Ăn các thực phẩm đông lạnh, thịt đỏ, đồ chiên, rượu, cà phê… sẽ khiến cho tình trạng táo bón trở nên trầm trọng hơn.  

Đồ chiên, dầu mỡ

Ăn nhiều thực phẩm như gà rán, khoai tây chiên… nhiều chất béo sẽ khiến bạn bị táo bón. Bạn nên tăng cường chế độ ăn uống lành mạnh giàu chất xơ như rau xanh, trái cây… mỗi ngày để đẩy lùi táo bón.

Thức ăn đông lạnh

Mặc dù thực phẩm đông lạnh rất tiện lợi, nhưng chúng có hàm lượng chất xơ thấp không cung cấp đủ cho hoạt động thường xuyên của ruột (một người lớn cần khoảng 25-38 gam chất xơ mỗi ngày).

7 loai thuc pham khong nen an khi bi tao bon
(Ảnh: Reader’s Digest)

Ngoài ra, thực phẩm đông lạnh thường chứa chất làm ngọt nhân tạo, chất bảo quản và chất béo nên khó tiêu hoá hơn thực phẩm tươi sống. Do đó, các chuyên gia khuyến cáo, mọi người không nên ăn nhiều thực phẩm đông lạnh sẽ khiến tình trạng táo bón trở nên nặng hơn.

Rượu và cà phê

7 loai thuc pham khong nen an khi bi tao bon
Các chuyên gia khuyến cáo, bạn nên uống nhiều nước, hạn chế uống rượu, cà phê…(Ảnh: Reader’s Digest)

Cả rượu và cà phê đều có thể gây mất nước nên bạn dễ bị táo bón. Nước có vai trò quan trọng trong việc tiêu hóa thức ăn ở dạ dày, vì thế nếu cơ thể thiếu hụt nước tốc độ tiêu hóa sẽ chậm lại.

Sản phẩm từ sữa

Các sản phẩm từ sữa có hàm lượng chất béo cao bao gồm sữa nguyên chất, kem và phô mai thường không chứa chất xơ và khiến cho bạn dễ bị táo bón hơn. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra, Immunoglobulin G (IgG) là một loại protein sữa có liên quan đến tình trạng táo bón, do đó nên hạn chế tiêu thụ các sản phẩm từ sữa.

Việc hạn chế uống nhiều sữa và ăn nhiều ngũ cốc, rau và trái cây có thể giúp giảm triệu chứng táo bón.

Socola, bánh ngọt và bánh quy

7 loai thuc pham khong nen an khi bi tao bon
Theo nghiên cứu, socola thường gây khó chịu cho đường ruột. (Ảnh: Reader’s Digest)

Các món tráng miệng và đồ ngọt có thể làm giảm khả năng tiêu hoá thức ăn của cơ thể vì chứa nhiều carbohydrate, ít chất xơ.

Thịt đỏ

Thịt đỏ giàu đạm ăn vào sẽ khiến bạn cảm giác no lâu hơn bình thường. Chính điều này khiến bạn bị đầy hơi, khó tiêu, ợ nóng và táo bón.

Chuối xanh

Trong khi chuối chín giàu chất xơ và kali giúp đẩy lùi táo bón thì chuối xanh lại là tác nhân gây ra tình trạng khó chịu này.

7 loai thuc pham khong nen an khi bi tao bon
Chuối xanh chứa nhiều tinh bột và chất tannin khiến chúng có vị đắng và làm trầm trọng thêm chứng táo bón. (Ảnh: Reader’s Digest)

(Tổng hợp)