Cô bé Maegan Johnson người Mỹ phải nhập viện vì các triệu trứng náo úng thuỷ. Sau ca phẫu thuật cô bé không thể nói chuyện hay biểu lộ sắc thái trên khuôn mặt nhưng bất ngờ cử động tay chân và mỉm cười khi nghe bản nhạc yêu thích.

Âm nhạc là một trong những món ăn tinh thần trong đời sống. Nó không chỉ giúp con người cảm thấy thư thái, yêu đời mà còn mang lại sự cân bằng về tâm sinh lý hơn… Dựa vào đó, các nhà khoa học đã đưa âm nhạc vào y học để điều trị một số bệnh lý, đặc biệt là những bệnh liên quan đến yếu tố tinh thần.

Cô bé não úng thuỷ hồi sinh nhờ một bài hát

Báo VnExpress thông tin, cô bé Maegan 7 tuổi phải nhập viện vì đau đầu kéo dài. Bác sĩ chẩn đoán Maegan chỉ còn sống khoảng 45 phút nếu không phẫu thuật loại bỏ dị tật động mạch não. Ca phẫu thuật kéo dài 10 tiếng đồng hồ, Maegan may mắn sống sót nhưng không thể nói chuyện.

“Chúng tôi không thể nhìn thấy bất kỳ cảm xúc nào từ khuôn mặt con. Maegan không thể nói chuyện mà phải viết chữ để giao tiếp”, bà Michele mẹ của Maegan nhớ lại.

Maegan lúc còn nhỏ. (Ảnh: Yahoo)

Các bác sĩ đã kích thích dây thanh quản và khôi phục khả năng nói của Maegan. Cô vẫn cảm thấy chán nản, trong phòng chăm sóc đặc biệt dành cho trẻ em có ông già Noel, đội cổ vũ vẫn không thể cải thiện tâm trạng của cô bé.

Vài ngày sau, khi mẹ của Maegan là Michele đang bật nhạc cho con gái nghe theo liệu trình hồi phục, đến bài hát “Toxic” của ca sĩ Britney Spears thì ánh mắt cô dường như sáng bừng lên. Maegan bắt đầu mỉm cười. Cô giơ tay phải lên và bắt đầu di chuyển hông như đang cố nhảy.

“Tôi đã không tin vào mắt mình và bật khóc khi thấy cơ thể con cử động và có cảm xúc”, mẹ cô bé nói.

Gia đình Maegan đã đến nhà ca sĩ Britney Spears để cảm ơn về âm nhạc của cô và được tặng một bức ảnh có chữ ký của ca sĩ. Bà Michele chia sẻ: “Tôi muốn cảm ơn cô ấy với tư cách của một người mẹ đến một người mẹ. Chính âm nhạc của cô ấy đã mang lại cuộc sống cho con gái bé nhỏ của tôi một lần nữa”.

Trong quá trình điều trị, huyết áp của Maegan bắt đầu tăng một cách báo động và các bác sĩ, y tá không thể tìm ra phương pháp giải quyết. Chị gái sinh đôi của Maegan là Morgan đã yêu cầu được gọi điện để hát cho em nghe. Khi nghe giọng chị hát và nói chuyện, huyết áp của Maegan giảm dần. Maegan đã hồi phục sau một thời gian dài điều trị và tiếp tục cuộc sống bình thường.

“Âm nhạc của cô ấy đã khiến tôi trở nên tốt hơn. Tôi yêu Britney”, Maegan nói.

Maegan khi trưởng thành. (Ảnh: Instagram)

10 năm sau, mới đây Maegan lại trải qua một cơn đau đầu khiến não ngừng hoạt động. Đầu Maegan sưng lên và cô dần mất đi thị lực. Gia đình đưa cô đến gặp bác sĩ Barunashish Brahma, người đã mổ não của Maegan 10 năm trước, để phẫu thuật. Ca mổ lần này thành công ngoài mong đợi. “Trước khi xuất viện, Maegan đã nhảy một lần nữa điệu nhảy của Britney Spears”, mẹ cô kể lại.

Maegan năm nay 18 tuổi, đang bắt đầu học đại học y. Cô hy vọng hai năm nữa có thể hoàn thành chuyên ngành trị liệu.

Âm nhạc được đưa vào điều trị bệnh khi nào?

Ngay cả những người đang khoẻ mạnh cả về thể chất lẫn tinh thần thì âm nhạc vẫn mang đến cho họ sự êm ái, giảm thiểu căng thẳng trong cuộc sống. Khi đu đưa theo tiếng nhạc có khả năng giúp cơ thể hoàn toàn thư giãn. Hơn thế, âm nhạc còn kích thích những hoạt động về thể chất, mang lại cảm giác phấn chấn. Điều này lý giải tại sao khi thưởng thức âm nhạc, nhiều người có khuynh hướng làm việc bền bỉ và hăng hái hơn, theo báo Sức Khoẻ Đời Sống.

Âm nhạc có tác dụng chữa bệnh thần kỳ. (Ảnh minh hoạ)

Từ những năm 1940, các nhà trị liệu bằng âm nhạc tại Hoa Kỳ đã dùng âm nhạc để cải thiện các kỹ năng giao tiếp của bệnh nhân và giảm thiểu đau đớn cho họ. Một cuộc thăm dò ý kiến từ 1.900 cơ sở khám chữa bệnh ở Hoa Kỳ năm 2007 đã phát hiện ra rằng 35% trong số đó đưa ra các loại phương pháp trị liệu bằng âm nhạc và xu hướng này đang ngày càng phổ biến.

Các bệnh nhân tham gia vào những chương trình phục hồi chức năng bằng liệu pháp âm nhạc cho thấy các biểu hiện cảm xúc và giao tiếp xã hội tích cực hơn so với những bệnh nhân chỉ nhận được phương pháp chữa bệnh thông thường. Dựa trên điều này, một số nhà nghiên cứu đã bắt đầu đề xuất việc đưa âm nhạc vào điều trị những người bị bệnh nhồi máu cơ tim.

Trong một nghiên cứu của Hiệp hội Tâm lý Mỹ, việc nghe nhạc được chứng minh là có khả năng làm giảm căng thẳng trước khi phẫu thuật, thậm chí hiệu quả hơn cả thuốc kê đơn.

Quy trình điều trị có thể bao gồm nhiều liệu pháp âm nhạc khác nhau. Trong số đó, bệnh nhân có thể được nghe nhạc, sáng tác nhạc phẩm, biểu diễn ca khúc, thảo luận về ca từ và cuối cùng sẽ học cách thưởng thức âm nhạc.

Video xem thêm:

videoinfo__video3.dkn.tv||5bb2f448d__

HÀNH TRÌNH NGƯỜI CHA CHỮA BỆNH SUY GIẢM TIỂU CẦU VÔ CĂN CHO CON GÁI