Đài tưởng niệm Victoria là một công trình kiến ​​trúc lộng lẫy với một khu vườn cảnh quan tuyệt đẹp cùng nhiều pho tượng nhân vật, làm tăng thêm vẻ duyên dáng của kiến trúc hoàng gia hùng vĩ này.

Đài tưởng niệm Victoria là một tòa nhà lớn làm từ đá cẩm thạch trắng ở Kolkata, Tây Bengal, Ấn Độ, được xây dựng từ năm 1906 đến 1921. Nó được xây dựng để tưởng nhớ Nữ hoàng Victoria (1819 – 1901) và hiện là một bảo tàng và địa điểm tham quan du lịch dưới sự bảo trợ của Bộ Văn hóa Ấn Độ. Đài tưởng niệm hoành tráng này nằm bên bờ sông Hooghly êm đềm, là sự pha trộn hoàn hảo của phong cách kiến ​​trúc Mughal và châu Âu.

Ảnh: ShutterStock

Thiết kế và kiến ​​trúc

Kiến trúc sư của đài tưởng niệm Victoria là William Emerson (1843-1924), chủ tịch của Viện kiến ​​trúc sư hoàng gia Anh. Đài tưởng niệm Victoria có phong cách kiến ​​trúc hồi sinh Ấn Độ – Saracenic (vùng giữa Xy-ri và Ả-rập), thể hiện sự pha trộn giữa các yếu tố Mughal và Anh, cùng với các yếu tố Ai Cập, Hồi giáo, Venetian và Deccani. Tòa nhà này có kích thước chân đế 103m x 69m và cao tới 56m, được xây dựng hoàn toàn từ đá cẩm thạch Makrana trắng. Khu vườn bao quanh Đài tưởng niệm Victoria được thiết kế bởi Lord RedesdaleDavid Prain. Trợ lý của Emerson, Vincent Jerome Esch, đã thiết kế một cây cầu ở phía bắc và cổng vườn. Năm 1902, Emerson đã cùng Esch phác thảo thiết kế ban đầu cho Đài tưởng niệm Victoria.

Ảnh: Holidify

Trên đỉnh vòm trung tâm của Đài tưởng niệm Victoria là bức tượng Thiên thần Chiến thắng cao 4,9m. Bao quanh mái vòm là những tác phẩm điêu khắc mang tính ngụ ngôn đại diện cho Nghệ thuật, Kiến trúc, Công lý và Từ thiện, trong khi phía trên hiên phía Bắc là cho Tình mẫu tử, Sự thận trọng và Học tập.

Ảnh: Travel2unlimited

Về mặt thiết kế, Đài tưởng niệm Victoria đã lấy cảm hứng từ ngôi đền Taj Mahal nổi tiếng cũng của Ấn Độ, với một mái vòm trung tâm chính, bốn mái vòm nhỏ, chân đế hình bát giác, cổng cao, sân thượng và tháp góc.

Ảnh: TripSavvy

Vườn ngoại thất

Những khu vườn tại đài tưởng niệm Victoria bao phủ tới 260.000 m2, được duy trì bởi một đội gồm 21 người làm vườn. Chúng được thiết kế bởi Redesdale và David Prain. Trên cây cầu mà Esch thiết kế có một bức tượng Nữ hoàng Victoria bằng đồng bởi George Frampton. Nữ hoàng Victoria ngự trên ngai vàng, mặc áo choàng Ngôi sao Ấn Độ.

Ảnh: Pinterest

Trong các khuôn viên hình tứ giác lát gạch và các nơi khác xung quanh tòa nhà, đặt các bức tượng tưởng niệm các nhân vật nổi tiếng như Hastings, Charles Cornwallis và Robert Clive… Cổng tưởng niệm Edward VII ở phía nam tòa nhà. Trên mái vòm là bức tượng Edward VII cưỡi ngựa làm bằng đồng bởi Bertram Mackennal và tượng Curzon bằng đá cẩm thạch bởi Frederic William Pomeroy. Khu vườn còn có tượng của các vị chức sắc như Lord William Bentinck, tổng đốc Ấn Độ (1833 – 1835), George Robinson, tổng thống Ấn Độ (1880 – 1884), và Rajendra Nath Mookerjee, nhà công nghiệp tiên phong của Bengal.

Ảnh: Travel Photography Guru

Lịch sử ra đời và phát triển

Vào tháng 1 năm 1901, sau cái chết của Nữ hoàng Victoria, Nam tước thứ nhất của Kedleston là Curzon, sau đó trở thành Tổng trấn của Ấn Độ, đề nghị thành lập một đài tưởng niệm cho bà. Ông đề xuất đài tưởng niệm này sẽ là một tòa lâu đài trang nghiêm, với một bảo tàng nơi du khách có được cái nhìn khái quát về những điều kỳ diệu trong quá khứ. Curzon đã nói:

Vì vậy, chúng ta nên có một tòa nhà, trang nghiêm, rộng rãi và hoành tráng, để mọi người mới đến ở Calcutta sẽ đến viếng thăm, nơi mà tất cả cư dân, cả châu Âu và bản địa, sẽ đổ về, nơi tất cả các tầng lớp sẽ học những bài học lịch sử và thấy được hồi sinh trước mắt họ những điều kỳ diệu của quá khứ“.

Ảnh: Hindustan Times

Hoàng tử xứ Wales, sau này là Vua George V, đã đặt viên đá nền móng vào ngày 4 tháng 1 năm 1906, và công trình chính thức được mở cửa cho công chúng vào năm 1921. Năm 1912, trước khi việc xây dựng Đài tưởng niệm Victoria kết thúc, Vua George V đã tuyên bố chuyển thủ đô của Ấn Độ từ Calcutta sang New Delhi. Do đó, Đài tưởng niệm Victoria được xây dựng ở nơi sẽ là một thành phố thủ phủ của một tỉnh chứ không phải là thủ đô.

Ảnh: FabHotels

Đài tưởng niệm Victoria ở Kolkata không chỉ là một địa điểm mang tính biểu tượng hay một tòa nhà lịch sử trong thành phố. Tượng đài kiêm bảo tàng tráng lệ này là một lời nhắc nhở về di sản kiến ​​trúc và thuộc địa của thành phố. Tọa lạc trên những thảm cỏ xanh mướt, đài tưởng niệm sang trọng này cũng là một trong những điểm thu hút khách du lịch hàng đầu ở Kolkata.

Bức tượng tổng trấn Curzon của Ấn Độ, đặt bên ngoài Đài tưởng niệm Victoria ở Kolkata (ảnh: Travel Photography Guru).

Ngày nay, tòa nhà lịch sử này cũng là một trong những bảo tàng hàng đầu ở Kolkata. Có tới 25 phòng trưng bày bên trong đài tưởng niệm đồ sộ này, một số trong đó có thể kể đến như: Phòng trưng bày Chân dung, Phòng trưng bày Hoàng gia, Phòng trưng bày Điêu khắc và Phòng trưng bày các Lãnh đạo Quốc gia. Bảo tàng Tưởng niệm Victoria là nơi lưu giữ hơn 28.000 hiện vật, bao gồm vũ khí và áo giáp, tác phẩm điêu khắc và sách cổ, tranh vẽ, v.v..

Sảnh bên trong Đài tưởng niệm Nữ hoàng Victoria (ảnh: Tour My India).
Ảnh: TravelTriangle

Theo Wikipedia, JourneyMart và FabHotels

Clip hay:

videoinfo__video3.dkn.tv||b20f0e336__