Thời tiết nóng nắng và sự phát triển của du lịch, nhiều khách sạn, cửa hàng, văn phòng và thậm chí cả nhà dân hầu hết đều đã lắp đặt điều hòa, mang lại sự mát mẻ, thoải mái cho con người. Nhưng, điều hòa cũng có thể mang tới “bệnh điều hòa”, các bạn đã biết chưa?

1. Nguyên nhân chủ yếu dẫn tới “bệnh điều hòa”

Điều hòa quá lạnh, làm nhiệt độ bề mặt da của cơ thể xuất hiện chênh lệch, tức nhiệt độ tay chân thấp hơn nhiệt độ thân người, bàn tay và bàn chân giảm nhiệt, khả năng điều tiết nhiệt độ của cơ thể đối với trường hợp này là không phát huy tác dụng.

Trong phòng máy lạnh sạch sẽ, anion (ion âm) gần như bằng không. Các ion âm trong không khí là các phân tử không khí tích điện âm, có thể khiến mọi người cảm thấy sảng khoái và nâng cao chức năng cơ thể, được gọi là ‘vitamin không khí’. Nếu thiếu các ion âm, mọi người có thể cảm thấy tức ngực, hồi hộp, chóng mặt, bất lực, năng suất làm việc và tình hình sức khỏe giảm rõ rệt. Theo đo lường, số lượng ion âm/cm² trong phòng ở thông thường là 50, nhưng nó có thể giảm xuống dưới 10 sau khi sử dụng thiết bị điều hòa không khí.

Ảnh: Wikipedia

Từ ngoài trời hoặc từ các phòng khác có nhiệt độ tương đối cao hơn, vào phòng thiết bị điều hòa không khí có chênh lệch nhiệt độ lớn và biến đổi đột ngột, hệ thống thần kinh thực vật của cơ thể rất khó thích nghi. Cơ thể sẽ có triệu chứng như dễ cáu giận, căng thẳng, mất ngủ, v.v. Ngoài ra, do phòng máy lạnh thường đóng cửa, mặc dù hệ thống điều hòa có thể lọc hầu hết bụi và vi khuẩn trong không khí, nhưng số ít vi khuẩn còn sót lại trong không khí vẫn có thể gây hại. Con người sống trong môi trường điều hòa không khí không thay đổi trong một thời gian dài, nhịp sinh học của cơ thể bị phá hủy, điều này cũng gây ra rối loạn chức năng thần kinh thực vật.

Nói chung, dễ mắc bệnh điều hòa chủ yếu là người già, trẻ em và phụ nữ. Người già và trẻ em là do sức đề kháng cơ thể thấp, trong khi phụ nữ là do mặc y phục mỏng.

Các triệu chứng chính của bệnh điều hòa không khí, do khả năng thích ứng của từng người mà có biểu hiện khác nhau. Thường là ớn lạnh, khó chịu, mệt mỏi, yếu cơ, khớp tay chân mỏi đau, đau đầu, đau thắt lưng, nặng còn có thể dẫn tới liệt mặt. Nguyên nhân gây liệt mặt là chức năng thần kinh mạch máu cục bộ của tai bị rối loạn, khiến động mạch nhỏ nằm trong đó bị co lại, gây thiếu máu thần kinh vùng mặt nguyên phát, sau đó là xung huyết tĩnh mạch, phù. Nếu phù lại chèn đè thần kinh vùng mặt, ắt mồm miệng bị méo.

2. Các biện pháp phòng ngừa và điều trị các bệnh điều hòa

Thứ nhất, sử dụng điều hòa phải chú ý thông gió, mở cửa sổ hàng ngày, tắt điều hòa, thông gió và thông không khí, duy trì trong phòng một lượng không khí trong lành, và tốt nhất làm sạch điều hòa 2 tuần một lần.

Cần vệ sinh điều hòa 2 tuần một lần. (Ảnh: Pixabay)

Thứ hai, ra khỏi môi trường máy lạnh, trước tiên bạn nên di chuyển ở nơi mát mẻ một vài phút, sau khi cơ thể thích ứng thì mới tới nơi có ánh nắng hoạt động. Nếu ở trong phòng điều hòa trong một thời gian dài, bạn nên ra ngoài trời hoạt động, uống nhiều nước để tăng tốc quá trình trao đổi chất của cơ thể.

Thứ ba, chênh lệch nhiệt độ phòng máy lạnh và nhiệt độ tự nhiên ngoài trời không nên quá lớn, không quá 5 độ là phù hợp, ngủ vào ban đêm tốt nhất không nên bật điều hòa. Tắt điều hòa khi đi ngủ là an toàn hơn. Các hoạt động nhẹ nhàng ngoài trời trước khi đi ngủ, có lợi cho việc thúc đẩy tuần hoàn máu, ngăn ngừa bệnh điều hòa.

Thứ tư, làm việc và học tập trong môi trường máy lạnh, đừng để không khí lạnh thổi trực tiếp vào cơ thể. Khi mồ hôi đầm đìa tốt nhất không nên thổi gió lạnh trực tiếp, giảm nhiệt độ quá nhanh và đột ngột, rất dễ phát bệnh.

Thứ năm, nghiêm cấm hút thuốc trong phòng.

Thứ sáu, da cần được giữ sạch sẽ và vệ sinh. Do thường xuyên ra vào trong môi trường máy lạnh, nóng lạnh đột ngột, vi khuẩn bụi bẩn bám vào da dễ bị tắc nghẽn trong tuyến mồ hôi hoặc tuyến bã nhờn, gây nhiễm trùng và hóa mủ, cho nên phải thường xuyên tắm rửa, để giữ cho da sạch sẽ.

Thứ bảy, việc sử dụng chất khử trùng để tiêu diệt và ngăn chặn sự phát triển của vi sinh vật.

Thứ tám, thêm chất hút ẩm để ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn.

Thứ chín, không được mở điều hòa trong khi xe đứng yên, để phòng trường hợp khí carbon monoxide thải ra từ động cơ xe quay trở lại phía bên trong xe mà xảy ra sự cố, gọi là ngộ độc carbon monoxide.

Thứ mười, phải chú ý đến quần áo ở nơi làm việc, nên đáp ứng yêu cầu ấm và kín trong môi trường máy lạnh.

Phòng ngừa các bệnh điều hòa không khí chủ yếu là 10 điều trên. Nếu bị cảm lạnh, sốt, viêm phổi hoặc liệt mặt, cần phải kịp thời đi khám để được chẩn đoán và điều trị.

Liên Hoa
Theo zhidao.baidu.com