Hỏi: Tôi nghĩ con đã ăn đủ, nhưng bác sĩ bảo em bé chậm phát triển. Tôi không biết vấn đề ở đâu?

Trả lời: Những lý do có thể giải thích tại sao con bạn không thể hấp thu sữa mẹ tốt là rất nhiều. Có những cách thật dễ dàng để khắc phục để trẻ phát triển nhanh hơn mà không bỏ bú.

1. Bạn không cho bé bú thường xuyên

Giải pháp: Tăng tần suất bú lên ít nhất 8 lần/ngày. Không nên để khoảng cách giữa các lần bú quá từ 3 – 4 giờ vào ban ngày và 4 – 6 giờ vào ban đêm (khoảng cách 4 giờ mỗi ngày thường dành cho trẻ bú bình). Điều này có nghĩa rằng bạn sẽ phải đánh thức em bé dậy để cho bú. Nếu em bé của bạn không khóc đòi bú (đây là trường hợp của một số trẻ sơ sinh), bạn phải chủ động và thiết lập thời gian cho bé bú. Cho bé bú thường xuyên không chỉ làm bé no đủ sữa mà điều này sẽ kích thích việc tiết sữa của bạn nhiều hơn.

2. Bạn không cho bé bú hết một trong hai vú mỗi lần cho bú

Giải pháp: Để em bé bú hết ở vú đầu tiên trong ít nhất 10 phút, nếu bé bú hết sữa một bên vú thì hãy cho bé bú tiếp vú bên kia đến khi nào bé muốn nghỉ. Đừng quên thay đổi vú của bạn ở lần cho bú tiếp theo.

3. Bạn không để đủ thời gian khi cho bé bú

Cần chú ý cho bé bú đủ lượng sữa đầu và sữa cuối của một đợt bú. (Ảnh: đinhuongbabau.net)

Bạn thay đổi vú chỉ sau 5 phút (hoặc trước khi bé tự dừng lại) có thể khiến trẻ bỏ mất đi đợt sữa cuối chứa nhiều chất béo, chính sữa cuối này rất cần thiết cho việc tăng cân của trẻ.

Giải pháp: Theo dõi con bạn – không phải nhìn đồng hồ – để đảm bảo bé không chỉ bú sữa đầu mà còn cả sữa cuối.

4. Bé bú không đủ hoặc không có hiệu quả

Điều này đặc biệt xảy ra nếu em bé của bạn sinh non, ốm yếu hoặc bị khiếm khuyết miệng (ví dụ như sứt môi hoặc dính lưỡi).

Giải pháp: Việc bé bú sữa càng ít hiệu quả, bạn càng ra ít sữa và trẻ sẽ bị gầy. Việc cho con bú sẽ giúp kích thích ngực của bạn tạo ra sữa nhiều hơn và do đó. bạn hãy vắt hết sữa còn lại sau mỗi lần cho bé bú bằng máy hút sữa (và giữ sữa để cho bé bú lần sau). Nếu khi bạn không đủ sữa cho bé, bác sĩ có thể sẽ khuyên bạn nên bổ sung sữa công thức kết hợp với bú mẹ.

Nếu em bé của bạn mệt mỏi nhanh chóng, bạn có thể được khuyên nên cho con bú cả hai vú. Bạn cũng có thể vắt hết sữa còn lại bằng máy hút sữa, cho vào bình và tiếp tục cho bé bú bằng sữa vừa vắt ra hoặc sữa công thức, điều này sẽ làm bé dễ chịu hơn.

5. Em bé của bạn chưa biết cách phối hợp các cơ hàm

Giải pháp: Trẻ không bú được cũng cần máy hút sữa để tăng tiết sữa. Bé cũng sẽ học cách cải thiện kỹ thuật của mình (bạn có thể tìm đến một chuyên gia tư vấn cho con bú). Trong thời gian này, có lẽ bạn sẽ phải cho bé uống thêm sữa công thức.

6. Ngực của bạn bị đau hoặc bạn bị nhiễm trùng

Cơn đau không chỉ cản trở mong muốn cho con bú của bạn, giảm tần suất cho con bú mà còn có thể ức chế sự xuống sữa.

Giải pháp: Chăm sóc ngực bị đau hoặc chữa nhiễm trùng.

7. Núm vú của bạn bị xẹp hoặc nhét vào khó khăn

Đôi khi rất khó cho làm cho việc hút sữa không đủ gây ra giảm tiết sữa, dẫn đến việc hút ít hơn, v.v.

Giải pháp: Để giúp trẻ ngậm núm vú tốt hơn, hãy lấy phần ngoài của quầng vú giữa ngón cái và ngón trỏ của bạn và kéo ra. Không mặc áo ngực trong khi cho bé bú, chúng cũng có thể ngăn em bé của bạn bắt , ngậm vú mẹ đúng cách, làm cho vấn đề trở nên tồi tệ hơn trong thời gian dài.

8. Bất kỳ yếu tố nào cũng có thể ức chế sự tiết sữa

Cho con bú một cách thoải mái với tâm trạng vui vẻ. (Ảnh: SolusiSehatku.com)

Sự xuống sữa là một chức năng sinh lý có thể bị ức chế hoặc kích thích bởi trạng thái tinh thần của bạn. Nếu bạn lúng túng về việc cho con bú nói chung hoặc trong một số tình huống, không chỉ việc tiết ra sữa có thể bị chậm lại mà còn có thể ảnh hưởng đến lượng sữa và giá trị dinh dưỡng của sữa mẹ.

Giải pháp: Cố gắng cho con bú một cách thoải mái. Để thư giãn, bạn ngồi xuống thoải mái, nghe nhạc nhẹ, uống một loại nước không cồn. Hãy thử thư giãn. Massage ngực của bạn hoặc áp khăn tay ướt, ấm trên bầu ngực cũng kích thích sự tiết sữa hoặc bạn cho bé da kề da trên ngực của mình.

9. Em bé của bạn không có nhu cầu bú sữa

Nếu để bé dùng núm vú giả thì bé sẽ có thể ít quan tâm đến việc bú sữa mẹ.

Giải pháp: Bỏ núm vú giả và cho con bú ngay khi bé có dấu hiệu tìm ăn , không cho bé bú nước vì bé sẽ uống mà không có chất dinh dưỡng và làm giảm đi sự thèm bú của trẻ.

10. Bé cần phải được cho ợ sau khi bú xong

Khi em bé đã nuốt không khí, bé sẽ ngừng bú trước khi bị ngạt vì cảm thấy không thoải mái.

Giải pháp: Bạn nên giúp bé ợ hơi thoát khí, bé sẽ có thêm chỗ chứa sữa . Cho dù bé có muốn hay không thì cũng giúp bé ợ hơi khi bé đã bú xong một bên vú, trước khi bạn đổi sang vú bên kia.

11. Con bạn ngủ một đêm không dậy đòi bú

Nếu em bé của bạn ngủ 7 đến 8 giờ mà không bú, việc tiết sữa cũng có thể giảm và đôi khi sẽ giảm đi sự tạo ra chất bổ sung cần thiết.

Giải pháp: Bạn có thể cần đánh thức con bạn vào giữa đêm để cho bé bú .Trong tháng đầu tiên, không nên để bé ngủ quá từ 4 đến 6 giờ vào ban đêm mà không bú.

12. Bạn đã trở lại làm việc

Tiếp tục công việc – ở lại 8 – 10 giờ mà không cho con bú có thể làm giảm việc tiết sữa của bạn.

Giải pháp: Bạn nên hút sữa cách khoảng 4 giờ/lần (ngay cả khi bạn không sử dụng sữa sau này).

13. Bạn không có đủ sữa vì bạn không uống đủ nước

Bà bầu đừng quên uống nước mỗi ngày. (Ảnh: Twitur)

Giải pháp: Uống ít nhất 3 lít nước mỗi ngày.

14. Bạn hoạt động tích cực quá sớm

Thời kỳ cho con bú đòi hỏi rất nhiều năng lượng. Nếu bạn làm việc quá nhiều, không được nghỉ ngơi đầy đủ, việc tiết sữa của bạn có thể bị ảnh hưởng.

Giải pháp: Cố gắng nghỉ ngơi trên giường cả ngày, sau đó cho bản thân vài giờ yên tĩnh mỗi ngày, và xem liệu bé có hài lòng hơn không.

15. Bạn ngủ sấp

Nằm sấp, điều mà nhiều phụ nữ làm sau giai đoạn thai kỳ, bạn nằm chèn lên ngực. Áp lực lên ngực của bạn có thể ức chế tiết sữa.

Giải pháp: Xoay ít nhất sang một bên để giảm áp lực lên tuyến vú.

16. Bạn đã không yêu cầu giúp đỡ kịp thời.

Giải pháp: Nuôi con bằng sữa mẹ không dễ dàng với tất cả các bà mẹ và em bé. Bạn hãy tìm những lời khuyên của một người có hiểu biết, chẳng hạn như một cố vấn cho con bú, có thể giúp bạn.

Bất chấp những nỗ lực của bạn, trong những điều kiện thuận lợi nhất, với sự hỗ trợ của bác sĩ nhi khoa hoặc bác sĩ, cố vấn nuôi con bằng sữa mẹ, người chồng và bạn bè của bạn, bạn vẫn có thể không thể tiết ra đủ lượng sữa bé cần. Một số bà mẹ đơn giản là không thể cho con ăn mà không bổ sung, và những người khác thì không thành công chút nào. Nguyên nhân có thể là do sinh lý, ví dụ thiếu prolactin, tuyến vú quá nhỏ, ngực không đối xứng rõ ràng hoặc tổn thương dây thần kinh của tuyến vú sau phẫu thuật. Nó cũng có thể đến từ căng thẳng quá mức gây ức chế sự tiết sữa.

Nói tóm lại, nguyên nhân không phải lúc nào cũng rõ ràng. Nếu vấn đề không phải sẽ được giải quyết trong một vài ngày, rất có khả năng bác sĩ sẽ kê đơn bổ sung sữa công thức cho bé. Nhưng đừng tuyệt vọng. Điều quan trọng nhất là cho bé bú đúng cách, cho dù bú mẹ hay bú bình. Hầu hết thời gian, khi bạn đang cho con bú sữa công thức, bạn có thể tận hưởng sự tiếp xúc trực tiếp của việc cho con bú bằng cách để em bé rúc vào người bạn.

Hồng Phúc
Theo Le petit LAROUSSE des Bébés

Xem thêm: