Người đàn ông chủ quan ăn hải sản được để lại từ tối hôm trước dẫn đến sốt, tiêu chảy, chóng mặt do nhiễm trùng máu.

Saostar thông tin, một người đàn ông 72 tuổi sống tại Thượng Hải, Trung Quốc đã ăn hải sản nấu chín nhưng được trữ qua đêm vào hôm 21/11 vì ông không muốn lãng phí thức ăn.

Lúc đầu, người đàn ông này bị đau bụng và tiêu chảy trước khi bị sốt 38,6°C. Sau khi đến bác sĩ, ông được chẩn đoán bị viêm dạ dày ruột cấp tính và được cấp thuốc nhưng các triệu chứng không thuyên giảm.

Hai ngày sau, bệnh nhân được chuyển lên tuyến trên. Sau khi xét nghiệm, các bác sĩ đưa ra kết luận bệnh nhân bị nhiễm khuẩn huyết, còn được gọi là nhiễm trùng máu, vì họ phát hiện trong máu chứa một lượng lớn vi khuẩn gram âm. Rất may, hiện tại sức khỏe người đàn ông đã ổn định nhưng vẫn được các bác sĩ theo dõi tình trạng sức khoẻ.

Bác sĩ cho rằng, người đàn ông nhiễm trùng máu có thể do ăn hải sản đã bị hỏng, khiến vi khuẩn trên thực phẩm xâm nhập vào máu thông qua vết thương trong miệng khi ăn.

Nhiễm trùng huyết là gì?

Vietnamnet thông tin, nhiễm khuẩn huyết hay nhiễm trùng máu (nhiễm trùng huyết) là tình trạng nhiễm trùng rất nghiêm trọng. Vi sinh vật gây bệnh không cư trú tại một cơ quan bị tổn thương ban đầu, mà theo đường máu lan đi khắp cơ thể.

Nhiễm khuẩn huyết có thể gây ra chứng hạ huyết áp (ảnh: Vietnamnet).

Bệnh xảy ra do vi khuẩn hay virus, nấm giải phóng những hóa chất vào máu để chống lại các phản ứng viêm của cơ thể. Những phản ứng này tạo ra hàng loạt các thay đổi bên trong dẫn đến tổn thương các cơ quan như: gan, thận và khiến cơ thể suy yếu nhanh.

Ở trường hợp xấu nhất, nhiễm khuẩn huyết có thể gây ra chứng hạ huyết áp, hiện tượng này là “Sốc nhiễm trùng”, có thể dẫn đến sự suy giảm chức năng một số bộ phận như phổi, thận và gan. Giai đoạn này bệnh trở nên rất nặng, có những trường hợp được điều trị tích cực, kháng sinh phù hợp nhưng bệnh nhân vẫn tử vong do sốc nhiễm trùng.

Những thực phẩm không nên để qua đêm

Hải sản

Tờ PetroTimes đưa tin, hải sản để qua đêm như tôm, cua cá đã nấu chín sẽ khiến cho hàm lượng protein bị biến chất, gây tổn thương cho gan và thận. Càng nguy hiểm hơn nếu chúng được hâm đi hâm lại nhiều lần.

(Ảnh: VnExpress)

Sản phẩm từ đậu

Các sản phẩm từ đậu nành có hàm lượng protein và các chất dinh dưỡng cao, là nguồn nuôi dưỡng dồi dào cho các vi sinh vật. Không chỉ vậy, đậu phụ và sữa đậu nành nếu để lâu dễ bị nhiễm khuẩn Clostridium botulium – một loại vi khuẩn có thể khiến con người bị liệt thần kinh dẫn tới tử vong.

(Ảnh: PetroTimes)

Trứng lòng đào

Trứng lòng đào khi để qua đêm vi khuẩn sẽ dễ dàng sinh sôi, phát triển hơn bình thường, gây ra chứng đầy hơi, khó tiêu… Ngược lại, nếu trứng được nấu chín hoàn toàn và bảo quản trong nhiệt độ thấp của tủ lạnh, chúng có thể được lưu trữ trong 48 giờ mà không có vấn đề gì.

(Ảnh: Vietnamnet)

Rau có màu xanh

Các loại rau có màu xanh chứa hàm lượng nitrat rất cao. Khi nitrat bị nấu chín và để trong một thời gian dài, chúng sẽ chuyển sang nitrit, là một chất gây ung thư cực kỳ nguy hiểm. Vì vậy, nếu ăn không hết tốt nhất là nên bỏ đi, tuyệt đối không nên để qua đêm, đặc biệt là rau chân vịt, cần tây, dưa chuột.

(Ảnh: PetroTimes)

Tốt nhất nên ăn rau xanh tối đa trong vòng 2-3 giờ sau khi nấu.

Nấm, mộc nhĩ

(Ảnh: Vietnamnet)

Các loại nấm sau khi chế biến nên ăn ngay trong ngày, bởi nếu để qua đêm, thành phần protein phức tạp trong chúng có thể gây hại cho hệ tiêu hóa đặc biệt là khi hâm nóng. Ngoài ra, trong nấm và mộc nhĩ dù là nuôi trồng hay tự mọc cũng chứa nhiều nitrat. Nếu nấm đã chế biến để trong thời gian quá dài có thể dẫn đến nguồn dinh dưỡng bị hao hụt, nitrat sinh ra độc tố, gây khó chịu cho dạ dày và cơ thể.

Khoai tây

Khoai tây là thực phẩm bổ dưỡng và lành mạnh, tuy nhiên nếu để qua đêm và hâm nóng lại bằng lò vi sóng toàn bộ chất dinh dưỡng có ích sẽ biến mất, thay vào đó là các chất có hại gây đầy hơi, khó tiêu.

(Ảnh: Petrotimes)

Nộm, gỏi

Hầu hết các món nộm, gỏi đều không cần dùng đến nhiệt độ để làm chín, vì thế sẽ chứa lượng vi khuẩn cao hơn bình thường. Nếu để món này qua ngày hôm sau, dù được bảo quản trong tủ lạnh vẫn không hạn chế được vi khuẩn, nấm mốc phát triển, gây ra các bệnh về đường ruột, thậm chí ngộ độc.

Video xem thêm: Bác sĩ dùng miệng hút nước tiểu cứu bệnh nhân qua nguy kịch

videoinfo__video3.dkn.tv||03c7808d3__