Giám đốc BV Xanh Pôn cho biết, việc cắt đôi bộ dụng cụ xét nghiệm HIV và viêm gan B là có thật nhưng chỉ mang tính chất thử nghiệm, không dùng trong việc khám chữa bệnh, phủ nhận việc ăn bớt vật tư trục lợi.

Ông Nguyễn Đình Hưng, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn lý giải: “Sau khi làm xét nghiệm theo test chuẩn cho bệnh nhân, nếu huyết thanh dư thì mới làm thử nghiệm với que test cắt đôi. Điều này không ảnh hưởng đến kết quả xét nghiệm của bệnh nhân”.

Loại thứ nhất xét nghiệm theo hình thức đấu thầu của bệnh viện, loại thứ 2 là test xét nghiệm của công ty Lục Tỉnh cung cấp.

Theo ông Hưng, video ghi lại cảnh nhân viên của khoa vi sinh cắt đôi que thử xét nghiệm là thử nghiệm riêng của khoa, độc lập và không phải test xét nghiệm thường quy cho bệnh nhân.

“Theo báo cáo của khoa Vi sinh họ mới làm test thử nghiệm này 3 tháng này, với tổng số 40 test thử, cắt làm đôi được 80 thanh. Phía công ty cũng chỉ cung cấp hai hộp bộ test kit này để thử nghiệm. Tuy nhiên dù là thử nghiệm thì cũng không được phép”, ông Hưng nói.

Ông Hưng cho biết: “Sai sót của khoa Vi sinh ở đây là làm test thử mà không báo cáo với Bệnh viện”.

 

videoinfo__video3.dkn.tv||71003cabf__

Hàng nghìn que thử HIV, viêm gan B bị cắt đôi trước khi tiến hành xét nghiệm (Video: VTV1).

Vị Giám đốc này cũng phủ nhận việc trộn nhiều mẫu máu của bệnh nhân làm một trước khi xét nghiệm miễn dịch bán tự động (ELISA). Theo ông: “Việc trộn như vậy cũng không tiết kiệm được hóa chất đó, hóa chất đó nếu bán ra ngoài cũng không ai mua”.

Trước đó, điều tra của VTV24 đã phát hiện hàng nghìn que thử HIV, viêm gan B bị cắt đôi trước khi tiến hành xét nghiệm HIV và viêm gan B tại BV này. Người bệnh phải đóng 100.000 đồng cho mỗi test thử nhanh này.

Với 1 bộ test nhanh, thay vì sử dụng cho một mẫu bệnh phẩm của một bệnh nhân như nhà sản xuất hướng dẫn, kĩ thuật viên khoa Vi sinh (Bệnh viện Xanh Pôn) đã “tiết kiệm” bằng cách cắt đôi mẫu thử để 1 bộ test sử dụng cho hai mẫu bệnh phẩm. Kỹ thuật viên của khoa thừa nhận, việc cắt mẫu vẫn làm hàng ngày, các mẫu thừa do kỹ thuật viên trưởng quản lý nên không biết đi đâu về đâu.

Dù là thử nghiệm cũng không được phép cắt đôi que thử (ảnh: VTC News).

Ngoài ra, hàng trăm bệnh nhân bị trộn chung mẫu máu trong quy trình xét nghiệm HIV bán tự động cũng rất nguy hiểm. Thay vì mỗi mẫu máu được xét nghiệm riêng biệt, kỹ thuật viên khoa Vi sinh (Bệnh viện Xanh Pôn) đã trộn 4 mẫu máu trong một giếng chứa hóa chất.

Nếu 4 mẫu máu này có kết quả ra âm tính sẽ là kết quả chung cho cả 4 bệnh nhân, còn nếu dương tính sẽ yêu cầu cả 4 bệnh nhân xét nghiệm lại.

Trên báo Vietnamnet, ngay chiều 9/12, BV Xanh Pôn đã ra quyết định tạm đình chỉ công tác với 3 cán bộ, nhân viên của khoa Vi sinh gồm: Phó khoa, kỹ thuật viên trưởng và một cử nhân xét nghiệm.

Bà Trần Thị Nhị Hà, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, Sở đã giao Phòng Nghiệp vụ y và bộ phận chuyên môn kiểm tra, làm rõ sự việc. Sở Y tế cũng đang rà soát, đối chiếu sổ sách nhập tồn hóa chất, test thử tại bệnh viện để tìm ra sai phạm.

Sở Y tế yêu cầu Bệnh viện làm giải trình và báo cáo với Bộ Y tế, TP. Hà Nội và Sở Y tế trong ngày 10/12.