Bé trai 8 tuổi ở Phú Thọ bất ngờ bị liệt cơ mặt, méo miệng, một bên mắt không nhắm kín sau một đêm ngủ dậy. Nguyên nhân được chẩn đoán do nhiễm lạnh trong đêm.

VietNamNet dẫn nguồn tin từ BS Nguyễn Kim Hùng, khoa Y học cổ truyền, BV đa khoa Hùng Vương cho biết, bé trai Đặng Tiến Thành, 8 tuổi ở Đoan Hùng, Phú Thọ được đưa đến BV khám do cha mẹ phát hiện con bị lệch mặt bất thường sau khi ngủ dậy, ăn uống rơi vãi thức ăn, mắt phải nhắm không kín.

Bé trai bị liệt một bên mặt, méo miệng sau khi ngủ điều hòa. Ảnh: VietNamNet

Người nhà bệnh nhi cho biết, trước khi gia đình đưa bé đi khám ở Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ) vào hồi đầu tháng 7, bé vẫn ăn uống vui chơi bình thường

Bác sĩ chẩn đoán bé bị liệt dây thần kinh số 7 ngoại biên phải, điều trị bằng phương pháp y học cổ truyền – phục hồi chức năng kết hợp điều trị y học hiện đại.

Tình trạng sức khỏe bệnh nhi đã tiến triển rất tốt sau 15 ngày điều trị, mắt miệng hết méo, thổi sáo được, ăn không vướng bên má, ngậm nước súc miệng nước không rớt ra ngoài..

Đến ngày 17/7, bệnh nhi được xuất viện.

Trao đổi trên VnExpress, bác sĩ Hùng cho biết, trẻ em bị liệt mặt, méo miệng, thường do bị nhiễm lạnh trong đêm, có thể do sử dụng điều hòa hoặc các thiết bị làm mát chưa đúng cách. Nếu không được điều trị kịp thời, nhiều trẻ bị liệt dây thần kinh số 7 ngoại biên có thể sẽ ảnh hưởng đến chức năng ăn, uống và thẩm mỹ.

Vào mùa hè, các trường hợp trẻ bị liệt mặt thường do các gia đình sử dụng điều hòa khi ngủ quá lạnh. Ảnh: VnExpress

Cách phòng tránh liệt dây thần kinh số 7 cho trẻ vào mùa hè

Cha mẹ cần đảm bảo cơ thể của con luôn được giữ ấm, không được để con bị lạnh. Khi bật điều hòa ban đêm, chú ý hẹn giờ điều hòa hoặc tắt khi nhiệt độ phòng đã mát.

Trước khi trẻ rời phòng máy lạnh nên tắt máy, mở cửa phòng để điều hòa không khí giữa bên trong và bên ngoài.

Nhiệt độ thích hợp trong phòng điều hòa không cách biệt quá 5-7 độ C so với ngoài trời. người dân không nên để điều hòa ở nhiệt độ quá thấp trong thời gian dài.

Phòng máy lạnh có trẻ em chỉ nên đặt khoảng 26-28 độ C (sẽ hơi nóng với người lớn, nhưng phù hợp với trẻ em). Ban đêm khi đi ngủ nên điều chỉnh lại nhiệt, tránh để trẻ nằm thẳng luồng gió bởi dễ mắc bệnh đường hô hấp. Luôn đắp chăn mỏng trên bụng, giữ ấm lỗ chân lông, tránh bị cảm lạnh, đau bụng… Trẻ nhỏ ngủ hay đạp chăn, nên để trẻ mặc quần áo cotton, chất thấm mồ hôi.

VIDEO ĐƯỢC XEM NHIỀU: Mẹo để không khí trong phòng trong lành và dễ chịu hơn khi sử dụng điều hòa

videoinfo__video3.dkn.tv||304e3735a__