‘Văn hóa’ nhậu luôn hiện hữu trong các bữa tiệc, sau mỗi giờ tan ca… Nhậu là phải có rượu kèm theo. Nhiều người uống không có chừng mực đến độ trở thành nô lệ của rượu. Uống rượu dù ít dù nhiều cũng mang lại tác hại cho cơ thể. Dưới đây là một số biến đổi của cơ thể do rượu gây ra.

1. Rượu nhanh chóng được vận chuyển lên đầu

Rượu đã được đưa lên não sau 30 giây đầu tiên. (Ảnh: Pixabay)

30 giây sau ngụm đầu tiên, rượu được đưa vào não bạn. Nó ngăn cản các chất dẫn truyền thần kinh mà tế bào não sử dụng để truyền dẫn tín hiệu. Điều đó làm thay đổi tâm trạng, làm chậm phản xạ và mất thăng bằng. Dưới tác động của chất cồn có thể khiến các tế bào thần kinh bị ngừng hoạt động. Và đó là lúc những ký ức liên tục và dài hạn của bạn bắt đầu không thể ghi lại được. Như vậy, người say rượu khi tỉnh lại thường không nhớ những gì đã xảy ra hoặc nhớ lại một cách mờ nhạt.

2. Não bị teo đi

Bên trái là hình ảnh não của người bình thường. Bên phải là hình ảnh cảu người uống rượu, não bộ bị co nhỏ lại. (Ảnh: WedMD)

Nếu bạn uống nhiều trong một thời gian dài, rượu có thể làm thay đổi hình dạng và hoạt động não bộ. Các tế bào của nó bắt đầu thay đổi và thậm chí co nhỏ hơn. Điều này sẽ ảnh hưởng lớn đến khả năng tư duy, học hỏi và ghi nhớ. Nó cũng có thể làm cho bạn khó khăn hơn trong việc giữ nhiệt độ cơ thể ổn định và kiểm soát các chuyển động của cơ thể.

3. Rượu có giúp bạn ngủ không?

Rượu có thể khiến bạn buồn ngủ nên có thể ngủ gật dễ dàng hơn. Nhưng đây không phải là giấc ngủ ngon. Cơ thể của bạn phải xử lý rượu suốt đêm. Bạn không có được giấc ngủ REM tốt (giấc ngủ chuyển động mắt nhanh, là thời gian ngủ sâu) mà cơ thể cần để được phục hồi. Và bạn có nhiều khả năng gặp ác mộng hơn. Bạn cũng có thể thức dậy thường xuyên hơn để đi vệ sinh.

4. Tăng axit dạ dày

Rượu là một nguyên nhân gây ra loét dạ dày, tá tràng. (Ảnh: www.academiadeaprendizagem.com)

Rượu kích thích niêm mạc dạ dày và làm cho dịch tiêu hóa tiết nhiều hơn. Khi đủ lượng axit và rượu tích tụ sẽ gây ra hiện tượng buồn nôn và bạn có thể nôn ra. Uống nhiều rượu lâu năm có thể gây ra loét dạ dày biểu hiện bởi những cơn đau bụng vùng trên rốn. Dịch dạ dày quá nhiều làm bạn không cảm thấy đói. Đó là một lý do những người uống rượu lâu năm thường không thiết ăn uống gì, giảm tải chất dinh dưỡng cần được hấp thu.

5. Tiêu chảy và ợ nóng

Ruột non và ruột già cũng bị kích thích. Rượu di chuyển với tốc độ bình thường giống như các thực phẩm khi đi vào ống tiêu hóa và kích thích cơ trơn tiêu hóa co bóp. Đó là lý do tại sao uống nhiều rượu có thể dẫn đến tiêu chảy. Nó cũng làm cho chứng ợ nóng dễ xảy ra hơn do làm giãn cơ thắt thực quản.

6. Tại sao uống rượu lại đi tiểu tiện liên tục?

Não của bạn tiết ra một loại hormone giữ cho thận không tạo ra quá nhiều nước tiểu. Nhưng khi uống rượu, ‘nó bảo’ não bạn ngừng hoạt động. Điều đó có nghĩa là bạn phải đi tiểu thường xuyên hơn, có thể khiến bạn bị mất nước. Khi uống nhiều rượu thời gian lâu, khối lượng công việc của thận tăng thêm và tác dụng độc hại của rượu có thể làm suy giảm chức năng thận.

7. Gây tổn thương gan

Hình bên phải là hình ảnh xơ gan độ 4. Uống rượu nhiều và lâu dài có thể gây ra căn bệnh này. (Ảnh: Megasvet)

Gan của bạn phải nỗ lực làm việc để đào thải gần như tất cả lượng rượu uống vào. Trong quá trình đó, nó xử lý rất nhiều độc tố. Theo thời gian, uống nhiều rượu làm cho gan phì đại, các mô sợi dày hơn, giảm độ đàn hồi. Từ đó hạn chế lưu lượng máu, vì vậy các tế bào gan không được cung cấp đủ chất dinh dưỡng để tồn tại. Khi các tế bào gan chết đi, gan bị sẹo và giảm hoạt động, gây nên bệnh xơ gan.

8. Tổn thương tuyến tụy và bệnh đái tháo đường

Tuyến tụy tạo ra insulin và các enzyme khác giúp đường ruột phá vỡ thức ăn. Nhưng rượu lại cản trở quá trình này. Các enzyme ở lại bên trong tuyến tụy kết hợp với độc tố từ rượu, gây viêm tụy thậm chí gây ung thư tuyến tụy. Thời gian lâu, cơ thể sẽ không thể tạo ra insulin mà bạn cần từ đó có thể phát sinh bệnh đái tháo đường.

9. Hiệu ứng nôn nao do rượu

Rượu làm bạn mất nước và làm cho các mạch máu trong cơ thể và não giãn nở, gây ra tình trạng đau đầu. Dạ dày lại muốn loại bỏ các độc tố và axit, khiến bạn buồn nôn và ói mửa. Và vì lá gan quá bận rộn để chuyển hóa rượu nên nó không giải phóng đủ đường vào máu, gây ra tình trạng yếu và run chi.

10. Một trái tim ‘hư hại’

Rượu gây tổn thương tim, từ đó tác động đến mọi bộ phận của cơ thể. (Ảnh: Pixabay)

Một đêm nhậu nhẹt có thể làm xáo trộn các tín hiệu điện tim. Và, rượu theo nghĩa đen có thể làm hao mòn trái tim của bạn. Theo thời gian, nó khiến cơ tim bị rủ xuống và căng ra, giống như một dải cao su cũ. Trái tim lúc này đã bị suy, cũng không thể bơm máu, và điều đó tác động đến mọi bộ phận của cơ thể bạn.

11. Thay đổi nhiệt độ cơ thể

Rượu làm giãn nở các mạch máu, làm cho lưu lượng máu đến da của bạn nhiều hơn. Làm cho bạn đỏ mặt và cảm thấy ấm áp và ngon miệng. Nhưng không lâu ngay sau đó, nhiệt từ lượng máu dư thừa đó truyền ra khỏi cơ thể bạn, khiến nhiệt độ giảm xuống nhanh chóng. Mặt khác, uống rượu lâu dài sẽ làm tăng huyết áp. Nó làm cho cơ thể giải phóng các hormone gây căng thẳng làm hẹp các mạch máu, do đó tim phải làm việc nhiều hơn bơm mạnh hơn để đẩy máu đi qua.

12. Suy yếu hệ thống miễn dịch

Rượu cản trở hàng rào miễn dịch của cơ thể. (Ảnh: Pixabay)

Khi uống rượu, bạn đã tự đặt một cái phanh lên hệ thống miễn dịch của mình. Cơ thể lúc này không thể tạo ra số lượng tế bào bạch cầu cần thiết để chống lại vi trùng. Vì vậy, trong 24 giờ sau khi uống rượu, bạn có nhiều khả năng bị bệnh như cảm lạnh… Những người nghiện rượu lâu năm có nhiều khả năng mắc các bệnh như viêm phổi và lao.

13. Mất thính lực

Rượu ảnh hưởng đến thính giác, nhưng chưa có nghiên cứu chính xác. Nó có thể gây rối loạn phần não xử lý âm thanh hoặc có thể làm hỏng các dây thần kinh giúp bạn nghe được. Tuy nhiên, trước khi điều đó xảy ra, những người say rượu thường cần âm lượng lớn hơn để có thể nghe thấy. Những người uống rượu lâu năm thường bị giảm hoặc mất thính lực.

14. Loãng xương, tiêu cơ vân

Uống nhiều rượu có thể làm giảm mức canxi. Xương trở nên mỏng hơn và dễ gãy hơn, gọi là loãng xương. Rượu cũng hạn chế lưu lượng máu đến cơ bắp và cản trở các protein xây dựng chúng. Lâu dần, khối lượng cơ bắp cũng thấp hơn và sức mạnh giảm đi.

Với hàng loạt những tác hại do rượu gây ra, mỗi người nên tự làm chủ đồ ăn, thức uống đưa vào cơ thể mình. Nên trân quý bản thân, đừng phá hủy nó bằng những thứ gây hại cho sức khỏe như rượu bia, thuốc lá… Biết dừng đúng lúc và nói không khi cần, bạn sẽ có cơ hội tận hưởng được một cuộc sống hạnh phúc hơn.

Mộc Chi
Theo WebMD

Video hay

videoinfo__video3.dkn.tv||9114b7498__