Các bác sĩ bệnh viện Sản nhi Hưng Yên, đã cứu sống sản phụ N.T.H. (34 tuổi, Hưng Yên) bị vỡ tử cung, mất nhiều máu do tự sinh con tại nhà.  

Theo Báo Người Lao Động, khoảng 9h40 sáng (18/9), sản phụ H. được người nhà chuyển đến cấp cứu tại bệnh viện trong tình trạng nguy kịch, mất máu nhiều.

Các sĩ đã lấy ra gần 2 lít máu loãng và máu cục, đồng thời buộc phải cắt tử cung hoàn toàn để cứu sống bệnh nhân. Sau gần 2 giờ phẫu thuật, sản phụ H. và con đã qua giai đoạn nguy hiểm.

Bác sĩ Nguyễn Xuân Hùng, Giám đốc bệnh viện Sản Nhi Hưng Yên cho Đời sống Việt Nam biết, đây là một trường hợp tai biến sản khoa nguy hiểm và hiếm gặp. May mắn, gia đình đã đưa sản phụ H. đến cấp cứu kịp thời, chỉ cần chậm một chút là cả mẹ lẫn con đều nguy hiểm tính mạng.

Trước đó, mạng xã hội từng lan truyền hình ảnh và chia sẻ của một bà mẹ ở Hưng Yên kể về quá trình sinh con thuận tự nhiên tại nhà, tự tay đỡ đẻ mà không cần sự trợ giúp của bất cứ y tá hay bác sĩ. Ngay sau khi chia sẻ trên mạng xã hội, nhiều chuyên gia đã lên tiếng cảnh báo, trào lưu “sinh con thuận tự nhiên” không có sự giúp đỡ của bác sĩ vô cùng nguy hiểm.

Bộ Y tế cũng khuyến cáo, các thai phụ không nên sinh con tại nhà hay sinh con “thuận tự nhiên” mà không có sự giúp đỡ của y khoa.

Bác sĩ Hùng cho rằng, trào lưu sinh con “thuận theo tự nhiên” (sinh con tại nhà, không thông qua sự trợ giúp của y khoa) là phương pháp phản khoa học, nguy cơ gặp phải biến chứng vỡ tử cung, ngạt và chết thai nhi. Bên cạnh đó, người mẹ có thể bị rách tầng sinh môn, băng huyết, vỡ tử cung và rách đại tràng…

Bác sĩ Vũ Bá Quyết, nguyên Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Trung ương trao đổi VTC, không phải đẻ ở nhà mới là thuận theo tự nhiên, các sản phụ có thể đến viện sinh nở. Thuận theo tự nhiên chính là để người mẹ mang thai đủ ngày, đủ tháng, khi chuyển dạ sẽ được theo dõi đẻ thường.

Sinh con thuận theo tự nhiên là có sự giám sát, chăm sóc của các nhân viên y tế. Lúc này, người mẹ sẽ được hướng dẫn các kỹ năng thở, dặn, đỡ đẻ ăn toàn chứ không phải thuận theo tự nhiên là bắt buộc phải đẻ ở nhà, không có sự giám sát y tế.

(Tổng hợp)