Đột tử là tình trạng tử vong đột ngột, bao gồm sốc thuốc, say rượu, trúng độc, dị ứng, cũng như bệnh tim mạch, bệnh về đường hô hấp, các bệnh thuộc hệ thống thần kinh trung ương, xuất huyết… Nhưng trong đó, đột tử do bệnh tim là thường gặp nhất.

Nhắc đến đột tử nhiều người nghe liền thấy biến sắc như nói tới cọp. Kỳ thực các sách y thư khác nhau có nhìn nhận khác nhau. Một trong những cách định nghĩa mọi người thấy quen thuộc: Đột tử là hiện tượng một người đang khỏe mạnh bình thường hoặc nhìn bề ngoài thấy vô cùng khỏe mạnh, nhưng đột ngột qua đời trong thời gian rất ngắn. Vì người bệnh đột nhiên tử vong nên được gọi là đột tử.

Vậy thời gian tử vong là bao lâu được coi là cái chết đột tử? Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) thời gian đột tử là trong vòng 6 giờ, tuy nhiên mỗi chuyên gia lại có ý kiến nhìn nhận khác nhau. Nhưng hiện tại, điều này được mọi người công nhận. Đối với việc phân loại, triệu chứng và nguyên nhân, có lẽ nhiều người chưa thực sự hiểu rõ về nó. Trong khuôn khổ bài viết này hy vọng mọi người qua đó có thể lý giải sâu sắc hơn và có cách tự nhận biết.

Có rất nhiều tình trạng sức khỏe cơ thể có thể dẫn tới đột tử, tuy nhiên đa phần đều có liên quan tới tim, được gọi là đột tử do ngừng tim. Ngoài ra còn có những nguyên nhân dẫn tới tử vong đột ngột như xuất huyết não, say nắng… Nguyên nhân thường gặp nhất chính là rối loạn nhịp thất ác tính gây nguy hiểm đến tính mạng, bao gồm, tim đập quá nhanh và rung tâm thất.

4 dấu hiệu thường xuất hiện trước khi đột tử

Ảnh: kknews.cc

Áp lực từ cuộc sống và công việc ngày nay rất lớn, có rất nhiều người thường xuyên ở trong trạng thái “lao lực”, dần dần rút cạn sức khỏe của bản thân, lại thêm xem thường tầm quan trọng của việc kiểm tra sức khỏe định kỳ, dẫn đến có nhiều trường hợp đột tử xảy ra khiến mọi người phải sững sờ. Vậy thì phải làm thế nào để kịp thời phát hiện nguy cơ đột tử? Chúng ta cùng tìm hiểu các dấu hiệu dưới đây:

1. Xuất hiện hiện tượng đau thắt ngực, khó thở, môi tím tái

Nếu cảm thấy tức ngực, khó thở hoặc thở gấp sau khi tập thể dục cường độ cao, có thể là một cảnh báo sớm từ tim. Trong trường hợp này, tốt nhất nên lập tức đến bệnh viện để kiểm tra. Nếu không chú ý đến nó, điều này xảy ra nhiều lần có nguy cơ dẫn tới đột tử.

Đau thắt ngực là biểu hiện chính của bệnh mạch vành điển hình trong lâm sàng, tỷ lệ gây đột tử của căn bệnh này là vô cùng cao. Thông thường, đau ngực kiểu này sẽ xảy ra ở phía sau xương ức và giới hạn không rõ ràng ở khu vực xung quanh lồng ngực, diện tích đau cũng khá lớn, một số người không biết rốt cuộc là mình bị đau ở đâu, chỉ cảm thấy đau tức ngực.

Nếu tính chất công việc yêu cầu phải đứng hoặc ngồi trong một thời gian dài, thì khẳng định vấn đề tuần hoàn máu của bạn sẽ không được thuận lợi. Vậy thì khi phát bệnh, ngoài cảm thấy đau đớn, nếu còn kèm theo hiện tượng môi tím tái, giảm oxy máu… thì rất có khả năng bị tắc mạch phổi.

Ngoài các triệu chứng đau, chúng ta cũng cần phải cảnh giác các nguyên nhân tiềm ẩn dẫn đến đột tử, ví dụ như có tiền sử bệnh huyết khối hay không.

2. Đổ mồ hôi nhiều

Đổ mồ hôi là hiện tượng tự nhiên của cơ thể, nhưng nếu chúng ta hoàn toàn không ở trong môi trường nóng bức hoặc không phải đang tập thể thao, nhưng lại đột nhiên nhận thấy mình đổ quá nhiều mồ hôi mà không rõ nguyên nhân, mọi người xung quanh cũng không gặp hiện tượng này thì cần phải đề cao cảnh giác, đây có thể là một dấu hiệu của bệnh tim. Đối với nữ giới sẽ có cảm giác nóng bừng. Trước khi bệnh tim phát tác, da đầu, lòng bàn tay, lòng bàn chân đều gặp tình trạng đổ rất nhiều mồ hôi.

3. Ngất xỉu

Ngất xỉu thực sự là dấu hiệu rõ ràng nhất của đột tử. Trên thực tế hiện tượng này xảy ra ở mức độ nghiêm trọng là do nhịp tim chậm lại hoặc ngừng. Khi nhịp tim chậm lại sẽ dẫn tới không cung cấp đủ máu lên não, từ đó gây ra thiếu oxy và bị ngất. Vì vậy nếu thường hay xuất hiện triệu chứng ngất, nên kịp thời kiểm tra và không nên coi thường. Bởi có lẽ lần sau sẽ có nguy cơ bị đột tử.

4. Cảm thấy mệt mỏi

Ảnh: m.qujiankang.com

Trong thực tế, loại mệt mỏi này không giống với loại mệt mỏi do hoạt động tinh thần hoặc thể chất. Nó là loại không có dấu hiệu cảnh báo. Ví dụ, hằng ngày dù không thực hiện các hoạt động nặng ảnh hưởng tới cơ thể nhưng vẫn cảm thấy mệt mỏi tứ chi vô lực. Lúc này, cần chú ý theo dõi kiểm tra bởi đôi khi đó có thể là biểu hiện của đột tử.

Nguyên nhân chính gây đột tử ở nhóm người trẻ tuổi

1. Thức khuya thời gian dài, thiếu ngủ

Cuộc sống bận rộn hiện đại làm nhiều người lựa chọn thức khuya, đặc biệt là nhân viên văn phòng, thức khuya gần như trở thành chuyện thường ngày. Trên thực tế, thức khuya lâu ngày dẫn đến thiếu ngủ là một tổn thương rất nặng nề về thể chất, từ đó khiến chức năng điều tiết của tim bị rối loạn, cảm xúc không ổn định, đây là nguyên nhân chính gây đột tử.

2. Áp lực quá mức

Chúng ta đều biết rằng xã hội hiện đại đang phát triển ngày càng nhanh hơn, điều này dẫn đến áp lực cạnh tranh ngày càng nhiều của mọi người. Mọi người đều có ít nhiều gánh nặng. Trên thực tế, quá nhiều căng thẳng cũng là nguyên nhân chính gây ra cái chết đột ngột, bởi vì căng thẳng có thể khiến cảm xúc của mọi người dao động, gây căng thẳng, lo lắng và sau đó dẫn đến rối loạn nội tiết, huyết áp cao và cuối cùng dẫn đến cái chết đột ngột.

3. Hút thuốc, uống rượu nhiều

Một trong những đặc điểm rõ ràng nhất của cuộc sống hiện đại là tỷ lệ hút thuốc và uống rượu ngày càng tăng cao. Đây cũng sẽ là nguyên nhân chính gây đột tử. Bởi khi thường xuyên hút thuốc và uống rượu sẽ làm tổn thương các mạch máu và làm tăng tỷ lệ đột tử.

Trong cuộc sống, một người dù có rất nhiều tiền nhưng nếu không khỏe mạnh thì cũng không có tác dụng gì, “sức khỏe” là cơ sở của tất cả mọi thứ. Tuy đột tử rất đột ngột, hầu như không thể phòng ngừa được, nhưng chỉ cần thường ngày chú ý thì sẽ có hiệu quả.

Nói tóm lại, chú ý cân bằng ăn uống, luyện tập thói quen sinh hoạt lành mạnh, kiểm tra sức khỏe định kỳ, kết hợp với vận động vừa sức, kịp thời nhận biết nguy hiểm chúng ta sẽ có thể bảo vệ bản thân ở mức tốt nhất.

Theo bannedbook.org

videoinfo__video3.dkn.tv||138cf8fee__