Trong chương trình Chào buổi sáng (Mỹ), Tiến sĩ – Bác sĩ Kristi Funk là người điều trị ung thư vú cho nữ diễn viên nổi tiếng Angelina Jolie đã chia sẻ 10 mẹo hàng đầu để ngăn ngừa ung thư vú. 

Bốn năm trước, vào ngày 14/5/2013, Angelina Jolie bất ngờ công khai câu chuyện phải cắt bỏ bộ ngực để phòng ngừa căn bệnh ung thư vú.

Angelina Jolie chia sẻ: “Khi biết rằng đây là thực tế của mình, tôi quyết định phải chủ động và giảm thiểu nguy cơ mắc ung thư hết sức có thể”.

Angelina Jolie – người phụ nữ quyến rũ nhất Hollywood, cô còn là mẹ của 6 đứa con, và cô phải sống để họ có thể ở bên nhau.

Việc thông báo quyết định này của cô gây sốc với toàn thể công chúng. Cùng với ý chí chiến thắng bệnh tật, sự giúp đỡ của các chuyên gia y học, sự đồng hành của chồng và những người yêu thương, Angelina Jolie đã vượt qua tất cả, trở lại cuộc sống bình thường. Tiếp đó, cô chú trọng vào các biện pháp để phòng ngừa ung thư tái phát trở lại với sự tư vấn hỗ trợ của bác sĩ riêng, bà Kristi Funk.

Dưới đây là 10 phương pháp hàng đầu để ngăn ngừa ung thư vú mà các chị em phụ nữ nên tham khảo:

1. Thêm nấm vào chế độ ăn

Nấm là một thực phẩm quan trọng trong việc phòng ngừa ung thư vú. Nó chứa rất nhiều axit amin thiết yếu và là nguồn cung cấp vitamin dồi dào.

2. Ăn rau họ cải mỗi ngày

Theo tiến sĩ Funk, rau cải xanh, cải thảo, cải xoăn, cải bắp có đặc tính chống ung thư mạnh mẽ. Hàm lượng glucosinolate trong rau cải được một enzyme là myrosinase chuyển thành isothiocyanates – có tác dụng chống viêm và chống lại sự phát triển của ung thư.

3. Ăn trái cây giàu chất chống oxy hóa

Một số loại quả như việt quất, dâu tây, mâm xôi đều giàu chất oxy hóa. Tiến sĩ Funk cho biết: “Những loại nước giàu chất oxy hóa sẽ ngăn ngừa sự tấn công của các gốc tự do và tiêu diệt tế bào ung thư. Tôi uống một ly sinh tố hoa quả mỗi ngày”.

4. Cho nghệ vào món ăn hoặc sinh tố

Thành phần hoạt chất chính của nghệ là curcumin có tác dụng chống lại tế bào ung thư. Tiến sĩ Funk nói rằng nghệ là một “siêu thực phẩm” ngăn ngừa nhiều bệnh tật mà dễ dàng tiêu thụ bằng nhiều cách.

5. Ăn quả amla Ấn Độ

Quả lý gai chứa hàm lượng lớn chất chống oxy hoá (Ảnh: Feeds99)

Quả amla (quả lý gai) có nguồn gốc ở Ấn Độ thường được bán dưới dạng bột. Quả này có hàm lượng chất chống oxy hóa cao nhất so với các loại quả khác. Nó cũng giúp cải thiện hoạt động trao đổi chất, hỗ trợ hấp thu canxi và cải thiện thị lực.

6. Ăn trái cây hữu cơ

Nên ăn các sản phẩm hữu cơ thường xuyên nhất có thể. Bác sĩ nói rằng điều này đặc biệt quan trọng vì trái cây hữu cơ hoặc rau cải có thể hấp thu chất độc của cơ thể.

7. Thêm đậu nành vào chế độ ăn uống

Đậu lành (Ảnh: Vinasoy)

Trong nhiều năm, các bác sĩ, trong đó có cả tiến sĩ Funk không thừa nhận khả năng ngừa ung thư vú của đậu nành. Tuy nhiên, từ năm 2009, các nghiên cứu mới cho thấy lợi ích của các sản phẩm đậu nành, bao gồm đậu nành lên men, đậu hũ, sữa chua và sữa đậu nành… trong việc phòng ngừa bệnh ung thư này.

8. Sử dụng xà bông thường

Bác sĩ khuyên bạn nên sử dụng xà phòng thông thường thay vì xà phòng kháng khuẩn. Việc này giúp bạn giảm nguy cơ tiếp xúc với độc tố hơn.

9. Trồng cây xanh xung quanh nhà

Cây xanh hấp thụ chất độc hại và mang lại bầu không khí trong lành giúp ngăn ngừa các tác nhân gây bệnh.

10. Giữ không khí sinh hoạt sạch sẽ

Lọc bụi và hút bụi để làm giảm lượng độc tố trong không khí, theo bác sĩ Funk. Đây là việc làm cần thiết để loại bỏ các tác nhân gây bệnh.

“Có 1,7 triệu ca ung thư vú xâm lấn được chẩn đoán trên toàn cầu trong năm nay. Và tôi biết hơn một triệu người trong số họ đã làm thế nào để kiểm soát và ngăn chặn bệnh. Tất cả đều bắt đầu với chế độ ăn kiêng. Chế độ ăn kiêng, dinh dưỡng, tập thể dục, tránh béo phì, uống rượu…”, tiến sĩ Funk nói.

“Điều tuyệt vời nhất trong cuộc sống là khoảnh khắc bạn cảm nhận mọi thứ một cách rõ ràng, bạn biết mình sống vì cái gì và điều gì là quan trọng nhất”, Angelina Jolie bộc bạch. (Photo by Jason Merritt/Getty Images)

Ung thư vú là loại ung thư thường gặp nhất và gây tử vong hàng đầu ở phụ nữ ở nhiều nước công nghiệp. Tuy nhiên, theo các chuyên gia sức khỏe, có một cách phòng ngừa bệnh ung thư vú đơn giản mà vô cùng hiệu quả là làm việc nhà và tăng cường vận động. Giữ cân nặng khỏe mạnh, hạn chế uống rượu và chăm vận động cũng là cách rất tốt để giảm nguy cơ mắc bệnh.

Hoàng Kỳ

Chuyên mục Sức khỏe, thời báo Đại Kỷ Nguyên nỗ lực mang đến cho bạn đọc những thông tin chính xác và bổ ích nhất. Tuy nhiên khoa học về thân thể người thật rộng lớn và còn nhiều điều y học chưa nhận thức đến được, do đó, các bài viết tại đây chỉ mang tính chất tham khảo. Mọi việc chẩn đoán, điều trị bệnh hay các tình trạng sức khỏe và làm đẹp cần phải có ý kiến các chuyên gia y tế được cấp phép.