Nhiều người sử dụng một tách cà phê buổi sáng hoặc một chút caffeine vào buổi chiều để giúp tỉnh táo cả ngày. Caffeine là một chất kích thích hệ thần kinh trung ương ảnh hưởng đến cơ thể của bạn theo nhiều cách.

Caffeine có sẵn rộng rãi đến mức, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA), cho biết khoảng 80% người trưởng thành Hoa Kỳ sử dụng một số dạng caffeine mỗi ngày.

Caffeine không có giá trị dinh dưỡng và vô vị. Chất này có trong một số thực phẩm và thuốc. Ở mức tối thiểu, bạn có thể cảm thấy nhiều năng lượng hơn, nhưng theo thời gian, quá nhiều caffeine có thể làm cơ thể bị nghiện, nghĩa là nếu bạn bỏ cà phê 1 ngày, cơ thể sẽ xuất hiện hội chứng cai. Theo Mayo Clinic, hầu hết người trưởng thành khỏe mạnh đều an toàn khi tiêu thụ tới 400 mg caffeine mỗi ngày.

Khi bạn tiêu thụ cùng một lượng caffeine hàng ngày, cơ thể bạn sẽ phát triển khả năng chịu đựng nó. Các yếu tố khác như tuổi tác, khối lượng cơ thể và sức khỏe tổng thể của bạn cũng có thể quyết định khả năng chịu đựng của bạn đối với caffeine. Nếu bạn muốn giảm lượng caffeine, tốt nhất là giảm mức tiêu thụ của bạn từ từ.

1. Hệ thống thần kinh trung ương

Caffeine hoạt động như một chất kích thích hệ thần kinh trung ương. Bạn sẽ cảm thấy tỉnh táo và bớt mệt mỏi hơn. Vì vậy đây là thành phần phổ biến trong các loại thuốc để điều trị hoặc kiểm soát cơn buồn ngủ, đau đầu và đau nửa đầu .

Các nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng những người uống cà phê thường xuyên có nguy cơ mắc bệnh Alzheimer và chứng mất trí thấp hơn và giảm 45% nguy cơ tự tử. Một số người coi cà phê là một thức uống tốt cho sức khỏe, nhưng giống như hầu hết các loại thực phẩm, dùng quá mức có thể gây ra tác dụng phụ.

Ví dụ, quá nhiều caffeine có thể khiến bạn đau đầu. Điều này chủ yếu liên quan đến việc dừng đột ngột caffeine. Các mạch máu trong não của bạn đã quen với tác dụng của caffeine, vì vậy nếu bạn đột nhiên ngừng sử dụng caffeine, nó có thể gây đau đầu.

Các triệu chứng khác của việc bỏ caffeine bao gồm:

  • Lo lắng
  • Cáu gắt
  • Buồn ngủ
  • Ở một số người, ngừng đột ngột có thể gây chứng run

Mặc dù nó cực kỳ hiếm, nhưng mọi người cũng có thể dùng quá liều caffeine. Tình huống này xảy ra khi người dùng tiêu thụ lượng lớn và thường xuyên caffeine có mặt trong nước tăng lực hoặc thuốc giảm cân. Các triệu chứng của quá liều bao gồm:

  • Hoảng loạn
  • Ảo giác
  • Nôn
  • Có thể dẫn đến tử vong do co giật
Ảnh: Pixabay.

2. Hệ thống tiêu hóa và bài tiết

Caffeine làm tăng lượng axit trong dạ dày nên có thể gây ợ nóng hoặc đau dạ dày. Caffein đưa vào cơ thể không được lưu trữ lại. Nó được xử lý ở gan và thoát ra qua đường nước tiểu. Đây là lý do tại sao bạn có thể bị đi tiểu nhiều ngay sau khi uống caffeine. Người có vấn đề về viêm loét dạ dày tá tràng nên có sự hướng dẫn của bác sĩ khi sử dụng.

3. Hệ tuần hoàn và hô hấp

Caffeine được hấp thụ từ dạ dày. Nó đạt đến mức cao nhất trong máu trong vòng 1 – 2 giờ. Chất này có thể làm huyết áp tăng trong thời gian ngắn do gia tăng chất adrenaline. Hầu hết huyết áp sẽ trở về bình thường, nhưng nếu bạn có nhịp tim không đều, caffeine có thể khiến tim bạn làm việc vất vả hơn. Nếu bạn bị huyết áp cao (tăng huyết áp) hoặc các vấn đề liên quan đến tim, hãy hỏi bác sĩ trước khi sử dụng sản phẩm có chứa caffeine.

Quá liều caffeine có thể gây ra nhịp tim nhanh và không đều, khó thở. Trong một số ít trường hợp, quá liều caffeine có thể dẫn đến tử vong do co giật hoặc nhịp tim không đều.

4. Hệ thống cơ xương khớp

Caffeine với số lượng lớn có thể cản trở sự hấp thụ và chuyển hóa canxi. Điều này có thể góp phần làm loãng xương. Nếu bạn tiêu thụ quá nhiều, caffeine cũng có thể khiến cơ bắp của bạn co giật. Nếu bạn dừng đột ngột sản phẩm chứa caffeine sau một thời gian dài sử dụng thì có thể bị đau cơ.

5. Hệ thống sinh sản

Caffeine di chuyển trong máu và đi vào nhau thai. Vì nó là chất kích thích, nó có thể khiến nhịp tim và sự trao đổi chất của bé tăng lên. Quá nhiều caffeine cũng có thể khiến thai nhi chậm phát triển và tăng nguy cơ sảy thai. 

Theo Mayo Clinic, bạn nên hạn chế tiêu thụ caffeine trong khoảng 200 – 300 mg mỗi ngày nếu bạn đang có kế hoạch mang thai. Có một số bằng chứng cho thấy một lượng lớn caffeine có thể can thiệp vào quá trình sản xuất và chuyển hóa estrogen – một chất cần thiết để thụ thai.

Theo Healthline