Những thói quen như hút thuốc, không ăn đủ rau, dụi mắt, thường xuyên tiếp xúc với ánh sáng xanh của thiết bị điện tử… đang ngày ngày làm hại đến đôi mắt, gây suy giảm thị lực.

1. Không đeo kính râm

Bức xạ tia cực tím (tia UV) của ánh nắng mặt trời cực kỳ có hại cho đôi mắt. Nếu ra ngoài mà không đeo kính râm trong những ngày nắng gắt, bạn dễ gặp các vấn đề về mắt như lão hóa, đục thủy tinh thể, ung thư da quanh vùng mắt…

9 thoi quen hang ngay gay suy giam thi luc

Ánh nắng cũng khiến bạn phải nheo mắt, dẫn đến tình trạng đau đầu, hoa mắt, chóng mặt… Cùng với đó, nheo mắt thường xuyên sẽ hình thành nên các nếp nhăn ở đuôi mắt của bạn.

2. Hút thuốc lá

Hút thuốc lá làm tăng nguy cơ đục thủy tinh thể bằng cách thay đổi các tế bào võng mạc mắt qua quá trình oxy hóa.

Ngoài ra, hút thuốc lá còn gây ra bệnh thoái hóa điểm vàng bằng cách can thiệp vào lưu lượng máu đến võng mạc.

3. Sử dụng thiết bị điện tử thường xuyên

Thường xuyên tiếp xúc với ánh sáng xanh của các thiết bị điện tử gây chảy nước mắt hoặc mỏi mắt. Ngoài ra, việc tiếp xúc này có thể làm gián đoạn chu kỳ ngủ, khiến bạn khó mà “ru” mình ngủ ngon mỗi đêm.

9 thoi quen hang ngay gay suy giam thi luc

4. Lười ăn rau

Một chế độ ăn uống bao gồm nhiều loại rau sẽ hỗ trợ tốt cho sức khỏe của mắt. Rau quả chứa các chất chống oxy hóa thiết yếu và các vitamin có tác dụng bảo vệ võng mạc.

Nên ăn những loại trái cây và rau củ màu cam như cà rốt, bí đỏ, đu đủ, cam… vì chứa lượng lớn vitamin A và beta – carotenne, giúp mắt sáng khỏe.

5. Dụi mắt

Thói quen dụi mắt khiến bạn cảm thấy dễ chịu trong một thời gian ngắn, nhưng lại có thể gây trầy xước và biến dạng giác mạc.

6. Không ngủ đủ giấc

Mất ngủ là một nguyên nhân khiến mắt bạn không nhận được sự tuần hoàn chất lỏng cần thiết, dẫn đến bọng và sưng mắt. Thiếu ngủ cũng gây co giật mắt, các mạch máu trong mắt bị sưng tấy.

7. Lạm dụng thuốc nhỏ mắt

Bất cứ khi nào bạn cảm thấy mắt bị khô hoặc đỏ là mua thuốc nhỏ mà không hề có sự hướng dẫn của bác sĩ, có thể gây hậu quả nghiêm trọng.

Các bác sĩ cảnh báo, hóa chất được sử dụng để bảo quản thuốc nhỏ mắt có thể gây kích ứng mắt.

8. Không làm sạch kính áp tròng

Khi sử dụng kính áp tròng, mắt sẽ phải tiếp xúc với một số chất kích thích và nếu dùng lâu sẽ trở thành môi trường lý tưởng để vi khuẩn sinh sôi.

9 thoi quen hang ngay gay suy giam thi luc

Bạn nên tháo và vệ sinh kính áp tròng bằng chất khử trùng trước khi đi ngủ.

9. Sử dụng đồ trang điểm mắt sai cách

Các sản phẩm làm đẹp như mascara, bút kẻ mắt, phấn hay kem mắt… nếu không sạch sẽ có thể khiến mắt ngứa và nhiễm trùng. Các sản phẩm hết hạn cũng có thể gây kích ứng, khô mắt, thậm chí viêm kết mạc.

Hoài Phương (Tổng hợp)