Ở các nước trên thế giới, độ tuổi mắc ung thư vú thường là 60-65 tuổi. Trong khi đó, tại Việt Nam độ tuổi mắc ung thư vú trẻ hơn nhiều, thậm chí có những trường hợp phát hiện bệnh khi tuổi đời còn rất trẻ, chưa đến đôi mươi.

TS.BS Lê Thanh Đức, Trưởng khoa Nội 5, Bệnh viện K, cho Sức Khỏe & Đời Sống biết, tỷ lệ người trẻ ung thư vú ở khu vực châu Á, Đông Nam Á cao hơn các nước Âu, Mỹ, thường ở độ tuổi 26-27.

Tại Việt Nam, tỷ lệ bệnh nhân 31-36 tuổi gặp khá nhiều, đặc biệt có những ca bệnh nhân còn ở ngưỡng tuổi rất sớm, khi còn đang đi học, là sinh viên.

Ví dụ bệnh nhân A.T (23 tuổi, Nam Định) phát hiện bệnh năm 22 tuổi, điều trị đến tháng 8/2017 và nay đã di căn gan và não. Bác sĩ Đức cho biết, lúc đầu bệnh nhân sờ thấy khối u vú phải, nhưng khi đến viện khám đã là giai đoạn 4. Đây là một trường hợp rất đáng tiếc vì phát hiện giai đoạn muộn.

Bác sĩ Đỗ Huyền Nga, Phó trưởng khoa Nội 1, bệnh viện K chia sẻ, bệnh nhân ung thư vú trẻ tuổi nhất mà chị gặp là cô gái 18 tuổi đang học cấp 3 tại một trường ở Hà Nội, đến viện cách đây 2 năm trước.

Nữ sinh đến viện khám trong tâm trạng mông lung vì bỗng sờ thấy trong bầu ngực có cục như khối u. Sau khi khám, các bác sĩ chẩn đoán cô bị ung thư vú. Rất may mắn, bệnh nhân ung thư ở giai đoạn sớm nên điều trị thành công và ổn định.

Một trường hợp khác là bệnh nhân Hồ Anh V., đang học đại học năm thứ 2 cũng phát hiện bị ung thư vú giai đoạn 2B vì thấy đau nhói và sờ thấy hạch ở ngực. Bệnh nhân V,. đã xạ trị tại bệnh viện K được 6 tháng, may mắn khối u vú chưa di căn nên được điều trị kịp thời.

ngay cang co nhieu nguoi viet tre mac ung thu vu tham chi lua tuoi 18 doi muoi
TS.BS Lê Thanh Đức, Trưởng Khoa Nội 5 cho biết ung thư vú có thể điều trị khỏi hoàn toàn nếu được phát hiện sớm. (Ảnh: Sức Khỏe & Đời Sống)

Cũng có trường hợp bệnh nhân sinh năm 1979, phát hiện bệnh năm 33 tuổi ở giai đoạn 1-2 và được điều trị ổn định. Đến nay đã 7 năm trôi qua, bệnh nhân vẫn khỏe mạnh, đi làm và sinh hoạt như bình thường.

Rất nhiều bệnh nhân tại bệnh viện K phát hiện ung thư vú từ khi chưa kết hôn, sau điều trị đã lập gia đình, sinh con.

Ung thư vú – cơ hội chữa khỏi cao nếu phát hiện ở giai đoạn sớm

Theo bác sĩ Đức, ung thư vú là một trong các loại bệnh dễ phát hiện sớm nhất bởi có thể tự sờ thấy được, trong khi gan, thận, phổi… là những ung thư khó phát hiện hơn. Dựa trên các nghiên cứu và thực tế cho thấy, ung thư vú phát hiện ở giai đoạn 1-2, thời gian sống thêm 5-10 năm, thậm chí 20 năm sau vẫn khỏe mạnh.

Đối với người trẻ, tỷ lệ bệnh ung thư vú phát triển mạnh hơn người già do tốc độ phát triển tế bào nhanh hơn, độ ác tính cao hơn, thụ thể nội tiết hay âm tính và thời gian giữ được ổn định bệnh cũng ngắn hơn.

Ung thư vú có thể điều trị khỏi hoàn toàn nếu được phát hiện sớm, điều trị kịp thời và đúng phương pháp. Phát hiện càng sớm thì việc điều trị đơn giản, hiệu quả, tỷ lệ chữa khỏi cao và chi phí điều trị thấp.

Tuy nhiên, nhiều phụ nữ vẫn chưa có kiến thức về biện pháp tự khám vú tại nhà và ý thức được tầm quan trọng của việc đi khám sàng ung thư vú định kỳ, nên phần lớn bệnh nhân đến khám và điều trị đã ở giai đoạn muộn và đã di căn, khả năng chữa khỏi thấp, chi phí điều trị tốn kém và kéo dài.

Các bác sĩ khuyến cáo, khi sờ thấy khối u ở vú, hạch ở nách hay dịch máu bất thường ở đầu vú… cần đến viện khám ngay. Ung thư vú không chỉ gặp ở người lớn tuổi mà còn gặp ở người trẻ, vì vậy không nên chủ quan mà hãy luôn chủ động kiểm tra định kỳ thường xuyên ngay từ khi còn trẻ.

Lời khuyên

– Kiểm tra vú tại nhà thường xuyên: Hàng tháng có thể kiểm tra ngay tại nhà sau kỳ kinh nguyệt 5-7 ngày bằng cách tự sờ nắn.

Cách thực hiện: đứng trước gương, giơ 2 tay lên đầu; dùng 3 ngón tay trỏ, giữa, áp út để xoa nắn xem vú có khối u hay tiết dịch bất thường không. Sau đó, thực hiện các bước tương tự với tư thế nằm.

– Khi thấy có hạch ở nách, vú thì cần đến cơ sở y tế khám luôn, tránh chần chừ, kéo dài thời gian vì có thể làm giảm cơ hội chữa bệnh.

– Đối với những trường hợp trong gia đình có tiền sử bố mẹ bị các ung thư như đại trực trạng, buồng trứng, phổi, cổ tử cung… nên tầm soát ung thư vú định kỳ.

– Đối với phụ nữ ở tuổi ngoài 50, trung bình nên tầm soát ung thư vú 6 tháng/lần.

(Tổng hợp)