái tháo đường và bệnh tim mạch. Tỷ lệ mỡ trong cơ thể cao cũng là một yếu tố dự báo sức khỏe kém và có nguy cơ tử vong sớm hơn.

5. Đau đầu và khó chịu

Sự kết hợp của caffein và tăng nồng độ insulin khiến ông George cảm thấy uể oải và mệt mỏi. Nhìn chung, ông cảm thấy không khỏe và yếu đến mức gần như phải lê bước đến vạch kết thúc của thí nghiệm. Cả đường và caffein trong nước ngọt có ga đều dễ gây đau đầu, bên cạnh tác dụng của phẩm màu nhân tạo, aspartame và acid phosphoric cũng như bản thân tính acid của nước ngọt.

6. Mệt mỏi, uể oải

Đường huyết tăng nhanh do uống nước ngọt dễ gây tâm trạng thất thường và mệt mỏi suốt cả ngày. Ban đầu đường sẽ cung cấp năng lượng cho cơ thể, nhưng sau đó nhanh chóng phân rã và gây mệt hơn trước khi uống. Một nghiên cứu tổng quan cho thấy, đồ uống tăng lực (gồm cả đồ uống có gas) sẽ giúp tỉnh táo ban đầu nhưng sau đó để lại sự mệt mỏi.

Khi mới bắt còn rất hào hứng.

7. Khó ngủ

Hiệp hội giấc ngủ Hoa Kỳ cho rằng, những người hay uống nước ngọt thường chỉ ngủ 5 tiếng mỗi ngày trở xuống, thấp hơn nhiều so với thời lượng ngủ được khuyến cáo để cơ thể kịp phục hồi. Nguyên nhân có thể là do đường và cafein trong nước ngọt. Sự mệt mỏi do thiếu ngủ lại càng khiến con người muốn uống nước ngọt, dần dần hình thành vòng xoắn khó phá vỡ.

Trên trang web của mình, George viết rằng: “Bệnh liên quan béo phì là đại dịch sức khỏe tồi tệ nhất Hoa Kỳ phải đối mặt. Hãy khởi đầu bằng cắt giảm đường. Tránh uống nước ngọt bao gồm cả nước ép trái cây”. Bên cạnh những trải nghiệm được George viết ra, uống nước ngọt thường xuyên được chứng minh có mối liên hệ mật thiết với một số bệnh khác.

8. Chết sớm do bệnh tim

Nghiên cứu lớn của các nhà khoa học thuộc trường đại học Harvard trong hàng thập kỷ đã cho thấy, uống nước ngọt có mối liên hệ chặt chẽ với tử vong sớm và tăng nguy cơ mắc nhồi máu cơ tim, đột quỵ.

Nước ngọt hấp dẫn khi uống nhưng để lại nhiều hệ luỵ cho sức khoẻ của bạn.

9. Hội chứng chuyển hóa và đái tháo đường type 2

Bên cạnh vấn đề tăng cân, uống nhiều nước ngọt có liên quan với hội chứng chuyển hóa. Các nghiên cứu đã phát hiện các bằng chứng cho thấy, nên hạn chế uống nước ngọt để giảm béo và hạn chế các bệnh mãn tính liên quan béo phì như đái tháo đường type 2.

10. Bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu

Nghiên cứu của Viện Sức khỏe Quốc gia Hoa Kỳ đã chứng minh, uống nước ngọt thường xuyên dễ gây gan nhiễm mỡ không do rượu. Bệnh gan nhiễm mỡ được định nghĩa là mỡ chiếm trên 10% trọng lượng gan. Bệnh có thể dẫn đến suy gan hoặc ung thư gan. Người bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu được khuyến cáo nên hạn chế uống nước ngọt và uống nhiều nước.

(Nguồn ảnh: http://10cokesaday.com/)

Theo The Epoch Times

Video xem thêm: Uống ít hơn một cốc nước ngọt mỗi ngày để phòng ngừa ung thư

videoinfo__video3.dkn.tv||6c20e8960__