Violin Concerto No. 22 I.Moderato là bản giao hưởng số 22 dành cho độc tấu violon cùng dàn nhạc mà Viotti sáng tác, thể hiện bởi đôi tay và trái tim tài hoa của nghệ sĩ già Itzhak Perlman…

Moderato là chương 1 của tác phẩm được trình diễn bởi nghệ sỹ violon già tài ba lão luyện Itzhak Perlman. Tiếng đàn của ông nhẹ nhàng, sống động, chính xác và cực kỳ linh hoạt, thể hiện một công phu khổ luyện gian khó, một quan niệm âm thanh tuyệt vời. Có thể nói ông đã khiến cho tác phẩm của Viotti trở nên hay, hấp đẫn và sống động hơn nhiều trong lòng thính giả.

Cũng phải nói, chương 1 trong thể loại giao hưởng mà Viotti sáng tác thường mang đậm chất lý trí, ẩn dụ, không dễ dàng thưởng thức.

Mời quý độc giả thưởng thức Violin Concerto No. 22 I.Moderato:

* Vài nét chấm phá về tác giả:

Giovanni Battista Viotti (1755-1824) là nhà soạn nhạc, nghệ sĩ đàn violin, nhà sư phạm người Ý.

Giovanni Battista Viotti là nghệ sĩ violin trong cung đình ở Turin từ năm 1775. Năm 1780, Viotti rời Ý, sống chủ yếu tại Paris và London. Từ năm 1819 đến năm 1822, ông trở thành giám đốc Nhà hát Opera Italia tại Paris.

Giovanni Battista Viotti là nghệ sĩ violin lớn nhất thời ấy và là người sáng lập trường phái hiện đại của lối chơi violin cổ điển., có ảnh hưởng sâu sắc đến nghệ thuật chơi violin, nhất là tại Pháp.

* Vài nét về nghệ sĩ Itzhak Perlman

Nghệ sỹ Itzhak Perlman. Ảnh: Wegow

Perlman sinh ngày 31 tháng 8 năm 1945 tại Tel Aviv, nay là Israel. Cha mẹ ông là người Ba Lan và di cư tự do vào Palestine vào giữa thập niên 1930 trước khi họ gặp và lấy nhau.

Perlman trở nên thích thú với đàn violin sau khi nghe một bản nhạc cổ điển trên radio.

Lúc 3 tuổi, ông không được phép vào nhạc viện Shulamit vì còn quá bé để chơi đàn violin. Ông tự học chơi nhạc cụ này bằng một cây vĩ cầm đồ chơi cho tới khi đủ lớn để học với Rivka Goldgart tại nhạc viện Shulamit và Học viện Âm nhạc Tel Aviv, nơi ông có buổi biểu diễn đầu tiên khi mười tuổi, trước khi tới Mỹ để học tại trường Juilliard với thầy giáo violin Ivan Galamian và người trợ giảng Dorothy Delay của ông.

Perlman bị liệt từ năm bốn tuổi. Ông lấy lại được sự phục hồi tốt, học cách đi dùng nạng. Hiện nay ông sử dụng nạng hoặc xe điện Amgio để di chuyển và ngồi biểu diễn trên sân khấu.

Hiện nay, Itzhak Perlman là một nghệ sĩ vĩ cầm, nhà giáo dục và chỉ huy dàn nhạc người Hoa Kỳ gốc Do Thái. Ông được đánh giá là một trong những nghệ sĩ vĩ cầm vĩ đại nhất nửa sau của thế kỷ 20.

Kim Cương

Bạn đang đọc bài viết: “Thưởng thức tinh tế những cung bậc tuyệt vời trong bản Violin Concerto No. 22 I.Moderato” tại chuyên mục Nghệ thuật của Đại Kỷ Nguyên. Để cập nhật thêm nhiều bài viết hay, quý độc giả vui lòng truy cập Fanpage chính thức của chúng tôi: facebook.com/DaiKyNguyenVanhoa/. Mọi ý kiến phản hồi và tin bài cộng tác xin gửi về hòm thư: [email protected]. Xin chân thành cảm ơn!