Cô gái Xiao Mei 20 tuổi, ở tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc, sau 3 cơn ho dữ dội bỗng cảm thấy đau thắt ngực trái, bác sĩ phát hiện gãy 10 chiếc xương sườn nguyên nhân do cách tránh nắng thái quá của cô.

VnExpress đưa tin, trước đó Xiao thường xuyên có các triệu chứng cảm như hắt hơi, ho, ngực căng tức, khó chịu mỗi đêm. Ban đầu, cô được bác sĩ chẩn đoán bị hen suyễn dị ứng do mạt bụi nhà, uống thuốc theo toa. Ba ngày sau, hôm 11/11 thì bị gãy xương sau cơn ho.

Các xét nghiệm cho thấy mật độ xương của Xiao thấp hơn đáng kể so với mức trung bình của nữ giới. Lượng canxi, phốt pho trong máu cô cũng khá thấp.

Bác sĩ điều trị của Xiao kết luận: “Bệnh nhân đã dùng quá nhiều kem chống nắng khiến cơ thể thiếu vitamin D trầm trọng”.

Xiao cho biết, rất ít khi ra ngoài vì sợ da bị cháy nắng. Cô thường xuyên dùng kem chống nắng có chỉ số SPF 50 (chặn được khoảng 98% tác hại từ tia UVB).

Bổ sung vitamin D khi không có mặt trời

Những thực phẩm giàu vitamin D (ảnh: Vinmec).

Theo báo Sức Khỏe & Đời Sống, một trong những lợi ích quan trọng nhất của vitamin D là giúp cho quá trình hấp thu canxi, phát triển hệ xương và đây là loại vitamin thường được cơ thể tổng hợp nhờ ánh nắng mặt trời… Ngoài ra, nó còn được biết là loại vitamin giúp tăng cường hoạt động của hệ miễn dịch, phòng tránh bệnh tật và hấp thụ phốt pho.

Theo những nghiên cứu gần đây, hầu hết mọi người đều không dành đủ thời gian dưới ánh mặt trời hoặc chế độ ăn uống không đúng khiến lượng vitamin D cho cơ thể bị thiếu hụt. Chúng ta đang hấp thu lượng vitamin D thấp hơn 10 lần nhu cầu của cơ thể, nên các bệnh về xương như loãng xương, mất xương đang ngày càng gia tăng, đặc biệt ở người già và trẻ nhỏ, những người cần bổ sung vitamin D nhiều nhất.

Bác sĩ khuyên, chỉ cần khoảng 60 phút tiếp xúc với ánh sáng mặt trời mỗi tuần, người trẻ tuổi đã có thể hấp thụ lượng vitamin D cần thiết. Ngoài ra, vitamin D cũng có nhiều trong đồ ăn như trứng, sữa, cá… Bạn có thể dùng thuốc bổ sung vitamin D nhưng cần cân nhắc trước khi sử dụng vì nhóm vitamin tan trong dầu, nếu dùng quá liều dễ dẫn đến ngộ độc.