Ngày nay có quá nhiều thứ xung quanh chúng ta có thể dẫn tới bệnh tật. Ngay cả những vật dụng trong  nhà cũng không loại trừ điều này.

Dưới đây là 7 đồ vật trong nhà tiềm ẩn nguy cơ ung thư mà những người nội trợ cần lưu ý để phòng tránh bệnh cho bản thân và những người trong gia đình.

1. Nồi, chảo chống dính

Theo các chuyên gia về hóa học, chất chống dính bản chất hóa học là một loại polyme chịu nhiệt. Thông thường Polyme là một chất không gây độc, nhưng khi bị tác động của nhiệt quá cao gây cháy, phân hủy sẽ sản sinh ra chất gây độc. Chất độc lâu ngày tích lũy trong cơ thể gây tức ngực, khó thở, thậm chí còn có khả năng gây ung thư và sẩy thai.

Một số kết quả khảo cứu khác cũng nhấn mạnh, các loại chất chống dính như teflon thường có nguồn gốc từ polyme có tên Polytetrafluoroethylene PTFE. Ở nhiệt độ bình thường thì không có hại gì, nhưng khi đốt nóng lên từ 300 – 500 độ C, thì hợp chất chống dính này sẽ tạo ra lớp khói có chứa các phức chất Perfluoisobutylene, Perfluorooctanoic Acid PFOA và Carbonylcloride, là những chất độc gây tức ngực, khó thở.

2. Mỹ phẩm

Theo Boldsky, hầu hết các loại mỹ phẩm chất lượng thấp chứa các thành phần gây ung thư như phthalate. Ngay cả những loại nước hoa và mỹ phẩm được quảng cáo chiết xuất từ thiên nhiên cũng không có nghĩa là an toàn.

Để hạn chế tối đa tác hại từ hóa chất mỹ phẩm, các chuyên gia khuyến cáo bạn nên hạn chế sử dụng mỹ phẩm hoặc sử dụng mỹ phẩm không có mùi để ngăn ngừa nguy cơ ung thư và bảo vệ sức khỏe bản thân.

3. Đồ nhựa

Ảnh: laodongthudo.

Những loại đồ nhựa kém chất lượng sản sinh ra một loại chất độc có tên là BPA. Đây là một loại chất độc có khả năng gây vô sinh, ung thư, tim mạch. Đặc biệt việc sử dụng đồ nhựa ảnh hưởng đối với cơ thể không thể hiện ngay lập tức mà nó thường tích tụ lâu dài trong cơ thể người gây hậu quả nghiêm trọng như các căn bệnh ung thư nguy hiểm..

Vì vậy bạn không nên sử dụng những loại đồ nhựa rẻ tiền, đồng thời tránh đun nóng đồ nhựa trong lò vi sóng hoặc đề thức ăn trong hộp nhựa qua đêm để tránh việc chất độc ngấm vào trong thức ăn.

4. Nến thơm

Trong thực tế, phần khói và mùi thơm của nến thơm chứa nhiều độc tố gây ra các căn bệnh nguy hiểm như ung thư, hen suyễn…

Nên cân nhắc việc sử dụng nến thơm nếu có thể, đặc biệt tránh sử dụng trong phòng tắm hay các căn phòng kín, ít oxy.

5. Chất tẩy rửa

Ảnh: baoquocte.vn

Các loại nước tẩy rửa dùng trong gia đình như nước rửa chén, nước lau nhà, dung dịch vệ sinh nhà tắm chứa nhiều hóa chất độc hại cho sức khỏe người sử dụng, gây ảnh hưởng đến hệ thần kinh, hệ tiêu hóa, dị tật thai nhi và gây ung thư.

6. Vật liệu xây dựng

Một số vật liệu xây dựng có nguồn gốc granite hay đất sét, gạch… đều chứa hàm lượng khí phóng xạ radon khá cao, ảnh hưởng trực tiếp đến chức năng hô hấp của con người. Bởi vậy, trước khi xây nhà, bạn nên chọn lựa những vật liệu đảm bảo thân thiện với môi trường và tốt cho sức khỏe.

Minh Nguyên T/h