Mùa đông thời tiết lạnh lẽo, ngày ngắn đêm dài khiến con người cảm thấy mệt mỏi, sức đề kháng suy giảm dễ sinh nhiều bệnh tật.

Làm sao để vượt qua tình trạng mệt mỏi thường nhật vào mùa đông là điều vô cùng cần thiết đối với hiệu quả công việc và sinh hoạt hàng ngày thay vì tìm cách ngủ đông. Dưới đây 5 cách bảo vệ sức khỏe, tránh mệt mỏi:

1. Chủ động tiếp xúc với ánh sáng tự nhiên

Báo VnExpress cho biết, hiện tượng ngày ngắn đêm dài vào mùa đông khiến cơ thể giải phóng melatonin (hormone có trách nhiệm duy trì nhịp sinh học của cơ thể) sớm hơn bình thường, dễ gây hiện tượng buồn ngủ và uể oải. Tình trạng này ảnh hưởng đến nhịp sinh học, phá vỡ các quy trình tự nhiên của cơ thể.

Theo nghiên cứu của Viện Khoa học Y khoa Quốc gia Mỹ, ánh sáng ban ngày có khả năng bật, tắt các gen điều khiển cấu trúc phân tử của đồng hồ sinh học. Việc bổ sung ánh sáng cho không gian sống có thể làm giảm bớt cảm giác buồn ngủ sinh ra khi trời tối. Chủ động ra ngoài vào sáng sớm hoặc mở rèm cửa ngay khi thức dậy là những thói quen cần thiết để vượt qua tình trạng này.

2. Ngủ đúng giờ, sâu giấc

Giấc ngủ chất lượng là một giấc ngủ đủ sâu và không bị gián đoạn. Đây là điều cần thiết để chống chọi tình trạng mệt mỏi mùa đông.

Mùa đông dễ sinh ra ngủ nướng (ảnh minh họa).

Tuy nhiên, tiết trời lạnh dễ khiến con người ngủ quá nhiều, thật khó để bứt khỏi chiếc chăn ấm áp vào buổi sáng. Thói quen này khiến cơ thể trở nên mệt mỏi và chậm chạp vào sáng hôm sau. Thực tế, ngủ nhiều hơn vào mùa đông là điều không cần thiết.

Ngủ đủ 8 tiếng một ngày, trong khoảng thời gian cố định. Để cải thiện chất lượng giấc ngủ, có thể trang trí phòng riêng thành một không gian ấm cúng, giảm lượng caffeine buổi tối và tránh sử dụng điện thoại trước khi đi ngủ.

Ăn nhiều rau trái cây tươi (ảnh: Sức Khỏe&Đời Sống).

3. Chế độ ăn phù hợp với thời tiết, ăn nhiều trái cây và rau cải

Theo báo Sức Khỏe&Đời Sống, khi trời lạnh và âm u bên ngoài, bạn thường ngại đi chợ và có xu hướng ăn các thực phẩm có sẵn tiện dụng nhưng không tốt cho sức khoẻ. Chính vì vậy, việc ăn nhiều rau và trái cây mỗi ngày sẽ giúp bạn duy trì chế độ ăn uống lành mạnh và bớt cảm giác uể oải.

Các loại rau củ mùa đông như cà rốt, củ cải, khoai tây… có thể được xào, nghiền hoặc hầm thành những món canh, xúp nóng hổi cho bữa ăn mùa đông lạnh giá và an toàn cho cả gia đình.

4. Thử các hoạt động mới cho cả gia đình

Không sử dụng những tháng mùa đông lạnh như một cái cớ để ở ì trong nhà và nghỉ ngơi. Thay vào đó, hãy ra ngoài cùng với cả gia đình để thử một hoạt động mới – có thể là đá banh hoặc đi dạo trong công viên hay leo núi.

Tập thể dục đều đặn giúp kiểm soát cân nặng, tăng cường hệ thống miễn dịch và là cách tốt nhất để phá vỡ sự căng thẳng có thể tạo ra nếu gia đình bạn luôn ở trong nhà.

5. Thưởng thức bữa sáng phong phú

Mùa đông là mùa hoàn hảo cho các món cháo, phở (ảnh: Sức Khỏe&Đời Sống).

Mùa đông là mùa hoàn hảo cho các món cháo, phở. Ăn một bát cháo ấm vào buổi sáng mùa lạnh là một cách thông minh để bắt đầu một ngày của bạn. Nó cũng giúp thúc đẩy lượng thực phẩm tinh bột và chất xơ của bạn.

Những thực phẩm này cung cấp cho bạn năng lượng và giúp bạn cảm thấy được cung cấp đầy đủ hơn về dinh dưỡng. Nếu bạn muốn giản tiện hơn trong nấu nướng, cháo yến mạch cũng chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất quan trọng mà không cần phải thêm thắt nhiều thực phẩm khác. Thêm một quả chuối hoặc trái cây khác để thêm hương vị và giúp bạn đạt mục tiêu cả ngày.