Trẻ nhỏ thường nhận được sự chăm sóc của các bậc phụ huynh. Nhiều khi chúng ta nghĩ đang làm điều tốt cho con của mình, trên thực tế lại ngược lại. Dưới đây là một số sai lầm của cha mẹ trong cách bảo vệ con vào mùa hè.

1. Hạn chế sử dụng phấn rôm

Vào mùa hè, trẻ dễ đổ mồ hôi. Nhiều bậc cha mẹ sau khi tắm cho con thường bôi 1 lớp phấn rôm, nhằm bảo vệ da. Không ngờ rằng thành phần chủ yếu của phấn rôm là magiê oxit, silic oxit và magiê sunfat… dễ dàng xâm nhập đường hô hấp. Hệ hô hấp của trẻ lại phát triển chưa hoàn thiện. Ngay cả lượng nhỏ hít vào cũng không thể dựa vào chức năng của bản thân mà bài tiết ra ngoài, nếu mà hít vào lượng lớn, sau khi xâm nhập khí phế quản có thể hút khô chất dịch tiết, phá hủy chuyển động của lông mao khí quản, làm giảm sức đề kháng, và gây nhiễm trùng đường hô hấp.

2. Mùa hè cần bổ sung canxi

Trẻ em mùa hè thời gian dưới ánh nắng quá dài, tia cực tím trong ánh nắng mặt trời có thể thúc đẩy quá trình tổng hợp vitamin D, thúc đẩy quá trình vôi hóa xương, mà lượng lớn canxi trong máu bị lắng đọng tại xương, chất lượng canxi được hấp thụ bởi ruột tương đối kém, tăng kích thích đối với thần kinh và cơ bắp. Vào thời điểm này, nếu trẻ không đủ lượng canxi từ thức ăn, hoặc không thể bổ sung canxi kịp thời, rất dễ gây co giật do hạ canxi, xuất hiện 2 mắt trợn ngược, co giật cơ mặt, co giật chân tay và thậm chí đại tiểu tiện không tự chủ và các triệu chứng khác nữa.

Đậu nành là nguồn cung cấp protein cho cơ thể. (Ảnh: Pixabay)

Do đó, vào mùa hè, trẻ nên được cung cấp nhiều thực phẩm giàu canxi kịp thời. Chẳng hạn như sữa, các sản phẩm từ đậu nành, vỏ tôm, tảo bẹ, cá, canh xương hầm… Ngoài ra, protein có thể thúc đẩy sự hấp thụ canxi, cũng nên ăn nhiều thực phẩm giàu protein, chẳng hạn như các sản phẩm từ đậu nành, trứng…

3. Thận trọng khi sử dụng hương muỗi

Vào mùa hè, có rất nhiều muỗi và ruồi, cha mẹ để bảo vệ con cái thường đốt một cuộn hương muỗi, để đuổi chúng đi. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng hương đuổi muỗi, đặc biệt là trong hương muỗi chất lượng kém có thuốc trừ sâu phospho hữu cơ như DDVP. Khi đốt, thuốc trừ sâu nằm rải rác trong khói và dễ bị ngộ độc khi trẻ nhỏ hít phải. Trẻ nhỏ tuổi, chức năng cơ quan trong cơ thể tương đối kém và đặc biệt nhạy cảm với phospho hữu cơ, vì vậy nó không phù hợp cho nhà có trẻ nhỏ.

4. Một số loại rau không nên ăn nhiều

Rau bina ăn nhiều lại không tốt cho sự phát triển của trẻ. (Ảnh: Pixabay)

Ăn nhiều rau, tốt cho cơ thể trẻ, nhưng một số loại rau không nên ăn, chẳng hạn như rau bina. Rau bina chứa rất nhiều axit oxalic. Khi axit oxalic gặp canxi và kẽm trong cơ thể người, nó tạo ra canxi oxalate và kẽm oxalate, không dễ dàng hấp thụ và bài tiết.

5. Uống nước không có nghĩa càng nhiều càng tốt

Con người không thể sống mà không có nước, nhưng uống quá nhiều nước lại có thể bị ngộ độc. Như chúng ta đã biết, nước chiếm khoảng 65 – 70% trọng lượng cơ thể và tương đối ổn định. Do đó, vào mùa hè nóng nực, trẻ khi uống nước có thể cho thêm vào chút muối. Bằng cách này, có thể ngăn chặn ngộ độc nước cách hiệu quả.

6. Không nên cạo trọc đầu cho trẻ vào mùa hè

Nhiều bậc cha mẹ nghĩ rằng cạo trọc đầu cho con vào mùa hè thì sẽ mát, bớt nóng, mà không hề biết rằng phương pháp này không tốt cho việc chăm sóc da đầu. Vào mùa hè, ánh nắng mạnh gắt, nếu trẻ để đầu trọc sẽ mất đi hàng rào bảo vệ là tóc. Chức năng bảo vệ da của trẻ chưa hoàn thiện, và đầu cạo trọc làm gia tăng các loại chấn thương khác nhau cho da đầu, do đó làm tăng nguy cơ nhiễm các vi khuẩn khác nhau trên da đầu. Nếu vi khuẩn xâm nhập vào chân tóc của trẻ và phá hủy các nang tóc, nó sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển bình thường của tóc. Vì vậy, trẻ em không nên cạo đầu vào mùa hè.

Liên Hoa
Theo jingyan.baidu