String Quartet No. 6 in B♭ major, Op. 18, No. 6 được Ludwig van Beethoven viết từ năm 1798 đến 1800 và được xuất bản năm 1801, dành tặng cho hoàng tử Joseph Franz Maximilian Lobkowitz.

Đây là tác phẩm tứ tấu viết trên giọng Si giáng trưởng, gồm 4 chương:

Chương 1: Allegro con brio

Chương 2: Adagio ma non troppo

Chương 3: Scherzo: Allegro

Chương 4: La Malinconia: Adagio – Allegretto quasi Allegro

Clip là trọn vẹn tác phẩm được biểu diễn trực tiếp bởi nhóm tứ tấu Amphion String Quartet:

Chương 1 nhộn nhịp, hóm hỉnh, sống động, tràn đầy tình yêu và cảm giác mơ mộng, khiến thính giả cảm nhận được nét nhạc trong sáng tinh tế, phong phú bao trùm trong tác phẩm của Beethoven. Và rõ ràng âm thanh của violon là nổi bật cho sự thánh thót, châm biếm, lãng mạn, trong khi viola tạo nên những câu bè không kém phần quyến rũ trên nền cello khỏe khoắn được chơi nhịp giật thật hấp dẫn.

Chương 2 giữ lại rất nhiều ý nhạc chủ đề từ chương 1, nhưng biến tấu và trở nên tình cảm, lãng mạn thêm. Và chương 2 như vẽ lên những ước mơ, những không gian ấm áp của tình yêu trong lòng thính giả, khiến trái tim thính giả thấm đẫm những rung động cao đẹp của cổ điển.

Ảnh minh họa: Chutluulai.net

Chương 3 tuy ngắn, với thời lượng chỉ trên 3 phút, nhưng liều lượng vui tươi mạnh mẽ của nó đủ để làm cân bằng toàn bộ tác phẩm và mở thêm những không gian trong sáng bay bổng lộng lẫy.

Thính giả có thể thấy chương 4 vô cùng đặc biệt, ẩn chứa đầy sự sáng tạo tuyệt vời của Beethoven. Bởi thông thường chương 4 sẽ là chương nhạc nhanh và mạnh mẽ ngay từ đầu, nhưng ở đây tác giả đã để phần đầu chương trên nhịp chậm Adagio làm một điểm nhấn sâu thẳm cho toàn bộ tác phẩm. Thậm chí nó còn giữ chiều sâu hơn cả chương 2, bởi vì bố cục hòa âm và giai điệu còn có phần ưu tiên cho phần trầm nhất của Cello, đồng thời nó cũng gợi lên một tâm trạng buồn bi thương. Chính điểm sáng tạo độc đáo này đã tạo cho tác phẩm tứ tấu số 6 đàn dây mất đi hoàn toàn sự sáo rỗng thường thấy trong lối viết máy móc của cổ điển. Nửa sau của chương 4 là trên nhịp nhanh Allegretto thì trở nên hấp dẫn hơn trong lòng thính giả.

Đôi nét về tác giả

Ludwig van Beethoven (17 tháng 12 năm 1770 – 26 tháng 3 năm 1827) là một nhà soạn nhạc cổ điển người Đức. Phần lớn thời gian ông sống ở Viên, Áo.

Ông là một hình tượng âm nhạc quan trọng trong giai đoạn giao thời từ thời kỳ âm nhạc cổ điển sang thời kỳ âm nhạc lãng mạn. Ông có thể được coi là người dọn đường (Wegbereiter) cho thời kỳ âm nhạc lãng mạn.

Beethoven được khắp nơi công nhận là nhà soạn nhạc vĩ đại nhất, nổi tiếng nhất và có ảnh hưởng tới rất nhiều những nhà soạn nhạc, nhạc sĩ, và khán giả về sau.

Trong số những kiệt tác của ông phải kể đến các bản giao hưởng như Giao hưởng số 2 Rê trưởng, Giao hưởng số 3 Mi giáng trưởng (Anh hùng ca), Giao hưởng số 5 Đô thứ (Định mệnh), Giao hưởng số 6 Fa trưởng (Đồng quê), Giao hưởng số 7 La trưởng, Giao hưởng số 9 Rê thứ (Niềm vui), các tác phẩm cho dương cầm như Für Elise và các sonata Bi tráng (Pathétique), Ánh trăng (Moonlight), Bình minh (Waldstein), Khúc đam mê (Appasionata)… các sonata cho vĩ cầm như Mùa xuân (Spring), Kreutzer… các Piano Concerto số 2, số 3, số 5 Emperor (Hoàng đế), Violin Concerto D major… các khúc mở màn Overture Coriolan, Leonore, Egmont… và vở Opera duy nhất Fidelio, v.v.

Kim Cương