Nhịp sống bận rộn của cuộc sống hiện đại làm nhiều người đặc biệt là giới trẻ quên đi cách tự chăm sóc bản thân. Quan trọng là xem nhẹ việc ăn uống mà không biết rằng những thói quen đó làm tăng nguy cơ ung thư dạ dày, căn bệnh phổ biến thứ hai chỉ sau ung thư phổi.

Ung thư dạ dày là một trong những bệnh ung thư đường tiêu hoá phổ biến ở Việt Nam. Bệnh đang có xu hướng trẻ hoá và tiên lượng khó do bệnh nhân đến khám muộn. Một số thói quen ăn uống hàng ngày tưởng chừng vô hại như: Ăn mặn, ăn chung bát đũa, ăn nhiều đồ chiên rán, đồ ăn nhanh, thực phẩm chế biến sẵn, uống nhiều rượu bia… có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh. Dưới đây là 5 thói quen phổ biến chúng ta thường xem nhẹ.

1. Ăn quá mặn

Ung thư dạ dày căn bệnh do tổn thương niêm mạc dạ dày, nguy hiểm đứng đầu trong các loại bệnh ung thư đường tiêu hóa, thứ hai sau ung thư phổi trong tất cả các loại ung thư. Những nguyên nhân tưởng chừng như vô hại lại khiến cho dạ dày của chúng ta đến gần với ung thư hơn. Việc ăn quá mặn là một trong những nguyên nhân dẫn đến ung thư dạ dày. Trong bữa ăn hàng ngày, việc ăn mặn là điều không thể tránh khỏi nhưng ăn quá mặn và ăn thường xuyên như vậy sẽ là nguyên nhân chính dẫn đến các bệnh về dạ dày. Helicobacter Pylori là vi khuẩn sẽ được sản sinh nhanh chóng khi ăn mặn, đây là vi khuẩn gây nên 80% trường hợp ung thư dạ dày. 

(Ảnh: bilibili.com)

2. Stress

Việc hiện nay nhiều người mắc căn bệnh này đã quá phổ biến và hậu quả của việc stress nặng sẽ khiến cơ thể mắc các bệnh không lường trước được và trong đó có bệnh ung thư dạ dày. Khi stress, cơ thể tiết ra 2 hormone là adrenalin và noradrenalin làm tăng nhịp tim và hô hấp. Ngoài ra khi stress phát triển nặng hơn bình thường, cơ thể tiết thêm một chất gọi là cortisol, vừa tăng quá trình trao đổi chất nhưng mặt khác lại ngăn ngừa cơ thể tiết ra các chất bảo vệ dạ dày của bạn. Chính vì vậy, chúng làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư dạ dày và khiến chúng phát triển thần tốc hơn. Hãy điều chỉnh cơ thể và cuộc sống của bạn để có một cơ thể thoải mái và giảm thiểu sự căng thẳng trong cuộc sống nhé.

3. Lười vận động

Đừng nghĩ lười vận động chỉ làm cơ thể bạn chậm chạp hay tăng thêm vài kg mỡ. Nó còn khiến cơ thể sản sinh ra hàng loạt căn bệnh nguy hiểm mà bạn không hề ngờ tới. Vậy thói quen này gây nên những hậu quả gì? Ung thư dạ dày là một trong số căn bệnh mà bạn có nguy cơ mắc phải nhanh chóng nếu cứ không chịu vận động. Các chất béo trong thức ăn sẽ không được chuyển hóa và sử dụng nếu bạn lười vận động, gây ra tình trạng tắc nghẽn sẽ khiến bạn mắc các bệnh như đau dạ dày, viêm loét dạ dày và nặng hơn có thể dẫn tới xuất huyết hay viêm xung huyết dạ dày. Đây đều là những bệnh được xem là tiền ung thư dạ dày. Nếu cứ duy trì thói quen không tốt này thì sớm muộn gì bạn cũng gặp vấn đề về dạ dày mà thôi!

4. Thường xuyên ăn đồ chiên, rán

Thói quen này hầu như ai cũng mắc phải, trong bữa ăn gia đình hay trong các buổi tụ tập bạn bè. Có quá nhiều các quán đồ ăn chiên, rán mọc ngay ven đường và tình trạng dầu ăn được dùng đi dùng lại là quá phổ biến. Ai cũng biết nó có hại nhưng nhắm mắt bỏ qua và rước những căn bệnh nguy hiểm về cho mình.

Các loại thực phẩm sẽ trở nên có hại nếu như được chế biến với các loại dầu mỡ đã bị dùng chiên rán nhiều lần. Ăn đồ chiên rán quá mức sẽ làm gia tăng lượng heterocyclic amines – một chất gây ung thư khi tích tụ với nồng độ cao. Chính vì vậy, hạn chế ăn đồ chiên rán tức là hạn chế được nguy cơ mắc các bệnh về ung thư dạ dày cho cơ thể của bạn.

(Ảnh: tinmoi.vn)

5. Bỏ bữa sáng

Bữa sáng được xem là bữa quan trọng nhất trong ngày vì cơ thể chúng ta đã tiêu hao hết năng lượng sau một buổi tối đi ngủ. Vì vậy sáng thức dậy việc nạp năng lượng là hoàn toàn cần thiết. Thế nhưng rất nhiều người mắc phải thói quen này. Dù lượng thức ăn đã tiêu hóa hết nhưng dạ dày vẫn tiếp tục công việc của mình là tiết ra dịch vị tiêu hóa và nếu bạn bỏ bữa sáng, dịch này tiết ra nhiều mà không được sử dụng sẽ khiến bạn bị đau dạ dày hay viêm niêm mạc dạ dày. Việc này khiến cho bệnh ung thư dạ dày lại thêm cơ hội để phát triển nhanh hơn, mạnh hơn. 

Thay đổi thói quen này của bạn để dạ dày được khỏe mạnh và cơ thể bạn cũng khỏe mạnh nhé.