Theo một nghiên cứu mới, chuẩn bị tinh thần trước khi bắt đầu ngày làm việc là chìa khóa cho cuộc sống của bạn.

Ngày nay, cuộc sống công sở và ở nhà đang trở nên không tách biệt rõ ràng. Ngay cả sau khi kết thúc ngày làm việc, nhiều người trong chúng ta vẫn cần phải tiếp tục kiểm tra email và nghĩ về các vấn đề liên quan đến công việc, lo lắng về cách chúng ta sẽ hoàn thành mọi thứ.

Để giải quyết vấn đề này, chúng tôi khuyên bạn nên tách ra khỏi công việc để bộ não chúng ta dừng làm việc vào lúc 5 giờ chiều, và dành khoảng thời gian đó để gặp mặt bạn bè, gia đình hoặc tham gia các sở thích. Nhưng, nếu tách biệt hoàn toàn công việc và cuộc sống riêng thì bạn có thể khó khăn hơn để thúc đẩy sự tập trung của bản thân khi trở lại làm việc. Sau một buổi tối thư giãn hoặc cuối tuần đầy ắp phiêu lưu, làm thế nào để chúng ta trở lại chế độ làm việc vào sáng hôm sau?

Làm thế nào để kết nối trở lại với công việc? (Ảnh: Pixabay)

Một nghiên cứu mới cho thấy rằng những người chuẩn bị tinh thần và suy nghĩ về ngày làm việc sắp tới, hay ‘kết nối trở lại công việc’ thì có trải nghiệm làm việc tốt hơn bởi vì họ bắt đầu ngày mới để chạm gần hơn tới mục tiêu công việc của họ.

Các nhà nghiên cứu đã chọn 151 người từ nhiều ngành nghề và gửi email khảo sát cho họ mỗi sáng trong vòng một tuần làm việc. Người được xem là kết nối lại với công việc tốt hơn khi họ đồng ý với các phát biểu như: “Sáng nay, tôi đã suy nghĩ một chút về ngày làm việc sắp tới”, hay “Sáng nay, tôi nghĩ về những gì tôi muốn đạt được trong công việc ngày hôm nay”. Mọi người cũng bày tỏ họ cảm thấy đuổi theo mục tiêu công việc có nhiều năng lượng như thế nào, họ cảm thấy phấn khích hay được truyền cảm hứng như thế nào, và họ dự đoán có thể tập trung vào công việc như thế nào.

Vào buổi chiều, các nhà nghiên cứu đã gửi bản khảo sát thứ hai để nắm bắt được người tham gia cảm thấy họ nhận được sự hỗ trợ từ các đồng nghiệp bao nhiêu, cách họ tự giải quyết xung quanh các quyết định công việc trong ngày, và họ chú tâm vào công việc như thế nào.

Các phân tích của cuộc khảo sát này cho thấy rằng ‘kết nối trở lại công việc’ đã dẫn đến một loạt các trải nghiệm tích cực trong suốt ngày. Quá trình có thể diễn ra như thế này:

  • Dành thời gian để ‘kết nối trở lại công việc’ giúp các mục tiêu công việc của chúng ta trở nên nổi bật hơn, tạo năng lượng cho chúng ta tập trung.
  • Khi xem xét làm thế nào để đạt được mục tiêu của mình, chúng ta sẽ ý thức rõ ràng hơn về quyền tự chủ của mình để hoàn thành chúng, cũng như các nguồn lực và con người mà chúng ta có để hỗ trợ bản thân.
  • Tất cả những yếu tố này góp phần tạo cảm giác hứng khởi hơn trong công việc, là điều rất quan trọng đối với năng suất làm việc.

Mặc dù nhiều yếu tố nằm ngoài sự kiểm soát của chúng ta như môi trường làm việc (đóng vai trò về cách chúng ta cảm thấy như thế nào khi làm việc) thì việc ‘kết nối trở lại công việc’ là điều mà mỗi người có thể thực hành vào bất kỳ buổi sáng nào để ngày làm việc mới trở nên tốt hơn.

Cách để ‘kết nối trở lại công việc’

Kết nối trở lại công việc có thể được hiểu là tóm tắt suy nghĩ khi vừa rời khỏi nhà, vào lúc chúng ta di chuyển hoặc ngồi ở bàn làm việc trước khi chúng ta bắt đầu làm việc. Nó đòi hỏi bạn điều gì? Nghiên cứu không trả lời dứt khoát câu hỏi này. Mặc dù vậy các nhà nghiên cứu cho rằng nó có thể bao gồm: Lập kế hoạch cho các hoạt độnghình dung các nhiệm vụ trong ngày làm việc.

Cần lập kế hoạch cho hoạt động và nhiệm vụ của bạn. (Ảnh: Pixabay)

Tuy nhiên, dựa trên cách ‘kết nối trở lại công việc’ trong nghiên cứu, chúng ta có thể đặt ra một vài câu hỏi hữu ích. Xem lại hoặc viết ra câu trả lời cho những câu hỏi sau khi bạn đã sẵn sàng:

1. Tại sao công việc tôi làm quan trọng với tôi? Công việc của tôi ảnh hưởng đến cuộc sống của người khác như thế nào?

Suy nghĩ câu trả lời cho những câu hỏi này cho phép bạn tiếp cận nhiều hơn với mục tiêu công việc và cảm thấy rõ mục đích mà bạn có được từ công việc. Đối với một số người, câu trả lời có thể đến một cách tự nhiên, trong khi những người khác có thể để trống. Không sao nếu bạn chưa có câu trả lời ngay lập tức.

Ngay cả khi chúng ta không nghĩ rằng công việc của mình vốn có ý nghĩa gì, thì nghiên cứu cho thấy chúng ta có thể gắn cho nó ý nghĩa bằng cách tìm câu trả lời cho những câu hỏi này. Ví dụ, một tài xế xe buýt có thể tìm thấy mục đích của họ là cung cấp khả năng di chuyển tới các nơi cho mọi người trong cộng đồng.

2. Người mà hỗ trợ tôi (cả trong công việc và cuộc sống cá nhân), ảnh hưởng đến thành công nghề nghiệp của tôi là ai?

Đôi khi, nhiều người trong chúng ta cảm thấy bị cô lập, thậm chí bị choáng ngợp bởi các nhiệm vụ và trách nhiệm công việc của mình. Trong những hoàn cảnh đặc biệt, việc nhớ đến người hỗ trợ chúng ta có thể giúp giảm căng thẳng, khiến chúng ta cảm thấy có năng lực và tự tin hơn về những gì chúng ta đang cố gắng làm. Hãy để ý một đồng nghiệp thân thiện, người mà luôn sẵn sàng giúp đỡ hoặc nhanh chóng đưa cho bạn ý tưởng công việc. Ngoài ra, hãy nghĩ về ai đó ngoài công việc, ví như một người bạn thân luôn ở đó khi bạn cần, trong lúc mọi thứ đang căng thẳng hay hạnh phúc đối với bạn.

3. Tôi muốn tập trung vào điều gì hôm nay?

Suy ngẫm về một mục tiêu hoặc nhiệm vụ bạn muốn hoàn thành hôm nay. Ví dụ, một giáo viên có thể có một số lượng giáo án nhất định mà họ đang nhắm đến, hoặc một kỹ sư phần mềm có thể có ý định sửa lỗi trong mã nguồn chương trình. Khi bạn lần đầu tiên nghĩ về nhiệm vụ này, bạn có thể cảm thấy căng thẳng hoặc thờ ơ. Kết nối trở lại với công việc liên quan đến việc thừa nhận, thậm chí nắm lấy những cảm xúc này. Sau đó, thử hình dung bản thân thực hiện nhiệm vụ này một cách bình tĩnh, tập trung và hiệu quả. Dự liệu sự tập trung và cam kết trong công việc có thể giúp bạn hiện thực hóa tầm nhìn đó.

Dành thời gian để suy nghĩ về những gì chúng ta làm. Tại sao chúng ta làm nó? Làm thế nào chúng ta có thể tiếp cận công việc ngày hôm nay? Sẽ có thể giúp tập trung toàn bộ khát vọng của ta trong công việc, trái ngược với việc giữ lại những suy nghĩ vào cuối tuần hoặc chỉ để những suy nghĩ đó lướt qua. Bất cứ điều gì bạn làm cho công việc, hãy cân nhắc trả lời những câu hỏi trên, hay chỉ đơn giản là dành một chút thời gian để suy ngẫm và có ý định cam kết làm vào lúc bắt đầu ngày làm việc.

Hy vọng những điều này có thể giúp bạn khởi động ngày làm việc mới một cách hiệu quả!

Theo The Epoch Times