Hiện nay môi trường sống ô nhiễm nhiều, ý thức dưỡng sinh bảo vệ sức khỏe của mọi người càng ngày càng được nâng cao, nhưng đa số người ta đều chú ý đến tim, não, gan, thận… mà quên mất bảo dưỡng đường ruột. Đây sẽ là một thiếu sót lớn. 

Đường ruột, là cơ quan thải độc lớn nhất, chịu trách nhiệm gánh vác đại bộ phận nhiệm vụ thải độc của cơ thể, đồng thời chịu trách nhiệm quan trọng trong phòng ngừa dịch bệnh.

Mà đường ruột cũng có tuổi, đồng thời khi chúng ta còn trẻ thì đã bắt đầu lão hóa. Một khi đường ruột lão hóa, tác dụng bảo hộ của nó bị mất hiệu lực, các loại bệnh tật nối đuôi nhau mà tới. Nhưng thông qua nghiên cứu giới y học phát hiện, tình trạng “lão hóa” của đường ruột là không thể hồi phục.

Do vậy cách tốt nhất là chúng ta hãy cố gắng giữ gìn nó từ sớm. Dưới đây là 4 phương pháp đơn giản giúp “tràng thọ”. Chỉ cần hàng ngày áp chịu khó bảo dưỡng (duy tu), sẽ có thể tăng cường sức sống của nhóm lợi khuẩn probiotics một cách rõ ràng, qua đó đẩy lùi lão hóa và nguy cơ bệnh đường ruột tiềm ẩn, giúp con người sống hơn và khỏe mạnh hơn.

Bảo vệ đường ruột góp phần kéo dài tuổi thọ của bạn (Ảnh: Đại Kỷ Nguyên)

 

1. Để đường ruột nghỉ ngơi

Giữa hai bữa, cần cho đường ruột thời gian đầy đủ để nghỉ ngơi và phục hồi, để dự trữ năng lượng cho lần làm việc sau.

Ngoài ra, trước khi ngủ cũng tuyệt đối không ăn quá nhiều, để tránh làm tăng gánh nặng cho đường ruột, ảnh hưởng đường ruột nghỉ ngơi.

Cuối cùng, cứ mỗi khoảng trên dưới 10 ngày chọn một ngày cho đường ruột nghỉ ngơi, chỉ dùng chủ yếu rau quả, ăn no 7- 8 phần 10, như thế là tạo điều kiện cho đường ruột được nghỉ ngơi, cũng có lợi để dọn sạch thức ăn tồn dư trong đường ruột.

2. Nhai kỹ nuốt chậm

Nhai kỹ đối với tiêu hóa mà nói, quan trọng vô cùng. Bởi vì nó có thể thông qua mùi vị của thức ăn truyền dẫn tín hiệu đến dạ dày ruột, thông tin cho chúng biết có những chất béo, đạm và carbohydrate nào đang trên đường, để đường ruột chuẩn bị enzym tương ứng để nghênh tiếp đồng thời phân giải chúng.

Một quá trình này, không chỉ để hấp thụ dinh dưỡng từ trong thực phẩm, còn là để đảm bảo chắc chắn thức ăn không bị đình trệ tại chỗ cũ, để tránh những thức ăn đọng lại sau khi thối rữa sinh ra khí, đồng thời dẫn tới những phiền phức như táo bón, tiêu chảy và chứng không dung nạp thức ăn (chán ăn)…

3. Kiên trì tập luyện

Khí công, thái cực quyền giúp thân thể khỏe mạnh (Ảnh: Internet)

Kiên trì rèn luyện vận động thích hợp, còn có thể xúc tiến nhu động ruột, để tăng tốc bài phân, làm chậm quá trình lão hóa của đường ruột. Người trung lão niên có thể mỗi ngày dành ra 1 giờ đồng hồ rèn luyện thân thể, như chạy chậm, luyện thái cực quyền…

4. Sáng dậy uống cốc nước

Mỗi sáng khi thức dậy uống một cốc to nước ấm, chính là phương thức đơn giản hữu hiệu nhất để làm sạch đường ruột.

Một số loại thực phẩm, đường ruột thích nhất

Đường ruột khỏe mạnh là vô cùng quan trọng, mà 4 loại thực phẩm dưới đây là đường ruột thích nhất. Kiến nghị trong ăn uống hàng ngày, có thể gia giảm lượng thích hợp những thực phẩm dưới đây để tiến hành điều chỉnh đường ruột.

1. Rong biển

Rong biển tốt cho dường ruột (Ảnh: Internet)

Trong rong biển chứa lượng phong phú vitamin, trong đường ruột của chúng ta, rong biển được ví như “công nhân quét rác”, có thể kịp thời thanh trừ chất thải và độc tố trong đường ruột. Do đó, rong biển có thể có hiệu quả ngăn ngừa  táo bón và ung thư trực tràng và phát sinh.

2. Mộc nhĩ đen

Mộc nhĩ đen chứa nhiều chất keo thực vật, có tác dụng hỗ trợ bụi bẩn, tạp chất còn sót lại trong hệ thống tiêu hóa cơ thể người được hấp phụ và tập trung lại đồng thời bài xuất khỏi cơ thể, tác dụng vệ sinh dạ dày ruột, hiệu quả đặc biệt tốt.

3. Lạc

Dân gian nước ta rất sớm đã có cách nói “Lạc dưỡng trường vị”. Trung y cho rằng, lạc vào kinh tỳ, có tác dụng dưỡng vị tỉnh tỳ (kích thích vận hóa của tạng tỳ), hoạt trường nhuận táo, có thể cường kiện trường đạo (làm khỏe mạnh đường ruột).

4. Sữa chua

Lợi khuẩn probiotics trong sữa chua, có thể thúc đẩy khuẩn có ích trong đường ruột cơ thể người làm hài hòa, cân bằng, và bài xuất vật chất có hại có độc ra ngoài cơ thể, trợ giúp đường ruột chống lại khuẩn có hại.

Đường ruột đối với mỗi người mà nói vô cùng quan trọng, mọi người nhất định phải chú trọng!

Liên Hoa (Theo Kannewyork.com)

Chuyên mục Sức khỏe, thời báo Đại Kỷ Nguyên nỗ lực mang đến cho bạn đọc những thông tin chính xác và bổ ích nhất. Tuy nhiên khoa học về thân thể người thật rộng lớn và còn nhiều điều y học chưa nhận thức đến được, do đó, các bài viết tại đây chỉ mang tính chất tham khảo. Mọi việc chẩn đoán, điều trị bệnh hay các tình trạng sức khỏe và làm đẹp cần phải có ý kiến các chuyên gia y tế được cấp phép.