Đau dạ dày hiện đã trở thành một trong số những bệnh phổ biến mà nhiều người gặp phải. Một số thói quen ăn uống khiến bệnh dạ dày ngày càng nặng hơn.

Đau dạ dày thường là biểu hiện của viêm loét dạ dày, không những gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống mà còn có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm như thủng dạ dày, ung thư dạ dày…

Dưới đây là 5 bí quyết đơn giản trong ăn uống để phòng và giảm nhẹ bệnh dạ dày cho mọi người:

Không ăn quá no

Ảnh: Healthplus.vn

Ăn quá no có thể dẫn đến những chứng bệnh như thừa cân, béo phì, rối loạn chuyển hóa… ngoài ra còn có thể dẫn đến bệnh dạ dày. Ăn quá no sẽ gia tăng gánh nặng cho hệ tiêu hóa, có thể dẫn đến những rối loạn chức năng cho hệ tiêu hóa. Ngoài ra, niêm mạc dạ dày cần liên tục được bổ sung, tái tạo, nếu như bữa ăn trước chưa tiêu hóa xong, bữa ăn sau đã đến lấp đầy dạ dày, niêm mạc dạ dày sẽ không kịp hồi phục.

Ngoài ra khi ấy lượng dịch tiêu hóa của dạ dày sẽ tiết ra nhiều hơn, sự mất cân bằng của việc tái tạo niêm mạc và tiết dịch tiêu hóa sẽ dẫn đến quá trình viêm của niêm mạc dạ dày. Nếu liên tục và thường xuyên ăn quá no sẽ dẫn đến viêm loét dạ dày, thậm chí thủng dạ dày do viêm dẫn đến viêm phúc mạc, ảnh hưởng đến tính mạng.

Không ăn quá nhanh

Do áp lực công việc, nhịp sống quá nhanh, để tiết kiệm thời gian nhiều người thường tập cho mình thói quen ăn nhanh. Kỳ thực, ăn nhanh đối với hệ tiêu hóa nói chung là rất có hại. Thức ăn trước khi qua thực quản xuống dạ dày cần được nghiền nhỏ cơ học tại miệng, nếu ăn quá nhanh, thời gian nhai giảm bớt, thức ăn khi xuống dạ dày sẽ không đủ nhỏ, dạ dày sẽ phải hoạt động nhiều hơn, có thể gây tổn thương niêm mạc, dễ dẫn đến viêm loét dạ dày.

Không ăn đồ quá lạnh

Không chỉ mùa hè, ngày nay ngay cả mùa đông cũng có nhiều người thích ăn những đồ mát lạnh như bia hơi, nước đá, kem lạnh… Thân nhiệt con người thường xuyên được duy trì ở khoảng 37℃, hệ tiêu hóa nếu được tiếp nhận đồ ăn ở khoảng nhiệt độ này là tốt nhất, thức ăn quá lạnh sẽ làm chức năng tiêu hóa giảm xuống. Ngoài ra theo Đông y, hàn khí sẽ gây ngưng trệ, khi hệ tiêu hóa phải tiêu hóa những đồ ăn quá lạnh sẽ cản trở chức năng của Tỳ Vị, dễ xuất hiện những vấn đề về hệ tiêu hóa như đau dạ dày.

Không ăn những thứ đồ kích thích

Ảnh: CumarGold

Người có bệnh đau dạ dày chắc chắn đều từng nghe qua bác sỹ khuyên về những đồ có tính kích thích. Những đồ ăn có tính kích thích như cà phê, đồ cay, chua… có thể kích thích niêm mạc dạ dày dẫn đến viêm loét, làm bệnh dạ dày nặng hơn. Không chỉ người đã có bệnh dạ dày, những người bình thường cũng không nên ăn quá nhiều những loại thực phẩm này để bảo vệ dạ dày của chính chúng ta.

Không suy nghĩ, nói chuyện nhiều khi ăn

Đây là vấn đề không phải ai cũng biết đến. Theo Đông y, Tỳ có chức năng vận hóa đồ ăn, chuyển hóa những chất tinh hoa thành huyết để nuôi cơ thể; ngoài ra Tỳ còn có chức năng chủ ý, tức là thường ngày còn người suy nghĩ, lo toan gì thì có tác dụng của tạng Tỳ. Trong lúc ăn, nếu chúng ta suy nghĩ hay nói chuyện quá nhiều, Tỳ sẽ thực hiện chức năng chủ ý nhiều mà chức năng tiêu hóa vì thế sẽ không được thực hiện tốt. Do đó khi ăn nên giữ tâm thái thoải mái, hạn chế nói chuyện, thậm chí không nên xem TV trong khi ăn.

Thụy Phong