Sinh con đẻ cái những tưởng là chuyện hết sức tự nhiên của đời người, nam nữ tương hợp đúng lúc là được thôi… ấy vậy mà không phải. Có người chữa chạy mãi không xong, có người thì thất thập vẫn sòn sòn, nên mới có câu: Con cái là lộc trời cho, kẻ ăn không hết người lần chẳng ra. Hãy cùng xem y thư cổ xưa nhất nói gì về việc này.

Trong Thiên Thượng cổ thiên chân luận (Phần 2), sách Hoàng đế nội kinh có ghi đoạn hỏi đáp giữa Hoàng đế và Kỳ Bá:

Hoàng đế nói: Người tuổi đã cao mà không sinh con, là do tinh lực đã cạn, hay là một loại hiện tượng tự nhiên?

Kỳ Bá đáp: Con gái 7 tuổi Thận khí thịnh, thay răng, tóc dài.

2 lần 7, 14 tuổi thiên quý (tinh khí) đến, nhâm mạch thông, thái xung mạch thịnh, có nguyệt kinh, có thể sinh con.

3 lần 7, 21 tuổi, Thận khí bình quân, mọc răng khôn, thân người cao hết mức.

4 lần 7, 28 tuổi, cân cốt chắc chắn, tóc dài hết mức, đây là thời điểm thân thể tráng thịnh nhất.

5 lần 7, 35 tuổi, mạch dương minh suy, khuôn mặt bắt đầu khô héo, tóc bắt đầu rụng.

6 lần 7, 42 tuổi, 3 mạch dương ở trên đều suy, toàn khuôn mặt khô héo, tóc bắt đầu bạc.

7 lần 7, 49 tuổi, nhâm mạch hư, thái xung mạch suy, thiên quý tận, nguyệt kinh đình, thân thể hư suy, vì vậy mà không sinh con được nữa.

Nữ giới 28 tuổi là thời điểm thân thể tráng thịnh nhất. (Ảnh: Pixabay)

Con trai 8 tuổi, Thận khí sung thực, tóc dài ra, thay răng.

2 lần 8, 16 tuổi, Thận khí thịnh, thiên quý đến, tinh dịch dồi dào có thể tiết ra, nếu giao hợp cùng người nữ có thể sinh con.

3 lần 8, 24 tuổi, Thận khí bình quân, cân cốt khỏe mạnh mà có lực, răng khôn mọc, thân người cao hết mức.

4 lần 8, 32 tuổi, cân cốt rất cường thịnh, cơ nhục rất tráng kiện.

5 lần 8, 40 tuổi, Thận khí suy, tóc rụng, răng khô.

6 lần 8, 48 tuổi, dương khí ở trên đã suy, bộ mặt khô héo, tóc bạc.

7 lần 8, 56 tuổi, Can khí suy, cân không còn hoạt động thoải mái, thiên quý tận, tinh dịch ít, Thận khí đã suy, diện mạo thân thể đã đến cùng cực rồi.

8 lần 8, 64 tuổi, răng tóc đều rụng, Thận chủ thủy, tinh của lục phủ ngũ tạng đều tàng ở Thận, ngũ tạng phải cường thịnh thì tinh dịch tàng ở Thận mới có thể xuất ra (tả xuất), nay 5 tạng đều suy, cân cốt vô lực, thiên quý đã tận, nên tóc mới bạc, thân thể mới nặng nề, đi đường không thể ngay ngắn, không sinh con được nữa.

Nam giới 32 tuổi, cân cốt rất cường thịnh, cơ nhục rất tráng kiện. (Ảnh: Wap vietbao)

Hoàng đế lại hỏi: Có một số vị tuổi đã cao lại có thể sinh con, là vì cớ gì?

Kỳ bá đáp: Đấy là do những vị này được hưởng thiên mệnh cao hơn người thường, khí mạch của cơ thể thường lưu thông, mà thận khí thường đầy đủ hơn người khác. Những người này tuy có thể sinh con nhưng con trai không quá 64 tuổi, con gái không quá 49 tuổi, đến khi ấy tinh khí của chúng cũng đều tận hết.

Hoàng đế hỏi: Những người biết “đạo” dưỡng sinh, có thể sống đến hơn trăm tuổi, họ có thể sinh con không?

Kỳ bá đáp: Người biết “đạo” dưỡng sinh, giỏi việc bảo dưỡng, không dễ bị lão suy, họ tuy tuổi cao nhưng vẫn có thể sinh con.

Hoàng đế nói: Ta nghe nói thời thượng cổ có những bậc Chân nhân, họ nắm vững quy luật biến hóa của âm dương trong trời đất, hô hấp tinh khí của đất trời, tinh thần đầy đủ, thân thể điều hòa, vì vậy mà có thể thọ cùng trời đất, không có hồi kết thúc. Ấy là “đạo” sinh ra.

Người biết “đạo” dưỡng sinh, giỏi việc bảo dưỡng, không dễ bị lão suy. (Ảnh: Pixabay)

Thời trung cổ có bậc “chí nhân”, đạo đức hậu toàn, có thể thích ứng cùng sự biến hóa của âm dương bốn mùa, không bị điều thế tục can nhiều, tinh và thần tụ tích, đầy đủ, tự do tự tại, tai thính mắt tinh, có thể có tuổi thọ rất cao, thân thể cường kiện, cũng thuộc về một loại Chân nhân.

Tiếp đó có bậc “thánh nhân”, sinh hoạt trong hoàn cảnh tự nhiên, biết được làm thế nào tránh được thứ phong tà từ 8 phương thổi đến, ham muốn đơn giản, không hề giận giữ, tuy họ sinh hoạt không thể ngoài thế tục, nhưng lại có chỗ không giống thế tục, không để thân thể mệt mỏi, cũng không khiến tư tưởng hỗn loạn, không có ưa và ghét, mãn nguyện mà tự đạt được, thân thể cường kiện, tinh thần không bị hao tán, loại người này có thể thọ quá trăm tuổi.

Tiếp nữa có bậc “hiền nhân”, biết tuân theo phép tắc của thiên địa nhật nguyệt, phân biệt được phương vị của các vì tinh tú, thuận theo biến hóa của âm dương, thích ứng với sự vận hành của 4 mùa, có thể tương hợp cùng đạo lý dưỡng sinh giống như người thời thượng cổ, loại người này cũng có thể giúp kéo dài tuổi thọ rồi mới chết.

Ngày nay, tỉ lệ vô sinh ở cả hai giới nam và nữ đang có xu hướng gia tăng mạnh. Nguyên nhân không thể không kể đến lối sinh hoạt cực đoan gây tổn hại nặng nề cho “khí huyết”. Thức khuya dậy muộn, đủ loại stress kích động khiến tâm tình không yên, thậm chí là thủ dâm, phá thai nhiều lần… đều là những việc có hại cho việc gìn giữ giống nòi, không chỉ đời này mà còn có thể di lưu đến tận đời sau.

Minh Thành