Trong thời kỳ mang thai, nhu cầu canxi của thai nhi sẽ khiến mẹ bầu thiếu hụt lượng lớn canxi. Vì vậy nếu không có những phương pháp và chế độ ăn uống phù hợp sẽ dẫn tới loãng xương và những căn bệnh khác khi về già.

Bác sĩ Chu Huy, Trưởng khoa Xương khớp chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Trung y Hàng Châu (TQ) cho biết, xương cốt khỏe và vô cùng quan trọng đối với sức khỏe chung của cơ thể. Cho nên việc chăm sóc sức khỏe của khung xương rất quan trọng đặc biệt là thòi kỳ mang thai vì dễ thiếu hụt mô xương làm xương yếu.

Dưới đây là những điều cần làm để đảm bảo cho xương chắc khỏe trong thời gian mang thai.

Bổ sung calci

Nhu cầu canxi của thai nhi khiến cư thể cần cung cấp lượng canxi gấp đôi thậm chí gấp 3 lần bình thường. Đặc biệt là trong 3 tháng cuối của thai kỳ, khi nhu cầu calci của bé tăng lên cao nhất.

Vì vậy, phụ nữ có thai được khuyến cáo nên bổ sung khoảng ít nhất 1.000mg calci/ngày. Nếu chế độ ăn hàng ngày không đáp ứng đủ nhu cầu đó, tốt nhất bạn nên hỏi ý kiến bác sỹ về việc sử dụng thêm một số sản phẩm giúp bổ sung calci để ngăn ngừa tình trạng thiếu calci.

Bổ sung vitamin D

Ảnh: Khoahocphattrien.vn

Đây là điều cần thiết vì canxi được vận chuyển vào xương nhờ vitamin D hay cơ thể chỉ có thể hấp thu calci khi có mặt của vitamin D. Liều bổ sung vitamin D cho phụ nữ có thai được khuyến cáo là khoảng 600 IU/ngày.

Ngoài cách bổ sung vitamin D bằng thuốc, bà bầu có thê sử dụng các loại thực phẩm có thể giúp tăng cường vitamin D trong cơ thể như: Nấm, phomat, cá, trứng, sữa đậu nành….

Ăn uống lành mạnh

Ngay cả khi bạn đã bổ sung các loại vitamin trước sinh, thì việc có một chế độ ăn uống lành mạnh, với các loại ngũ cốc, rau quả… vẫn rất cần thiết. Chúng cũng sẽ giúp cung cấp thêm lượng calci, vitamin tự nhiên từ các thực phẩm, bên cạnh đó có thể đáp ứng các nhu cầu khác của cơ thể về protein, chất xơ, acid amin,… giúp cho sự phát triển của thai nhi được tốt hơn.

Tập thể dục

Các bác sỹ khuyến cáo rằng phụ nữ có bầu nên thực hiện các bài tập nhẹ nhàng như đi bộ, bơi lội hay yoga…. Ngoài việc giúp xương chắc khỏe mà còn có thể mang lại nhiều lợi ích như: Giảm đau, ngủ ngon hơn, cải thiện tâm trạng và tăng cường miễn dịch…

Tránh xa khói thuốc lá

Ảnh: Hello Bacsi

Khói thuốc lá đã được chứng minh có liên quan mật thiết tới nhiều chứng rối loạn cho cả mẹ và thai nhi, trong đó, loãng xương là một trong những ảnh hưởng nghiêm trọng nhất đối với mẹ. Do đó, nếu bạn có hút thuốc, hãy từ bỏ thói quen này càng sớm càng tốt. Ngược lại, nếu bạn không hút thuốc cũng đừng quên tránh xa những nơi có khói thuốc lá để tránh những tác hại do khói thuốc gây ra.

Tránh ăn thực phẩm nhiều muối

Với các loại thực phẩm chứa nhiều muối như đồ ăn chế biến sẵn và các loại gia vị, thì bà bầu nên tránh vì vừa không tốt cho thai nhi vừa dễ làm mất đi sự chắc khỏe của xương. Nguyên nhân là vì muối làm thận bài tiết ra quá nhiều canxi. Do vậy, để tăng độ vững chắc cho xương, bạn nên hạn chế lượng muối tiêu thụ và tăng cường bổ sung canx.

Cola

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng cola có chứa thàn phần acid phosphoric, đây là một loại phụ gia thực phẩm có thể làm đường ruột yếu hơn và giảm hấp thu canxi tại ruột. Vì vậy bà bầu nên tránh loại thức uống có ga này và nên chọn cho mình các loại nước ép cung cấp các loại vitamin tốt cho sức khỏe.

Tránh đồ ăn và đồ uống có caffein

Caffein làm tan canxi trong xương, từ đó làm giảm độ vững chắc của xương. Trên thực tế, cứ tiêu thụ khoảng 100mg caffein, thì xương sẽ mất khoảng 6 mg canxi. Và khi caffein được kết hợp với đường thì lại càng ảnh hưởng nghiêm trọng hơn đến xương. Do vậy, bạn nên tuân thủ chế độ ăn dự phòng bệnh loãng xương, uống cà phê và trà đã loại bỏ caffein và hạn chế tiêu thụ đồ ăn ngọt có chứa caffein, ví dụ như chocolate.

Minh Nguyên T/h