Nam bệnh nhân Trần Văn Chắt (62 tuổi, Tp. Vinh, Nghệ An) được các bác sĩ bệnh viện Quân y 4 (Quân khu 4) chẩn đoán ung thư trực tràng và chỉ định phẫu thuật.  

Theo Sức Khỏe & Đời Sống, suốt 3 tháng nay, ông Chắt có biểu hiện đại tiện phân lẫn máu, người mệt mỏi, thiếu máu. Nam bệnh nhân được người nhà đưa vào viện Quân y 4 (Quân khu 4) vào ngày 18/7.

Người đàn ông ở Nghệ An bị ung thư trực tràng được bác sĩ 2 bệnh viện cứu sống
PGS. TS Nguyễn Anh Tuấn cùng ê-kíp mổ bệnh viện Quân y 4 thực hiện phẫu thuật. (Ảnh: Gia Đình Việt Nam)

Sau khi nội soi và chụp cắt lớp ổ bụng, bệnh nhân Chắt được chẩn đoán ung thư trực tràng 1/3 trên giai đoạn T4N3M0.

Kíp mổ gồm PGS.TS Nguyễn Anh Tuấn, Chủ nhiệm Khoa Phẫu thuật ống tiêu hóa bệnh viện TƯ Quân đội 108 phối hợp với các bác sĩ bệnh viện Quân y 4, phẫu thuật nội soi cắt trực tràng triệt căn.

Sau khoảng 1h 30′, ca mổ thành công. Bệnh nhân Chắt đã khỏe mạnh và ra viện sau 7 ngày điều trị.

Trước đó, bệnh viện Đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ) cũng đã cắt bỏ thành công khối u đại tràng lớn gây phá hủy hậu môn cho bệnh nhân T.C.T. (76 tuổi, Phú Thọ).

Ung thư đại trực tràng có tỷ lệ tử vong đứng thứ 3 sau ung thư phổi và ung thư dạ dày ở nam, sau ung thư vú và ung thư cổ tử cung ở nữ.

Bệnh diễn biến phức tạp, nếu không phát hiện và điều trị kịp thời, ung thư có thể lây lan sang những bộ phận khác của cơ thể, đặc biệt là gan và phổi. Khi đó khả năng điều trị không còn, thời gian duy trì sự sống của bệnh nhân cũng giảm đi rất nhiều.

Dấu hiệu ung thư đại trực tràng

– Đại tiện ra máu.

– Đau bụng.

– Táo bón.

– Chướng bụng.

– Thay đổi thói quen đại tiện, phân lỏng, dẹt.

– Tiểu không tự chủ, tiểu gắt buốt khi khối u phát triển ảnh hưởng đến bàng quang.

– Buồn nôn, nôn ói.

– Giảm cân không rõ lý do.

– Cơ thể mệt mỏi…

Lan Phương