Theo những nghiên cứu đầu tiên về hút thuốc lá, những người độ tuổi 20-30 tuổi hút thuốc có tuổi sinh học già hơn đến 20 năm so với tuổi thực. Nghiên cứu này đã đưa ra bằng chứng chứng minh thói quen hút thuốc khiến tiến trình lão hóa được đẩy nhanh.

Cơ thể người có hai tuổi khác nhau, tuổi thực và tuổi sinh học. Tuổi sinh học phản ánh mức độ lão hóa của một người. Các nhà khoa học đã đánh giá mẫu máu của khoảng 10.000 người tình nguyện nhằm phân tích ảnh hưởng của hút thuốc đối với độ tuổi sinh học.

Họ đưa ra dự đoán rằng phần lớn người hút thuốc ở độ tuổi dưới 30 có tuổi sinh học là từ 31-40 hoặc từ 41-50. Mặt khác, 62% số người không hút thuốc có tuổi sinh học trùng tuổi thực.

Người hút thuốc ở độ tuổi từ 31-40 cũng có xu hướng già hơn về mặt sinh học, khi tuổi sinh học của họ được dự đoán là từ 41-50. Tuy nhiên xu hướng này không còn tiếp diễn ở những người hút thuốc trên 40 tuổi.

Ảnh: dailymail.co.uk

Nghiên cứu được tiến hành bởi công ty giải pháp trí thông minh nhân tạo Insilico Medicine. Những người hút thuốc và không hút thuốc trong nghiên cứu đều có điểm tương đồng về tuổi, giới, địa lý.

Các nhà nghiên cứu đã kết hợp phân tích nhiều chỉ số khác nhau để đưa ra độ tuổi sinh học một người, bao gồm đường máu, đường máu lúc đói, dự trữ sắt, nồng độ ure – một sản phẩm bài tiết có trong nước tiểu.

Phát hiện được đăng trên tạp chí Scientific Reports còn cho thấy xét về tuổi sinh học, thì phái nữ chịu nhiều ảnh hưởng từ thuốc lá hơn nam giới.

Nghiên cứu trước đó cho thấy tuổi sinh học giúp đánh giá chính xác thời điểm qua đời hơn so với tuổi thực. Insilico Medicine là công ty sử dụng trí thông minh nhân tạo nhằm nghiên cứu sự lão hóa và phát triển thuốc nhằm kéo dài tuổi thọ con người.

Tiến sỹ Mamoshina, tác giả nghiên cứu cho biết “chúng tôi đã sử dụng trí thông minh nhân tạo để chứng minh rằng hút thuốc làm gia tăng đáng kể tuổi sinh học”

“Tôi rất vui khi là một thành viên của nghiên cứu, cung cấp bằng chứng khoa học cho thấy hút thuốc có thể đẩy nhanh sự lão hóa”

Theo nghiên cứu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Việt Nam nằm trong số 15 nước có số người hút thuốc lá nhiều nhất thế giới. Tỷ lệ hút thuốc của nam giới nước ta là gần 50%. Ở Việt Nam mỗi ngày có hơn 100 trường hợp tử vong có liên quan với thuốc lá.

Hút thuốc lá là nguyên nhân gây nên nhiều loại ung thư, bệnh phổi, bệnh tim mạch, đồng thời làm tăng nguy cơ vô sinh ở cả hai giới. Phụ nữ có thai hút thuốc làm tăng nguy cơ sảy thai, đẻ non, hoặc dị tật bẩm sinh cho con.

Đại Hải
Theo Dailymail