Bản Scherzo số 3 (Scherzo No. 3, Op. 39, in C-sharp minor) của Frédéric Chopin đánh thức những giá trị tinh thần nhân văn sâu kín, khiến tâm hồn thính giả được mở rộng, hòa tan vào tình yêu trong sáng của nghệ sĩ.

Scherzo No. 3, Op. 39, in C-sharp minor của Frédéric Chopin hoàn thành vào năm 1839, được viết trong một tu viện Valldemossa bị bỏ hoang trên hòn đảo Majorka, Tây Ban Nha. Chopin đã dàn dựng tác phẩm này cho một trong những học sinh thân cận nhất của ông, Adolphe Gutmann.

Đây là tác phẩm ngắn gọn, hài hước và được xây dựng chặt chẽ nhất trong bốn scherzos của Chopin. Cấu trúc tác phẩm theo sơ đồ A+B+A+Coda, bắt đầu bằng giọng Đô thăng thứ, sau đó chuyển sang Rê giáng trưởng, rồi lại quay về Đô thăng thứ, và kết thúc với một biến tấu mạnh mẽ.

Clip là trọn vẹn tác phẩm được biểu diễn bởi nghệ sĩ piano người Croatia Ivo Pogorelich:

videoinfo__video3.dkn.tv||f11e07835__

Tác phẩm mang tính bi hùng như các sáng tác của Beethoven. Tuy nhiên Chopin vẫn tạo nên một phong cách riêng, một sự tương phản tuyệt đẹp cho toàn bộ tác phẩm.

Scherzo No. 3, Op. 39, in C-sharp minor của ông đánh thức những giá trị tinh thần nhân văn sâu kín, khiến tâm hồn thính giả được mở rộng, hòa tan vào tình yêu trong sáng của nghệ sĩ. Louis Kentner, nghệ sĩ piano xuất sắc người Anh gốc Hungary, nghĩ về nó như là “một giai điệu Wagnerian với vẻ đẹp đáng kinh ngạc, gợi lại âm thanh của tubas, đàn hạc và tất cả dàn nhạc khải huyền của Valhalla.”

Đôi nét về tác giả:

Chopin

Frédéric François Chopin là một nhà soạn nhạc thiên tài người Ba Lan, là một trong những nghệ sĩ piano xuất sắc nhất mọi thời đại. Ông cùng với Schumann và Liszt trở thành 3 người định hình phong cách piano thế kỷ XIX.

Những tác phẩm lừng danh của ông nhiều không kể hết: Etude in E, Grand Valse Brillante in E flat major Op.18, Heroiz Polonaise, Impromptus, Minute, Nocturne in E flat, Revolutionary Etude…

Kim Cương